16 tác phẩm, hầu hết là sơn mài của họa sĩ Ngô Thành Nhân đang được trưng bày tại Peony & Iris Art Gallery từ ngày 15-1.
Vừa mở cửa phòng tranh không lâu với triển lãm của họa sĩ Lê Đại Chúc, Peony & Iris (25/74 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q,1, đối diện Bảo tàng Lịch sử) tiếp tục giới thiệu triển lãm của họa sĩ Ngô Thành Nhân. Các tác phẩm sơn mài của anh được trưng bày một cách ấm cúng từ ngày 15.1. Đặc biệt, trong 3 ngày 15, 16, 17-1, họa sĩ Ngô Thành Nhân còn dành thời gian trao đổi, giao lưu với người yêu mỹ thuật tại không gian này.
Họa sĩ Ngô Thành Nhân sinh năm1956 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 1979, là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội. Ông còn là giảng viên của trường Đại học MTCN và Đại học Mở trong nhiều năm, đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ trẻ chuyên sâu về sơn mài. Ngô Thành Nhân nổi tiếng bởi sự cuồng nhiệt với sơn mài.
Họa sĩ Ngô Thành Nhân đã có hơn 40 năm đam mê sáng tác, gắn bó và chuyên sâu với chất liệu sơn mài truyền thống của dân tộc. Đến nay, ông được giới chuyên môn đánh giá là một trong những họa sĩ hàng đầu của tranh sơn mài Việt Nam. Ông tham gia nhiều cuộc triển lãm trong nước và quốc tế, tạo được nhiều tiếng vang và được giới chuyên môn, người hâm mộ đánh giá cao.
Hoạ sĩ Ngô Thành Nhân sở hữu nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng Mỹ thuật Thủ đô và Hội Mỹ thuật Việt Nam. Nhiều tác phẩm của ông được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lưu giữ.
Các tác phẩm đến với TP.HCM trong đợt triển lãm mang nhiều đề tài, từ phong cảnh các vùng miền của Tổ quốc, từ Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng sông Hồng và các sinh hoạt của người dân…
Trong ngày khai mạc triển lãm, đông đảo khách mời, người trong giới mỹ thuật, nghệ sĩ đã đến chúc mừng họa sĩ và chúc mừng doanh nhân Phùng Thị Thu Thủy, người chủ của không gian mỹ thuật này. Năm 2020 trôi qua với đầy biến động nhưng với bà Thủy, năm 2020 là một năm vô cùng ý nghĩa khi chị mạnh dạn thành lập phòng tranh Peony & Iris, tạo ra một không nghệ thuật với đam mê được đóng góp vào việc duy trì và lan tỏa nền nghệ thuật và văn hoá Việt.
“Peony & Iris Art Gallery được thành lập nhằm hướng tới giá trị chân – thiện – mỹ, đáp ứng lòng yêu nghệ thuật của những người yêu nghệ thuật, hội họa, âm nhạc, văn chương. Chúng tôi mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích và lý thú với mọi tầng lớp xã hội từ học sinh, sinh viên đến người lao động cả nước, để tất cả mọi người có cơ hội kết nối, tìm hiểu và chia sẻ những trải nghiệm về cuộc sống và nghệ thuật.
Không những thế, chúng tôi còn có kế hoạch để hỗ trợ tài năng trẻ, nhận diện tài năng, vinh danh những thành tựu nghệ thuật của các nghệ sĩ”, bà Phùng Thị Thu Thủy chia sẻ.
Khác với ngày khai mạc phòng tranh chỉ mới diễn ra cách đây không lâu, lần này, bà Thủy đã chịu chia sẻ nhiều về con đường dài hơi mà bà dự định gắn bó với mỹ thuật: “Peony & Iris sẽ tài trợ các dự án sáng tạo nghệ thuật tạo hình từ sinh viên và các nghệ sĩ gửi đến hàng tháng (nếu có). Thông qua một ban cố vấn gồm các hoạ sĩ, các nhà phê bình nghệ thuật, chúng tôi sẽ tìm ra những tác phẩm tốt nhất để trưng bày và giới thiệu với công chúng. Chúng tôi sẽ tài trợ toàn phần hoặc một phần; sẽ tổ chức mua bán tác phẩm; quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng để đến với nhiều người…
Bên cạnh các triển lãm nghệ thuật diễn ra định kỳ, phòng tranh còn tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa các nghệ sĩ, những người hoạt động nghệ thuật và công chúng tại không gian này và những địa điểm khác nhau của các nhà tài trợ để cùng lan tỏa những giá trị và tinh hoa của văn hóa nghệ thuật rộng rãi tới công chúng”, bà Thủy cho biết.
Một ngày đầu năm 2021, cùng chia sẻ những suy nghĩ nhiệt thành của doanh nhân Phùng Thị Thu Thủy dành cho mỹ thuật, cùng nhìn ngắm những bức sơn mài Việt của họa sĩ Ngô Thành Nhân, công chúng chắc hẳn sẽ nhận được nhiều năng lượng tích cực sau một năm nhiều biến động.