Gonzalo Borondo, người đối thoại với chung quanh mình
Dù nổi tiếng với những bức tranh tường cổ điển, chính những vật dụng chung quanh mình mới tạo nên thế mạnh của Gonzalo Borondo. Nhà nghệ sĩ sinh năm 1989, đang sống tại Madrid, Tây Ban Nha, không bằng lòng với việc can thiệp vào một chỗ nào đó.
Anh còn lắng nghe, “bắt mạch” và cộng tác với nó nữa. Đúng hơn, anh moi móc trong bề dày của bức tường và những vật dụng bỏ đi để lấy ra chất liệu sáng tạo tư tưởng. Chứng cớ là những cuộc triển lãm tại Trung tâm thương mại Puces de Marseille mang tên Chất liệu đen năm 2017, hay tại một ngôi đền bỏ hoang ở Bordeaux mang tên Cám ơn 2019.
Tác phẩm của anh, dựa vào ký ức và cảm nhận, lôi cuốn khán giả vào một thế giới chung sống của những thực tế và nhiều trình độ nhận thức khác nhau. Chẳng hạn, tại Liên hoan Arena delle Balle di Paglia ở Cotignola (Ý) năm 2013, anh dùng bình sơn xịt, tái tạo những bức ảnh cũ của nông dân trên những đống rơm. Nhà nghệ sĩ đã bỏ xa nền văn hóa pop và phá vỡ mọi quy ước truyền thống của nghệ thuật đường phố.
Biancoshock, nhà nghệ sĩ khiêu khích
Gần 20 năm sau những bức tranh vẽ bậy trên tường lần đầu tiên, nhà nghệ sĩ Ý này tiếp tục “tung những quả đấm” vào không gian công cộng, thông thường là chớp nhoáng và phi pháp! Theo anh, thành phố là nơi lý tưởng để truyền bá những thông điệp xã hội chống chủ nghĩa tư bản.
Anh đã làm cho khách đi đường phải kinh ngạc với những tác phẩm “dã man” và biến tấu nghệ thuật “kinh hoàng”. Với sự mỉa mai, anh thường tự hỏi vai trò và vị trí của nhà nghệ sĩ trong thành phố. Biancoshock cũng xúi giục những hoạt động quậy bạo trong thế giới ảo bằng cách “chế biến” các công cụ kỹ thuật số trên mạng xã hội.
Điển hình là cuộc triển lãm mang tên N-Globalized tại Prague năm 2013 với một thiết kế mang ý nghĩa: thành phố là nơi có thể nghiền nát một con người bằng sự vô cảm của nó. Hay cuộc triển lãm mang tên Happy Meal XXL tại Lodi (Ý) năm 2015, với một cái thùng rác nằm bên vệ đường anh ta “chế biến” thành quầy thức ăn nhanh!
L’Outsider trừu tượng hóa chữ viết
Sinh năm 1984 và đang sống ở Bretagne của nước Pháp, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Boulle, từ lâu L’Outsider đã tìm kiếm một hướng đi cho sáng tác của mình. Sau 18 năm vẽ bất hợp pháp trên tường thành phố, anh ta đã luyện được một thủ pháp “vô địch thiên hạ”! Nhanh, sạch sẽ, khai phóng.
Không theo trường phái nào cả, anh khai thác sự trừu tượng của chữ viết, tạo cho nó một sức sống mãnh liệt với những hình thức phong phú bằng một công cụ duy nhất: bình sơn xịt nhãn hiệu Mad Maxxx. Vừa tốc hành, vừa bao phủ tối đa diện tích mặt tường vừa cực kỳ chính xác. Điển hình là tại cuộc triển lãm Les Urbanités tại Reims năm 2019, anh đã khai thác tối đa mọi khía cạnh của màu đen.
Bom.K tinh tế một cách quái dị
Thành viên của nhóm Da Mental Vaporz sáng lập năm 1999 cùng với Iso, nghệ sĩ người Pháp Bom.K sinh năm 1973, đang sống tại Paris, là một tài năng có nhiều danh hiệu. Anh ta biết dùng bình sơn xịt một cách nhiệt tình như Michel-Ange và cây bút chì đen thâm sâu như một Jérôme Jonder.
Trong tranh của anh xuất hiện những con quỷ vô hình. Những ý tưởng dị hình gầm thét, tấn công, ngấu nghiến gan ruột. Tạo cho chúng hình hài và sức mạnh để tự giải thoát, anh thu hút và giải tỏa trên mặt giấy mọi khó khăn của cuộc sống, những mơ ước mãnh liệt, bệnh hoạn. Một nhà bác học điên của hội họa, mô tả cuộc sống của con người.
- Xem thêm: Nghệ thuật vẽ tranh đường phố
Trong tác phẩm Freestyle aux Capucins triển lãm tại Brest vào năm 2014, Bom.K sử dụng một cách điêu luyện bình sơn xịt giống như một cây bút chì để tạo ra màu sắc và những chi tiết rất chính xác. Tại cuộc triển lãm Protection ở Paris năm 2017, anh vẽ trên vách tường đầu hồi của phòng tranh Itinerrance: một cú đấm chết người đến từ thế giới của ước mơ.
Aryz điêu luyện vô giới hạn
Nổi tiếng khắp hành tinh, nhà nghệ sĩ Tây Ban Nha sinh năm 1988 tại Cardedeu đã từ giã trường phái minh họa từng làm nên tên tuổi của mình để chuyển sang hội hoa hiện đại là đấu tranh xã hội và xung đột giữa các quốc gia. Anh cố gắng tìm kiếm sự rung động thật sự giữa hai màu sắc, không ngừng thay đổi sắc màu của các nhân vật nổi tiếng trong những bức tranh sơn dầu, cuối cùng sẽ đưa đến một chút sai lầm và vụng về giữa bức tranh thật và tác phẩm của anh, để cho cử chỉ nhân vật trở nên rõ ràng hơn. Toàn bộ quy trình được đưa lên những bức tường dưới dạng ký họa kích thước lớn.
Chẳng hạn bức tranh tường tại Manresa, Catalogne, năm 2018. Với động tác chiến đấu, các nhân vật của Arytz thể hiện không khí đàn áp và chống cự đang bao trùm cả châu Âu trước phong trào quốc gia đang lên. Hay bức tranh tường tại Heerlen, Hà Lan năm 2019, với hai bàn tay đưa lên cao để tạo ra một động tác tức thời.