Hơn 75 tấn vải thiều đã được bán hết trong 20 ngày qua Ví MoMo, chương trình “Ủng hộ nông sản Việt” mùa đầu tiên đã thành công ngoài mong đợi, mở ra hướng đi mới cho tiêu thụ nông sản thời 4.0.
Sau 20 ngày triển khai (bắt đầu từ ngày 10.6.2020), chương trình Ủng hộ nông sản Việt do Ví điện tử MoMo phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ và Saigon Co.op thực hiện đã chính thức khép lại với những kết quả ấn tượng. Theo đó, hơn 75 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) với 14.676 lượt ủng hộ (TP.HCM và Hà Nội); 2.855 kg gạo giống ST Xuân Hồng với 353 lượt ủng hộ. Doanh số hai loại nông sản này tương ứng với số tiền thu được là hơn 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, hơn 86 triệu đồng tương ứng với 16.099 lượt quyên góp cho con em nông dân cho năm học mới.
Đây là những con số tạo ra bất ngờ bởi trước khi ra mắt, ban tổ chức đặt kỳ vọng khoảng 20 tấn vải thiều Lục Ngạn sẽ được tiêu thụ và phạm vi áp dụng chỉ tại TP.HCM. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu mở bán có 17,5 tấn vải thiều được người tiêu dùng mua hết. Đây là thành công bất ngờ và tạo tiền đề để các bên mạnh dạn mở rộng phạm vi chương trình tại Hà Nội (bắt đầu từ ngày 19.6).
Theo thống kê từ Saigon Co.op, lượng vải thiều bán qua MoMo chiếm 20% tổng sản lượng vải thiều bán ra của Saigon Co.op năm nay. “Kết quả của chương trình Ủng hộ nông sản Việt lần đầu tiên này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho các loại nông sản khác thời gian tới”, ông Đỗ Quốc Huy – Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết.
Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch và đồng sáng lập Ví MoMo, nhận định trong chuỗi phân phối, tiêu thụ nông sản, người nông dân sẽ là đối tượng dễ bị thiệt thòi, tổn thương vì họ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan: “Đó cũng là lý do mà hằng năm chúng ta mãi nghe điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa. Vì vậy, nếu chúng ta giải quyết được vấn đề đầu ra cho người nông dân ngay từ ban đầu thì sẽ giúp họ có thể chủ động hơn, có nguồn thu ổn định hơn không phụ thuộc vào các thương lái cũng như thị trường xuất khẩu tiểu ngạch, yên tâm canh tác”, ông Diệp nói.
Từ thực tế trên Ủng hộ nông sản Việt là một thử nghiệm hoàn toàn mới trên MoMo mở ra hướng đi cho mô hình hợp tác giữa các đơn vị trong cùng một hệ sinh thái. Theo đó, mỗi thành tố sẽ phát huy tối đa thế mạnh của mình, tận dụng hợp lý các nguồn lực tạo thêm nhiều giá trị cộng hưởng cho người dùng và cộng đồng, giải quyết các bài toán lớn của xã hội.
Việc đưa nông sản Việt lên bán trên nền tảng số là sự sáng tạo, đột phá mang đến trải nghiệm mua hàng mới mẻ. Song song, sự kết hợp của hai đơn vị đầu ngành cũng là điểm sáng tạo nên thành công của chương trình. “Trên thực tế khi quyết định mua sản phẩm, đặc biệt là hàng tươi sống người dùng có nhu cầu dùng cần biết rõ về nguồn gốc xuất xứ, phân phối và người dùng hoàn toàn yên tâm vì Saigon Co.op là thương hiệu lâu năm, đã gây dựng niềm tin với người tiêu dùng. Trong khi đó, MoMo với 20 triệu người dùng đặc biệt là nền tảng công nghệ hiện đại đã giúp chương trình tạo độ phủ trên quy mô lớn và giúp việc đặt mua nông sản cũng như kêu gọi quyên góp tiền nhanh chóng, an toàn.”, đại diện ban tổ chức chia sẻ.
Được biết Ủng hộ nông sản Việt không chỉ mang tính thời điểm mà sẽ được phát triển, mở rộng. Song hành cùng các chính sách vĩ mô khác của Nhà nước liên quan đến kích cầu, đến nhu cầu của từng địa phương với các sản phẩm nông sản đặc trưng của vùng miền đó, giúp giải quyết các vấn đề lớn hơn của xã hội. Hứa hẹn trở thành mô hình phát triển trong tương lai.
“Chúng tôi còn ấp ủ rất nhiều những dự án hỗ trợ người nông dân. Trong tương lai, bất kỳ người dùng nào cũng có thể sử dụng MoMo như một nền tảng kêu gây quỹ từ cộng đồng. Ví dụ bạn có vườn cam, vườn cà phê, vườn hồng… đều có thể mang lên MoMo kêu gọi sự giúp sức của cộng đồng”, ông Nguyễn Bá Diệp kỳ vọng.