Hiện nay, bản tin bằng thư điện tử được xem là cách thức trực tiếp nhất để kết nối và gắn bó với người đọc tin trực tuyến, đồng thời có thể khơi nguồn những cuộc trò chuyện hoặc tạo hứng khởi cho việc chia sẻ thông tin trên các diễn đàn xã hội như Twitter, Facebook hay LinkedIn.
Do đó, khi lên kế hoạch cho bản tin thư điện tử, bạn nên hãy nghĩ đến các bước sau để tạo ra nội dung có thể chia sẻ được trên các trang xã hội truyền thông đa phương tiện.
Gắn kết khách hàng vào quá trình tạo dựng nội dung
Hãy sử dụng các bảng khảo sát, chấm điểm, bầu chọn và nguồn lực số đông (đặt câu hỏi trên Facebook, Twitter, LinkedIn và blog) để tìm hiểu đâu thực sự là yếu tố ảnh hưởng đến đời sống của khách hàng. Mời gọi họ chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết bản thân liên quan đến công việc kinh doanh và lĩnh vực hoạt động của bạn. Bạn cũng có thể đăng tải những câu chuyện hấp dẫn nhất trong bản tin của mình và rộng khắp tại các kênh xã hội khác. Ai được bạn chọn đăng bài sẽ góp phần chia sẻ nội dung ấy trên mạng lưới xã hội của mình. Nhớ xin ý kiến của người đó trước khi chia sẻ câu chuyện kể của khách hàng trước khi chia sẻ chúng tại bất kỳ diễn đàn công chúng nào.
Đa dạng hóa nội dung bản tin
Người đọc thích thú nhất với những mẫu nội dung nào tương quan mật thiết nhất đối với cuộc sống của họ, do đó, trong những câu chuyện bạn viết, hãy cho khách hàng thấy được sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể giúp đỡ họ ra sao. Một định dạng hiệu quả cho bản tin email và chia sẽ xã hội bao gồm:
Những vấn đề phổ biến mà khách hàng hay gặp phải và giải pháp bạn đưa ra, chia sẻ những điều lời khuyên và bí quyết rồi mời người đọc góp ý thêm.
Mở ra cuộc thảo luận hoặc đề tài tranh luận và mời mọi người cùng tham gia. Nên chọn những đề tài lý thú, dễ bình luận.
Ý kiến nhận xét, thông tin thật và các mẩu chuyện về thành công của khách hàng được tường thuật bằng chính lời văn hay chuyện kể của họ, có hình ảnh và video clip kèm theo là tốt nhất.
Đưa ra một số trường hợp cụ thể, sâu sát hơn của khách hàng cũng như các chi tiết liên quan đến vấn đề, sau đó giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, cuối cùng là hướng giải pháp và kết quả.
Mời gọi khách hàng đóng góp chuyện kể và trao giải cho câu chuyện xuất sắc nhất.
Nhận xét các sản phẩm và sách hay có liên quan đến doanh nghiệp, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh hoặc các mục đích hoạt động từ thiện.
Hỗ trợ các thông tin về ngành mà bạn đang hoạt động, cung cấp thêm những bài viết chuyên sâu.
Tạo ra nội dung mà mọi người đều muốn chia sẻ
Người đọc chỉ thật sự muốn chia sẻ những thông tin thiết thực, hấp dẫn, đúng thời điểm, thú vị và gợi suy nghĩ. Đừng ngại khơi gợi những cuộc đối thoại trên mạng xã hội về những đề tài gây sự tranh cãi gắn liền đến công việc kinh doanh của bạn, đồng thời tuyệt đối tránh xa những đề tài khác không liên quan. Sau đó, hãy gợi lại hoặc thông báo tình hình mới nhất về cuộc bàn luận ấy trên bản tin email thường kỳ.
Chia sẻ nội dung trên khắp các kênh truyền thông
Hãy cố gắng để những nội dung mà doanh nghiệp bạn cung cấp được phát tán rộng khắp qua các đường link trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm các đường truyền dẫn đến trang Facebook, YouTube hoặc những trang truyền thông xã hội khác từ bản tin email blog hoặc website. Nên đăng tải các đoạn quảng cáo ngắn (teaser) gợi sự tò mò về nội dung trên Twitter, LinkedIn và những trang xã hội khác đưa đến điểm đích nội dung.