Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung sẽ tạo cơ hội phát triển lớn cho ngành logistics hàng không Việt Nam. Bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều thách thức cần Nhà nước và doanh nghiệp cùng chung tay giải quyết.
Cơ hội vàng để Việt Nam trở thành Air Logistics HUB của khu vực
Tại Hội nghị và Triển lãm “Air Freight Logistics Vietnam” lần thứ 4 diễn ra trong tuần qua tại TP. Hồ Chí Minh, 20 diễn giả hàng đầu trong ngành logistics quốc tế đều đánh giá cao về tiềm năng của Việt Nam trong nỗ lực trở thành Trung tâm vận tải hàng không (Air Logistics HUB) sôi động nhất khu vực.
Đại diện cho doanh nghiệp logistics Việt Nam tham dự hội nghị, ông Trần Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ITL đặt ra vấn đề gây chú ý: “Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung giúp Việt Nam trở thành điểm đến của các doanh nghiệp và đơn vị sản xuất tầm cỡ. Nhiều công ty tìm địa chỉ mới cho hoạt động sản xuất – kinh doanh thay thế cho cơ sở tại Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam là lựa chọn hàng đầu”.
Theo ông Trần Tuấn Anh, gần đây Google, Nintendo, Lenovo, Sharp, TCL Brook Sport… đã lên kế hoạch triển khai hoạt động sản xuất tại Việt Nam.
“Sự dịch chuyển tích cực của nguồn khách hàng lớn này tạo ra nhu cầu ổn định cho tiến trình hình thành nên Trung tâm vận tải hàng không ở Việt Nam”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ITL phân tích.
Bên cạnh yếu tố trên, VN còn hội tụ nhiều lợi thế khác để trở thành một Air Logistics HUB của khu vực. Chẳng hạn, thị trường vận tải hàng không cả quốc tế và nội địa luôn tăng trưởng tốt; GDP đạt hơn 7% trong năm 2018 giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và vận tải hàng không.
Đặc biệt, VN đã tham gia ký kết rất nhiều Hiệp định thương mại tự do, bên cạnh hiệp định CPTPP và mới đây là EVFTA, tăng cường hoạt động giao thương và xuất khẩu.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của VN sang thị trường châu Âu tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030.
Vượt qua thách thức như thế nào?
Có được các yếu tố cần và đủ để trở thành Trung tâm vận tải hàng không của khu vực, nhưng Việt Nam cũng đang đối mặt với thách thức không nhỏ về pháp lý, thuế phí, công nghệ và đặc biệt là hạ tầng.
Ông Trần Tuấn Anh băn khoăn: “Điều đáng lo nhất là bài toán hạ tầng không thể giải quyết trong vài năm mà cần nhiều thời gian hơn, trong khi nhu cầu thị trường đang trên đà tăng trưởng rất nhanh”.
Trước câu hỏi làm sao để VN vượt qua thách thức, tận dụng được những cơ hội vàng nói trên nhằm phát triển thành một Air Logistics HUB, ông Steven Verhasselt – Giám đốc phát triển kinh doanh của sân bay Liege (Bỉ) cho biết: “Có ba yếu tố để trở thành Air Logistics HUB. Đó là hạ tầng, quy trình, nền tảng thông tin. Các yếu tố khác là kiến thức và nền tảng kỹ thuật số để đơn giản hóa quy trình, đảm bảo tốc độ, tính đáng tin cậy của hệ thống. VN cần có sự chuẩn bị chu đáo để hoàn thiện những yếu tố nói trên nếu muốn trở thành Air Logistics HUB của khu vực”.
Air Freight Logistics Vietnam là sự kiện lớn và duy nhất về vận tải hàng không, được Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN (VLA) phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV) tổ chức hai năm một lần. Sự kiện quy tụ hơn 400 doanh nghiệp, 50 gian hàng của các đơn vị sử dụng và cung cấp dịch vụ Logistics trong nước và quốc tế.