Sau khi tạm ngưng hoạt động ở địa chỉ quen thuộc (Trường múa TP. Hồ Chí Minh) một thời gian dài, sân khấu kịch Hồng Hạc đã tái xuất đầu tháng 6 này với hai vở diễn mới.
Sinh sau đẻ muộn, sân khấu kịch ít tuổi đời nhất Sài Gòn do nữ đạo diễn Việt Linh cầm trịch đã khá vất vả để duy trì hoạt động nghệ thuật theo cách riêng như những gì đã xác lập ban đầu.
Cá tính kiên định
Trong bối cảnh khán giả đến với kịch nói ngày một ít ỏi và một số sân khấu phải chiều theo thị hiếu nhất thời của công chúng để có thể tồn tại, thì Hồng Hạc vẫn kiên định xác lập dòng kịch riêng của mình với tiêu chí: tôn vinh cảm xúc, tiệm cận văn học và điện ảnh.
Theo đó, tất cả kịch bản được chuyển thể từ tác phẩm văn học, cách dàn dựng mang màu sắc điện ảnh thể hiện qua diễn xuất của diễn viên, thiết kế ánh sáng… Ngoài ra, Hồng Hạc còn ưu tiên hỗ trợ người trẻ làm nghề.
Nói chung, đây là sân khấu kịch được coi là kén vở và kén cả khách xem. Để giữ được tinh thần này là nỗ lực kiên trì thậm chí “gan lì” của đạo diễn Việt Linh cùng ê-kíp.
Thành lập từ tháng 12-2015, trong hơn ba năm hoạt động, sân khấu Hồng Hạc đã dàn dựng được 10 vở – một con số khá khiêm tốn so với nhiều sân khấu khác, nhưng phản ánh rõ gu kịch nơi này, đó là Thiên Thiên (đạo diễn: Việt Linh, Phạm Hoàng Nam), Tro tàn rực rỡ (đạo diễn Lê Thụy), Giờ của quỷ (đạo diễn Hồng Ánh), I am đàn bà (đạo diễn Hạnh Thúy)…, và những vở diễn đậm tính thể nghiệm như Ngộ nhận (đạo diễn Tây Phong), Tấm và hoàng hậu (đạo diễn Thiên Huân)…
Trong đó, gây ấn tượng và tạo nhiều dư luận khen chê nhất là vở Thiên Thiên khi được công diễn ở Nhà hát Thành phố tháng 2-2014.
Tìm một lối đi và hai vở kịch mới
Khá lâu không thấy sân khấu kịch Hồng Hạc sáng đèn ở điểm diễn quen thuộc, cứ ngỡ Việt Linh và ê-kíp của chị đã buông tay.
Nhưng rồi trong cái khó đã ló cái khôn, Hồng Hạc xoay xở tìm hướng khác để tồn tại. Thay vì biểu diễn định kỳ, Hồng Hạc dựng vở theo nhu cầu thưởng ngoạn của các tập thể và lưu diễn theo kiểu hợp tác.
Trong tháng 6-2019, Hồng Hạc hợp tác với Nhà hát Thành phố để diễn hai vở kịch mà sân khấu này tâm đắc.
Trước hết là vở Thiên thần nhỏ của tôi (Việt Linh biên kịch và đạo diễn, phó đạo diễn Cẩm Tiên) với các diễn viên Minh Nhật, Ngân Chi, Cẩm An, Hạnh Thúy, Hoài Thương…
Đây là vở diễn đã được sân khấu Hồng Hạc dàn dựng ba năm trước. Lần này, Thiên thần nhỏ của tôi đến với khán giả trong một bản dựng mới và trong một không gian hoàn toàn mới, sang trọng và chỉn chu hơn nhiều so với trước đây.
- Xem thêm: Vở kịch Eugénie Grandet
Đặc biệt, vở kịch có phụ đề tiếng Anh nhằm trau dồi vốn tiếng Anh cho khán giả cũng như mong muốn thu hút một lượng khách nước ngoài nhất định thường đến tham quan một sân khấu nổi tiếng của Sài Gòn. Được sự hỗ trợ của Nhà hát Thành phố nên giá vé Thiên thần nhỏ của tôi không quá cao (từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng).
Sau đó hai tuần, Hồng Hạc sẽ diễn tiếp vở Eugénie Grandet (Việt Linh biên kịch, Tây Phong đạo diễn) với các diễn viên Lê Chi Na, Nam Trung, Hạnh Thúy, Chí Thành…
Đây cũng là vở diễn từng được dàn dựng trên sân khấu Hồng Hạc hơn một năm trước, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của văn hào người Pháp Honoré de Balzac.
Lần đầu tiên tác phẩm Eugénie Grandet được chuyển thể trên sân khấu kịch Việt Nam và dù là một vở diễn khá kén khán giả nhưng đã nhận được nhiều lời ngợi khen từ giới hoạt động sân khấu.
Cả hai vở Thiên thần nhỏ của tôi và Eugénie Grandet đều chưa có nhiều suất diễn trong lần ra mắt trước đây. Hy vọng lần dàn dựng lại trên sân khấu Nhà hát Thành phố hai vở diễn sẽ thu hút được công chúng nhiều hơn.