Ngày 16-9 vừa qua, Paris đã tổ chức “Ngày không xe hơi” (Journée Sans Voiture) lần thứ 4. Theo bản tổng kết, kế hoạch này đã đem lại khá nhiều kết quả tích cực.
“Ngày không xe hơi” là một sự kiện thường niên, trước đây mỗi năm chỉ diễn ra có một lần. Thế nhưng trên đà thành công, kể từ tháng 10-2018 tới đây, vào mỗi Chủ nhật đầu tháng đường phố Paris sẽ không có xe hơi, Đô trưởng Paris Anne Hidalgo tuyên bố mở rộng dự án cấm xe cộ lưu thông trong trung tâm thành phố qua chương trình gọi là “Paris Respire” – hàm ý tạo thêm điều kiện cho Paris hít thở không khí trong lành.
- Xem thêm: Paris với “Ngày không ôtô”
“Ngày không xe hơi” lần thứ 4 vào ngày Chủ nhật 16-9 vừa qua đã được đông đảo người dân thủ đô Paris hưởng ứng. Từ 11 giờ sáng đến 6 giờ chiều, hầu hết xe cộ đều bị chặn lại ngay từ xa lộ vành đai chạy vòng quanh Paris. Chỉ có xe buýt công cộng, xe cấp cứu, taxi và xe Uber mới được phép chạy trong thành phố (và thường là phải dưới 30 cây số/giờ ở nhiều khu vực). Hệ thống xe điện ngầm, các phương tiện giao thông khác như xe đạp, xe đẩy ba bánh được cho phép lưu thông, nhưng xe gắn máy và kể cả xe hai bánh có động cơ đều bị cấm hẳn.
Cho dù đã có một số trường hợp vi phạm, do Tòa Đô chính không thể nào đặt một viên cảnh sát ở mỗi ngã tư thành phố, nhưng nhìn chung “Ngày Paris không có xe hơi” đã khá thành công. Các góc phố có nhiều hàng quán hay những cửa hàng mua sắm như ở khu Marais, Bastille, Oberkampf, Belleville hay là dưới chân đồi Montmartre đều thu hút khách qua lại nhiều hơn thường lệ.
Thực khách la cà các quán cà phê vỉa hè cũng ngồi nán lại lâu hơn, so với những ngày cuối tuần khác, khi có nhiều xe cộ chạy qua trên các con đường lớn hay các trục giao thông quan trọng. Ô nhiễm do khí thải xe hơi cũng như tiếng ồn ào khiến cho khách hàng không có hứng thú ngồi lâu tại các hàng quán.
Theo báo cáo của cơ quan Airparif, chuyên đo lường độ sạch của không khí, mức độ ô nhiễm trong “Ngày không xe hơi” đã giảm từ 28% đến 35%, so với một ngày Chủ nhật bình thường không có hạn chế giao thông trong thành phố và với một thời tiết tương tự. Nếu phải so sánh, kế hoạch năm nay còn đem lại khá nhiều kết quả tích cực so với năm 2017.
Thật vậy, theo số liệu của Hội đồng thành phố Paris, việc cấm xe hơi lưu thông đã làm giảm gần 60% dòng xe cộ trong nội thành và 35% lượng xe chạy trên xa lộ vành đai. Ở một số khu vực trung tâm, cũng như trên đại lộ Champs-Élysées, mức độ ô nhiễm không khí giảm 35%, còn tiếng ồn đã giảm từ 25% đến 54% trên những đại lộ lớn.