Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Mintel, hơn 35% phụ nữ hiện đại ở Mỹ cho biết mạng truyền thông xã hội là một trong những yếu tố chính tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm.
Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram được ví như một chiếc tủ kính trưng bày các sản phẩm quảng cáo. Nhiều thương hiệu thời trang đình đám sử dụng Instagram như “át chủ bài” trong chiến lược kinh doanh. Với gần 20 bộ lọc ảnh được cải tiến cùng tính năng Instagram Stories (đăng đoạn video ngắn tự động biến mất trong 24 giờ), Instagram trở thành ứng dụng hấp dẫn với mỗi cá nhân làm nghề tự do và các doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm khách hàng mới.
Sự phát triển mạnh mẽ của Instagram khiến cho lĩnh vực thời trang có thể cập nhật và phát triển vượt bậc. Dan Arden, Giám đốc kinh doanh của Pink Boutique UK, cho rằng mạng xã hội là cảm hứng cho các nhà thiết kế thời trang và tác động đến chọn lựa trang phục của giới trẻ. Doanh thu thời trang trực tuyến trong năm 2017 đã tăng đến 24% so với mức chỉ 17% của năm 2013.
Instagram hiện đang có tỷ lệ tương tác (engagement rate – tỷ lệ người xem bài viết, thích, chia sẻ, nhận xét) nhiều hơn gấp 50 lần so với Facebook. Người dùng Instagram đang đầu tư và tương tác nhiều hơn với nội dung so với tất cả các kênh truyền thông xã hội khác.
Ngoài việc chăm chút cập nhật tài khoản Instagram của mình, các hãng thời trang danh tiếng còn tận dụng những người có tài khoản Instagram có lượng theo dõi cao (Instagrammer) quảng bá sản phẩm. Chính sức ảnh hưởng rộng lớn là nguyên nhân tạo ra sự ưu ái của nhiều tên tuổi trong làng mốt đối với mạng truyền thông xã hội.
Những Instagrammer này được các thương hiệu nổi tiếng săn đón, chào mời hợp tác với hợp đồng cao ngất ngưởng. Người mẫu nổi tiếng Kendall Jenner, được mệnh danh là “Instagirl tối thượng” với 85,4 triệu người theo dõi trên Instagram và hiện đang là gương mặt đại diện cho rất nhiều hãng thời trang danh tiếng.