Nắm trong tay tới 4 thương hiệu ô tô lớn, mới đây, Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp nhận thêm 3 thương hiệu nữa (BMW, Mini và BMW Motorrad) và trở thành “ông lớn không đối thủ” trong ngành ô tô Việt Nam. Thuyền to thì sóng cả. Không chỉ vậy, kinh doanh và phân phối một thương hiệu xe sang đẳng cấp với những yêu cầu đòi hỏi khắt khe đến từ nhà sản xuất và khách hàng là một thách thức không nhỏ đối với Thaco. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco đã nói gì về những thách thức này?
Đã có Thaco, Mazda, Kia, Peugeot, vì sao ông còn muốn thêm BMW, Mini, BMW Motorrad?
Ông Trần Bá Dương: Năm 2017, vì sự cố đáng tiếc của nhà phân phối là Công ty Euro Auto nên Tập đoàn BMW buộc phải tìm kiếm đối tác mới tại Việt Nam.
Và BMW châu Á đã chủ động tìm và mời Thaco làm nhà phân phối các thương BMW, MINI tại Việt Nam.
Qua các cuộc tiếp xúc chúng tôi nhận thấy được những lợi ích mà hai bên mang lại cho nhau.
Tập đoàn BMW là nhà sản xuất ô tô ở Đức với lịch sử hơn 100 năm. Từ năm 2000, BMW đã sở hữu thêm hai thương hiệu khác của Anh là MINI và Rolls-Royce. Có thể nói với việc sở hữu ba thương hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce cao cấp hàng đầu và có lịch sử lâu đời trên 100 năm của châu Âu và thế giới, BMW là tập đoàn ô tô bậc nhất trên thế giới chuyên về xe cao cấp, sang trọng.
Thương hiệu BMW đến từ Đức, là nơi có truyền thống chặt chẽ về mặt quản lý. Họ giúp chúng tôi về đào tạo nhân sự, chia sẻ chiến lược kinh doanh, định vị thương hiệu…
Mặt khác Thaco đang có sẵn hệ thống đội ngũ nhân viên, nhà xưởng trải rộng khắp toàn quốc, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường Việt Nam những sản phẩm đẳng cấp với chi phí tối ưu nhất.
Khách hàng kỳ vọng BMW sẽ có những đợt giảm giá liên tiếp như các thương hiệu khác của Thaco, các đối tác cũng nín thở xem Thaco sẽ tính bài toán giá thế nào đối với BMW. Ông có thể tiết lộ về chiến lược này không, liệu sẽ có những đợt giảm giá mạnh với các sản phẩm BMW hay không thưa ông?
Ông Trần Bá Dương: Mỗi doanh nghiệp, mỗi thương hiệu đều có chiến lược kinh doanh sản phẩm của mình, trong đó có phương án về giá.
Thời gian qua chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để đáp ứng các tiêu chuẩn mà BMW đưa ra nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như mang đến một thương hiệu xe sang đẳng cấp.
Hiện chúng tôi mới hoàn tất thủ tục hải quan, đăng kiểm cho lô 358 xe được NK vào Việt Nam. Tôi thấy mình cần phải có một sự nghiên cứu nghiêm túc, kỹ lưỡng để có một cấu trúc giá ổn định, đảm bảo hạn chế sự thay đổi giá trong thời gian tới.
BMW là hãng xe sang, vì vậy cách thức kinh doanh sẽ có những khác biệt so với xe thông dụng. Giảm giá chưa hẳn đã có lợi trong phân khúc xe sang, nơi khách hàng cần nhiều thứ ở xe hơn là giá như chất lượng chăm sóc, dịch vụ bán hàng, hậu mãi. Và chúng tôi đang dành thời gian, tâm huyết, sức lực của mình để làm tốt những yêu cầu đó.
Chính vì vậy hiện các đề xuất, phương án liên quan đến giá sản phẩm BMW đều đã nằm trên bàn của tôi, nhưng tôi chưa “quyết”.
Nhưng tôi có thể nói thế này, giá sản phẩm liên quan đến nhiều yếu tố. Với tiềm lực, lợi thế có sẵn trong tay về nhân sự và hệ thống cơ sở hạ tầng, chi phí vào giá thành sản phẩm của Thaco hiện đang tốt nhất. Còn một yếu tố khác rất quan trọng, đó là số lượng. Nếu doanh số của BMW đạt kết quả khả quan, tăng trưởng tốt thì chúng tôi sẽ cân nhắc tới việc giảm giá. Bởi tôi nghĩ thế này- khi được khách hàng ủng hộ, tôi tự xem việc giảm giá là trách nhiệm của mình để đáp lại. Khách hàng ủng hộ tôi, mà tôi không giảm giá là tôi có lỗi với khách hàng.
Việc kinh doanh BMW sẽ hoàn toàn khác với những sản phẩm mà Thaco đã và đang sở hữu. Chưa nói đến tới đây còn là BMW Motorrad, xe máy phân khối lớn, lĩnh vực Thaco chưa làm bao giờ. Quản trị, cách thức bán hàng, định vị thương hiệu… như thế nào đều là những câu hỏi không dễ. Liệu đây có phải là thách thức quá lớn với Thaco không thưa ông?
Ông Trần Bá Dương: Kinh doanh nói riêng, và mọi việc trong cuộc sống nói chung không có việc gì dễ, nhưng cũng không có việc gì là không làm được.
Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng: Kinh doanh luôn luôn gặp những khó khăn, nếu không khó khăn thì không phải là kinh doanh. Hiện “làm” BMW là thử thách lớn nhất của Thaco và cá nhân tôi. Nếu làm thành công, và đáp ứng được yêu cầu cao của BMW thì đây là niềm vui vượt qua thách thức.
Với tinh thần TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN cùng tập đoàn BMW KHẲNG ĐỊNH ĐẲNG CẤP, THACO tin tưởng sẽ đưa thương hiệu xe sang trọng của Đức có thị phần cao tại Việt Nam. THACO cũng đã nhập khẩu về Việt Nam xe BMW và MINI mới với các model như BMW Series 3, Series 5, Series 7, X1, X3, X5, X6; MINI Cooper, Countryman, Clubman; và những mẫu mô tô Motorrad mạnh mẽ. Chúng tôi có kế hoạch đưa vào hoạt động 15 Showroom kết hợp xưởng dịch vụ với quy mô lớn ở TPHCM, Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn khác nhằm chăm sóc và cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt nhất cho khách hàng trên cả nước.
Đối với thương hiệu mô tô Motorrad từ BMW. Đúng xe máy là lĩnh vực mới mẻ với chúng tôi. Nhưng chúng tôi không “ngại”. Thật ra xe máy cũng không khác gì nhiều so với ô tô đâu.
Riêng cá nhân tôi, tất cả những ngành kinh doanh mới của Thaco, tôi đều phải chịu trách nhiệm cao nhất nên mọi thứ mới đều phải học, phải nắm bắt vì mục đích phục vụ khách hàng.
Vậy Thaco có kế hoạch lắp ráp BMW tại Việt Nam không, thưa ông?
Ông Trần Bá Dương: Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào việc mở rộng các đại lý bán hàng chứ chưa có kế hoạch cụ thể nào cho việc lắp ráp xe BMW.
Tất nhiên, về lâu dài sau khi đã nghiên cứu thị trường (mẫu xe nào phù hợp và có dung lượng đủ lớn) và tìm hiểu tâm lí khách hàng, nếu bài toán kinh tế khả quan, chúng tôi cũng sẽ không bỏ qua cơ hội này.
Thaco “ôm” một lúc nhiều thương hiệu như vậy, liệu các sản phẩm có cạnh tranh lẫn nhau không thưa ông?
Ông Trần Bá Dương: Việc Thaco là nhà phân phối của Tập đoàn BMW tại Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh ô tô của Thaco. Kể từ đây, trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh xe du lịch đã được định vị rõ ràng theo từng thương hiệu ô tô đến từ các nền công nghiệp ô tô tiêu biểu trên thế giới như:
– Thương hiệu Kia thuộc Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) với thiết kế trẻ trung, thân thiện và có nhiều tiện ích cùng với giá xe và giá dịch vụ sau bán hàng hợp lý nhằm tạo cơ hội cho khách hàng trẻ dễ dàng sở hữu.
– Mazda thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản, với phong cách thiết kế thể thao, các giá trị về công nghệ và chất lượng.
– Peugeot thương hiệu ô tô của nước Pháp với lịch sử trên 100 năm, thiết kế theo phong cách nghệ thuật, lãng mạn của Pháp, công nghệ đột phá tiên phong của Châu Âu.
– BMW là thương hiệu xe của Đức sang trọng, chất lượng cao và có giá trị thương hiệu bền vững. Đây là những sản phẩm dành cho những người thành đạt và là tinh hoa của xã hội.
Chúng tôi đã tách bạch về phương thức tư vấn bán hàng cũng như dịch vụ hậu mãi nhằm đáp ứng yêu cầu của từng đối tượng khách hàng và sản phẩm không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.
Xin cảm ơn ông!
Nhiệm vụ của chúng tôi là phải tìm ra đối tác hội đủ 5 yêu cầu: Ban Lãnh đạo vững mạnh; Giàu kinh nghiệm trong thị trường ô tô; Năng lực tài chính vững mạnh và ổn định; Mạng lưới bán lẻ vững mạnh và rộng khắp; Sự đồng thuận giữa hai bên.
Sau khi đánh giá mọi yếu tố, chúng tôi thấy Thaco là doanh nghiệp duy nhất có thể đáp ứng được mọi yêu cầu này, thậm chí còn vượt một số yêu cầu. Thaco có một đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ với ông Trần Bá Dương ở vị trí cao nhất; Thaco có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn trong thị trường ô tô của Việt Nam; Thaco chứng tỏ có tiềm lực sức mạnh và độ ổn định về tài chính; Thaco có mạng lưới bán lẻ rộng khắp với hơn 150 showroom trên toàn quốc. Thaco và chúng tôi đã có được sự đồng thuận hợp tác.
- Theo Nguyễn Hà / Báo Hải quan