Chuỗi nhà hàng món cuốn truyền thống Wrap & Roll đã chính thức mở rộng ra miền Bắc sau khi nhượng quyền thành công tại Úc và Singapore. Đầu năm 2006, nhà hàng đầu tiên của Wrap & Roll được khai trương tại TP. Hồ Chí Minh. Thương hiệu đã gây được tiếng vang với hai giải thưởng trao bởi tạp chí The Guide (2008) và Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP.HCM (2010) cho chuỗi nhà hàng Việt Nam gây ấn tượng tốt. Sau sáu năm phát triển hệ thống này đã mở được 7 chi nhánh tại các trục đường sầm uất như Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ và các trung tâm thương mại hiện đại như Vincom.
Trước trào lưu các chuỗi cửa hàng thực phẩm và thức uống nước ngoài liên tiếp thâm nhập thị trường Việt Nam, Wrap & Roll vẫn kiên trì bám sát định hướng ban đầu bằng việc kết hợp giữa các món ăn truyền thống với phong cách ăn uống hiện đại và nhiều dinh dưỡng. Wrap & Roll đang tiến tới đầu tư cơ sở đầu tiên tại thủ đô Hà Nội, đó là kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, thử sức mình thậm chí ở những thị trường xa và khắt khe ở nước ngoài như Úc và Singapore để có thêm kiến thức quản lý, chất lượng sản phẩm và kinh nghiệm kinh doanh.
Mặc dù đã nhận được nhiều lời đề nghị nhượng quyền (franchise) từ trong nước, nhưng Wrap & Roll đã có một quyết định táo bạo là thuê tư vấn nhượng quyền chuyên nghiệp từ Singapore sang và chuẩn bị một hướng đi chỉ nhượng quyền mô hình ra nước ngoài.
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Tổng giám đốc chuỗi hệ thống Wrap & Roll cho biết, sau cái bắt tay thành công với đối tác của Úc, Wrap & Roll đã nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác tiềm năng từ các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, bên cạnh sự quan tâm nghiêm túc thì việc nhượng quyền muốn thành công còn phải tính đến sự tương đồng về các yếu tố văn hóa và triết lý kinh doanh.
Khi nhượng quyền cho đối tác Úc, Wrap & Roll sử dụng nguồn rau được trồng tại chỗ do nguồn cung cấp dồi dào tại đây. Còn ở Singapore, do có nhiều thuận tiện về địa lý nên rau xanh được nhập đều đặn mỗi tuần hai lần từ Việt Nam sang. Ngoài ra, Wrap & Roll cũng xuất khẩu trực tiếp các nguyên liệu khô và nước chấm đặc trưng của mình cùng với một số các thiết bị, vật dụng mang hình ảnh thương hiệu nhằm đảm bảo giá thành cạnh tranh cũng như sự đồng nhất về chất lượng.
Đối tác nhượng quyền mới đây của Wrap & Roll tại Singapore là hai cựu sinh viên với hai năm kinh nghiệm trong ngành tài chính – ngân hàng và chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực. Nhưng với bà Oanh, đây lại được xem là một lợi thế. “Đối tác nhượng quyền không bắt buộc phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng. Chỉ cần có năng lực, tầm nhìn kinh doanh và đam mê ẩm thực là có thể triển khai tốt, còn nếu có quá nhiều kinh nghiệm đôi khi sẽ phát sinh những bất đồng về chuyên môn”, bà Oanh nhận xét.
Chi nhánh đầu tiên của Wrap & Roll tại Singapore vừa khai trương vào tháng 9-2012, tọa lạc tại một trung tâm thương mại hiện đại gần khu vực dân cư sầm uất của đảo quốc Sư tử. Nhà hàng 70 chỗ ngồi này có tổng chi phí đầu tư lên đến 400.000 USD và nhận được sự hậu thuẫn rất nhiệt tình từ phía Việt Nam. Họ đã cam kết sẽ mở rộng hệ thống ngay trong năm 2013 với địa điểm mới tại khu vực trung tâm tài chính của Singapore.
Trước khi tiến ra miền Bắc, bà Oanh hiểu rằng đây là một thị trường kỹ tính và khắt khe với chất lượng món ăn và cả dịch vụ. Tuy nhiên, khách hàng ở đây cũng có thói quen trung thành với một thương hiệu lâu dài khi đã nhận thấy được chất lượng.
Với những khâu chuẩn bị cuối cùng cho kế hoạch Bắc tiến đã hoàn tất mà nhà hàng đầu tiên sẽ được đặt tại trung tâm thương mại nổi tiếng của Hà Nội là Tràng Tiền Plaza, bà Oanh cho biết hệ thống Wrap & Roll tại Hà Nội sẽ chú trọng phát triển tại các quận trung tâm và trung tâm thương mại lớn. Chi phí trung bình cho mỗi chi nhánh mới này sẽ vào khoảng 100.000 USD.
Món cuốn truyền thống đặc trưng về hương vị, phong phú về lựa chọn nhưng lại rất thuận tiện theo cách phục vụ kiểu Wrap & Roll. Và đó cũng chính là thế mạnh cơ bản nhất mà Wrap & Roll có được khi tham gia vào các hoạt động mở rộng ở cả trong lẫn ngoài nước. Bên cạnh đó, phong cách ẩm thực nhiều rau xanh, sử dụng nguyên liệu thuần Việt và ít dầu mỡ tốt cho sức khỏe cũng là một xu hướng chung đang rất được ủng hộ, đồng nghĩa với khả năng thu hút thực khách ngày càng cao của chuỗi nhà hàng món cuốn truyền thống này.
Wrap & Roll cũng đang trong quá trình thương thảo với các đối tác mới để nhượng quyền sang Malaysia và Indonesia, hai thị trường lớn khác ở Đông Nam Á.
P.A