Cơ hội cho nhà bán lẻ
Ông Steven Goh, Tổng biên tập tạp chí Retail Asia chia sẻ: “Năm 2012 là một năm thị trường bán lẻ Việt Nam gặp nhiều khó khăn nhưng theo tôi, nhóm thu nhập trung bình trở lên đang tăng, hơn 50% số dân Việt Nam có độ tuổi dưới 30 là những yếu tố để lĩnh vực bán lẻ phục hồi trong năm 2013 và xa hơn”. Ông Huỳnh Phước Cường, Công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam cho rằng, khó khăn của thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2012 là điều tất yếu vì ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến Việt Nam. Nhưng theo ông, năm 2013 nhiều ngành hàng trong lĩnh vực điện máy như tivi LCD, điện thoại di động thông minh, máy tính xách tay, tủ lạnh, máy lạnh… sẽ tăng trở lại, ít nhất cũng tăng là 10% so với năm 2012.
Tham dự hội nghị, bà Nguyễn Nữ Tuyết Hồng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu định lượng của Nielsen Việt Nam xác nhận sức mua yếu kém của thị trường trong năm nay mà lý do chính là người tiêu dùng “phòng thủ” trước những biến động đa chiều của kinh tế quốc gia. Cũng như ý kiến của ông Goh, bà Hồng cho rằng, “dư địa” cho nhà bán lẻ ngành điện máy còn lớn. “Vấn đề quan trọng lúc này là các nhà bán lẻ thuyết phục niềm tin của khách hàng bằng những giải pháp kích cầu cho mùa mua sắm cuối năm”. Bà Hồng gợi ý cho các nhà bán lẻ, các hãng sản xuất có những giải pháp thiết thực để kéo khách hàng cùng tham gia mua sắm từ nay cho đến Tết Nguyên đán.
Đại diện các tập đoàn điện tử hàng đầu như Sony, Samsung, Intel đã chia sẻ những sản phẩm mới sẽ xuất hiện cũng như những kế hoạch hỗ trợ cho người tiêu dùng trong đợt bán hàng cuối năm. Ông David Chan, Phó chủ tịch cấp cao của Master Card cho rằng, giá trị thanh toán qua thẻ trong khi mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam chưa cao nhưng với sự tham gia của nhiều bên sẽ là tiền đề phát triển của loại hình dịch vụ thanh toán qua thẻ trong tương lai, tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm.
Chung tay kích cầu
Theo bà Tuyết Hồng, thời gian mà khách hàng mua sắm nhiều là dịp cuối năm vì đây là thời điểm họ cân đối được chi tiêu, có tiền thưởng…, đặc biệt là chờ đợi những chương trình khuyến mãi. Hiểu được tâm lý tiêu dùng và tiên phong trong giải pháp “trợ giá trực tiếp cho người tiêu dùng”, trong tháng 12-2012 này, Nguyễn Kim triển khai mùa bán hàng cuối năm bằng chương trình có tên gọi “BigBang”. Chương trình được thực hiện đồng loạt tại 15 trung tâm ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Lắk, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,… Ông Vũ Đức Tuấn, Phó giám đốc Nguyễn Kim phụ trách thương mại cho biết, hình thức áp dụng chương trình này là giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm với mức giảm dao động từ 10 – 30% so với giá niêm yết hiện nay. Theo cam kết của Nguyễn Kim, số lượng hàng hóa dành cho chương trình này không hạn chế với đối tượng ưu tiên duy nhất là người tiêu dùng. Trong BigBang 2012, tivi LED 32 inch Samsung giá chỉ còn 5,9 triệu đồng – tặng thêm phần quà gần 400 ngàn đồng, tủ lạnh Electrolux 150 lít giá chỉ còn 3,4 triệu đồng, máy giặt Sharp 7,5kg giá chỉ còn 3,7 triệu đồng, máy nước uống nóng lạnh Sharp giá chỉ còn 1,9 triệu đồng, bếp ga Rinnai giá chỉ còn 390.000 đồng, Samsung Galaxy S2 giá chỉ còn 8,49 triệu đồng, máy tính xách tay Acer 10 inch giá chỉ còn 4,99 triệu đồng, máy tính để bàn hiệu Fantom giá chỉ còn 2,59 triệu đồng… cùng hàng ngàn mặt hàng của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Song song với việc ưu đãi giá từ Nguyễn Kim và các tập đoàn điện tử, các ngân hàng còn tài trợ khách hàng tham gia chương trình mua sắm bằng những ưu đãi cộng thêm như giảm thêm 10% khi thanh toán bằng thẻ Master Card hoặc bán trả góp với lãi suất 0%, thậm chí, mua trả góp còn rẻ hơn 5% so với thanh toán ngay. Đây còn là giải pháp mua sắm hiệu quả, giúp các gia đình cân đối chi tiêu.
Chương trình kích cầu này được liên kết thực hiện từ Nguyễn Kim, các tập đoàn điện tử và ngân hàng cùng thực hiện và mang lại nhiều ưu đãi đến cho khách hàng. Với sức mạnh tập thể cùng cam kết chung sức kích cầu thị trường, trong mùa mua sắm cuối năm nay hy vọng người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và quyền lợi hơn.
[spoiler title=”Siêu Thị Nguyễn Kim” open=”0″ style=”2″]Được biết, Nguyễn Kim hiện đang là nhà bán lẻ ủy quyền cấp 1 của Apple tại Việt Nam và là nhà bán lẻ đầu tiên và duy nhất trong kênh CES (Consumer Electric Shop) có được sự ủy quyền của Apple. Sản phẩm chính hãng Apple đang được bày bán tại hệ thống Nguyễn Kim trên toàn quốc. Đặc biệt sắp tới, Nguyễn Kim sẽ chính thức khai trương cửa hàng Apple đầu tiên trong hệ thống tại địa chỉ 364 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình với đầy đủ các sản phẩm công nghệ đỉnh cao và dịch vụ hàng đầu của Apple tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và hưởng những chính sách chăm sóc khách hàng riêng biệt từ Apple tại Nguyễn Kim.
[/spoiler]M.T