Mark Zuckerberg biết rằng sẽ có một công ty khởi nghiệp xây dựng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Zuckerberg chỉ không nghĩ rằng đó sẽ là Facebook. “Đó thậm chí không phải là câu hỏi mà tôi đã đặt ra”, anh nói. Nhưng, chính bằng câu châm ngôn nổi tiếng của mình – “chuyển động nhanh và phá vỡ mọi thứ” (move fast and break things), Mark Zuckerberg và đội ngũ đã đưa Facebook phát triển thành mạng xã hội kết nối 1,8 tỉ người.
Một mình triết lý di chuyển nhanh không thể giúp Zuckerberg xây dựng một công ty nhiều tỉ USD. Những cách tiếp cận và chiến lược quan trọng đã mang lại cho đội ngũ của Facebook sự tập trung cần thiết để tăng trưởng và đưa câu “thần chú” này trở thành hiện thực. Zuckerberg đã thảo luận về những cách tiếp cận này trong chương trình “Masters of Scale” của Reid Hoffman – đồng sáng lập của LinkedIn, một chương trình khám phá về các thuyết tăng trưởng phi thường.
Bạn cần có sự tin chắc
Khi Facebook mới tung ra chức năng News Feed cho phép mọi người nhìn thấy cập nhật các hoạt động của bạn bè, công chúng đã không chào đón sự thay đổi này một cách cởi mở. “Nhiều người đã tỏ ra quan ngại”, Zuckerberg nhớ lại.
Mặc cho sự chỉ trích, Zuckerberg và đội ngũ biết rằng họ đã có câu trả lời. “Chúng tôi thật sự tin rằng đó là một điều hay – không chỉ tôi mà cả đội đều cùng làm việc vì nó”. Và họ đã đúng. Số lần tương tác đã gia tăng cực mạnh sau khi chức năng này được tung ra và News Feed tiếp tục là một trụ cột chính trong trải nghiệm trên Facebook.
Cần có niềm tin vững chắc và biết rằng tại sao những điều này sẽ giúp bạn phát triển – như thế có thể giúp bạn quyết định khi nào cần lắng nghe phản hồi và khi nào phải kiên nhẫn với những chỉ trích.
Thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm
Facebook không đoán – họ thử nghiệm, tất cả là để bảo đảm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Chẳng hạn, chỉ trong một ngày, thậm chí Facebook có thể vận hành 10.000 phiên bản khác để đo lường số lượng người đang chia sẻ, kết nối và doanh thu họ đang tạo ra.
“Trao cho mọi người cơ hội để có thể hành động và có được dữ liệu mà không phải tranh cãi là ý tưởng của họ có tốt hay không hoặc phải qua nhiều tầng quản trị trước khi thử nghiệm điều gì đó. Chúng tôi để mọi người tự do để chuyển dịch nhanh hơn”, nhà sáng lập của Facebook nói.
Sự nhanh chóng đó giúp cho nhân viên của họ tiến về phía trước, như thế họ có thể nhận được nhiều phản hồi hơn. “Tại Facebook, chúng tôi có câu này: Hoàn thành thì tốt hơn là hoàn hảo (“done” is better than “perfect”)”, Zuckerberg nói với Hoffman. “Tạo được điều gì đó để bạn có thể liên tục nhận được phản hồi từ cộng đồng, bằng cách đó bạn có thể bắt đầu biết được rằng bạn có đang đi đúng hướng không, như vậy tốt hơn nhiều so với cố gắng đánh bóng một điều gì đó”.
Tạo cơ cấu cho sự sáng tạo, cải tiến
Sự chuyển đổi của Facebook sang nền tảng di động đã rất gập ghềnh và điều này dạy cho họ cách lên kế hoạch cho những lần chuyển tiếp.
Để đưa đội ngũ của Facebook bước vào chiến lược mới, Zuckerberg đã tiến hành công tác huấn luyện và đặt ra những nguyên tắc chặt chẽ cho việc thuyết phục các ý tưởng mới.
“Bất cứ khi nào muốn duyệt một sản phẩm mới, bạn cần cho tôi phiên bản di động trước hoặc là tôi sẽ đá bạn ra khỏi văn phòng của tôi”, Zuckerberg nhớ lại là anh từng nói với nhân viên như thế. Nếu bạn rõ ràng với những mong đợi thì sẽ giúp nhân viên tập trung trong lúc có kế hoạch cho những sự chuyển đổi lớn.
Xây dựng một đội ngũ cho sự phát triển dài hạn
Hầu hết thành viên trong đội ngũ lãnh đạo của Facebook trưởng thành từ công ty này và đảm nhận những vai trò hiện tại. “Mười người trong nhóm quản trị của công ty đã trưởng thành từ những công việc khác nhau – gần như là mọi việc, một nữ quản trị viên từng khởi đầu như một trợ lý và hiện giờ đang điều hành nhóm phát triển của chúng tôi và một người khác là kỹ sư và hiện điều hành một nhóm sản phẩm lớn”, Zuckerberg cho biết.
Dĩ nhiên, cách tiếp cận này mang lại hiệu quả. “Tất cả họ đã làm việc cùng nhau và họ biết cách làm cho mọi thứ hoàn thành – có sự ăn ý tuyệt vời và sự tin tưởng vào những giá trị”.
Tuyển dụng nội bộ cũng là cách tốt để định hình công ty và văn hóa công ty trong dài hạn. “Đó là cách gửi tín hiệu cho mọi người trong công ty rằng họ có thể đứng vào vị trí lãnh đạo trong vài năm tới nếu họ làm tốt công việc và thực sự xuất sắc”.
Thuê người giỏi hơn bạn
Zuckerberg cho rằng sự khác biệt giữa công ty tốt và công ty vĩ đại nằm ở việc thuê nhân sự. Các công ty giỏi hơn có nhà sáng lập đủ tự tin để có được những tài năng giỏi hơn, mạnh hơn quanh họ. Zuckerberg đã hình thành một nguyên tắc đơn giản: Không bao giờ thuê ai đó mà bạn không muốn làm việc cho họ. “Nếu vai trò được hoán đổi và bạn đi tìm việc, liệu bạn có thoải mái làm việc cho người này?”.
Cách tiếp cận này bảo đảm rằng việc thuê nhân sự mới giúp cho công ty phát triển. “Có những việc mà Sheryl (Sheryl Sandberg – Giám đốc điều hành của Facebook) mạnh hơn tôi nhiều, nhờ thế tôi cũng mạnh hơn và làm cho Facebook tốt hơn. Tôi không ngại hoặc cảm thấy bị đe dọa – tôi đánh giá cao điều đó”.