Khi bán xe hơi cũ trên mạng, quy trình thông thường là: Người bán đăng thông tin chi tiết về xe và sau đó chờ để thương lượng với những người đưa ra đề nghị mua xe.
Carsome là một mô hình kinh doanh thay đổi hoàn toàn cách thức bán xe hơi trực tuyến. Người bán đưa xe của họ đến trung tâm của Carsome để kiểm tra toàn diện và định giá xe. Sau đó, chiếc xe sẽ tham gia đấu giá trực tuyến với hơn 1.000 đại lý để quyết định mức giá cạnh tranh nhất. Người bán sẽ chấp nhận mức giá tốt nhất và được trả tiền ngay. Eric Cheng – CEO và đồng sáng lập của Carsome cho biết nền tảng của họ kết nối người bán và người mua trong một hệ thống đấu giá trực tuyến công khai, minh bạch.
Carsome khởi đầu là một nền tảng so sánh giá xe, nhưng đã chuyển sang mô hình hiện tại khi nhận ra rằng thị trường xe hơi cũ có nhu cầu cần được minh bạch hơn.
Dịch vụ của Carsome miễn phí cho người bán – công ty nhận phí từ đại lý, bên mua cho mỗi chiếc xe mà họ đấu giá thành công. Theo CEO Eric Cheng, phần khó nhất của mô hình kinh doanh là việc kiểm tra, đánh giá những chiếc xe. Việc này quan trọng với cả hai bên bán và mua. Người tiêu dùng cần biết tình trạng của những chiếc xe và đại lý cũng cần phải biết rõ để họ có thể tự tin tham gia đấu giá.
“Chúng tôi đã mất vài tháng để xây dựng phương pháp và triển khai khâu kiểm tra xe. Để duy trì chất lượng kiểm tra là một thách thức lớn. Chúng tôi đã đầu tư để thuê các kiểm tra viên có kinh nghiệm – những người này có thể đưa các giải pháp công nghệ của chúng tôi vào thị trường xe cũ và giúp chúng tôi đẩy mạnh việc phân phối xe trong khi vẫn duy trì được chất lượng cao trong khâu kiểm tra xe”, CEO của Carsome nói.
Mặc dù gặp thử thách, Carsome đang lấy được đà phát triển. Từ sân nhà Malaysia, ứng dụng này đã có mặt ở Singapore, Thái Lan và Indonesia. Từ năm 2015-2016, công ty đã phát triển mười lần, bán được hơn 2.000 xe và có lãi trong mỗi giao dịch. Người tiêu dùng có thể giao dịch trên Carsome qua trang web và nền tảng di động.
Có lẽ việc ấn tượng nhất mà Carsome làm được là thu hút được các đại lý xe truyền thống tham gia mô hình.
Phía người bán cũng mang lại thách thức cho một nền tảng trực tuyến như Carsome. Eric Cheng cho biết có hai nhóm người bán – một nhóm sẵn sàng bán cho đại lý và nhóm còn lại chỉ muốn bán cho người dùng cuối. Giá bán của nhóm đầu sẽ thấp hơn nhóm sau.
Carsome phải nỗ lực truyền đạt những thông tin này đến thị trường thông qua quảng cáo, đội ngũ chăm sóc khách hàng, từ phía đội ngũ đánh giá xe khi khách hàng đến kiểm tra.
Công ty này nhấn mạnh rằng khách hàng có thể bán xe trong vòng 24 giờ và họ tin rằng có thể tiếp tục mở rộng đến nhiều thành phố khác khi mang lại cho khách hàng cách bán xe hơi dễ nhất và nhanh nhất.