Eko muốn cách mạng hóa cách làm việc của các công ty trong khu vực. Eko (www.ekoapp.com) là một ứng dụng di động để kết nối đội ngũ nhân viên, sắp xếp hợp lý quy trình và tăng cường truyền thông nội bộ cho các công ty.
Korawad Chearavanont, năm nay 23 tuổi, bắt đầu khởi tạo ứng dụng Eko vào năm 2010 khi còn học trung học ở Mỹ. Anh nhận được một khoản đầu tư nhỏ (20 ngàn USD) vào năm 2012 và đến nay đã được đầu tư 6,7 triệu USD. Khởi đầu, công ty chỉ có nhà sáng lập và ba người bạn trung học của anh; đội ngũ của Eko hiện nay có 50 người.
Trong một môi trường ngày càng xoay quanh thiết bị di động, Korawad và đội ngũ của anh chứng tỏ họ khá nhanh nhạy – một công ty nhỏ đã dám đương đầu với các nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp truyền thống từ Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.
“Chúng tôi muốn cách mạng hóa cách làm việc của mọi người”, Korawad nói và nhắc đến câu khẩu hiệu của Eko. Được phát triển từ lợi ích, nhu cầu của người dùng cuối, Eko giúp các tổ chức ở mọi quy mô đưa quy trình làm việc như báo cáo hằng ngày, báo cáo về sự hài lòng của khách hàng, yêu cầu dịch vụ IT và các giao tiếp nội bộ vào trong một ứng dụng.
Ứng dụng có “form” điện tử, các chức năng và công việc được triển khai vào nền tảng “chat”. Chẳng hạn, một công ty vận hành cửa hàng bán lẻ có thể phân nhiệm trực tiếp đến từng cửa hàng, đến các nhóm ở xa và theo dõi tiến độ, tiến hành các cuộc họp di động.
Thông điệp có thể được sắp xếp theo chủ đề hay theo nhóm, ứng dụng cũng có chức năng tìm kiếm và đồng bộ hóa giữa các thiết bị. Eko cho phép khách hàng tùy chỉnh để sử dụng màu sắc chủ đề, logo, biểu tượng của riêng doanh nghiệp trên giao diện. Mức phí từ 1-10 USD cho một người dùng mỗi tháng tùy theo chức năng sử dụng.
“Sản phẩm của chúng tôi nhấn mạnh sự đơn giản, dễ sử dụng và gần gũi với những gì mà nhân viên đã từng vận dụng trong giao tiếp cá nhân của họ. Chúng tôi phát triển sản phẩm với suy nghĩ nhằm phục vụ tất cả độ tuổi và quan tâm đến đối tượng nhân sự lớn tuổi. Thị trường đã đón nhận tốt – chúng tôi có được sự khích lệ, lực đẩy từ Thái Lan và đang tập trung mở rộng ra nước ngoài”, Korawad nói.
Trong khi các ứng dụng như Slack (Mỹ) nhắm vào đối tượng là công ty nhỏ hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp, Eko hướng tới phân khúc khác của thị trường, đó là những công ty với lực lượng lao động lên đến hàng ngàn. Korawad cho biết khách hàng lớn nhất của họ có đến 150.000 nhân viên.
Chặng kế tiếp cho Korawad và doanh nghiệp của anh sẽ là gì? Khi mà điện thoại và các thiết bị di động được sử dụng nhiều hơn, ảnh hưởng mạnh mẽ hơn và linh hoạt hơn, các công ty có thể sẽ di chuyển nhiều quy trình của họ vào nền tảng di động.
Eko đang tiếp tục tập trung đầu tư phát triển sản phẩm. Giấc mơ của Korawad là xây dựng một “công ty Thái Lan có thể xuất khẩu công nghệ và phát kiến đến những đất nước khác”. Anh hy vọng điều không thực sự tồn tại hôm nay sẽ tiến gần và gần hơn đến thực tế. Công ty hiện có một số khách hàng ở Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.
Dù vậy, Korawad Chearavanont cũng chia sẻ rằng môi trường khởi nghiệp công nghệ đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á là rất thử thách. “Mọi thứ trông tươi hồng hơn khi nhìn từ bên ngoài. Nhưng có đến 90% khả năng là bạn không thể làm được. Hãy sẵn sàng và không từ bỏ vì bất cứ lý do gì. Đó là nguyên tắc cơ bản nhưng rất khó để giữ vững khi mà mọi thứ dường như đang chống lại bạn”.
– Theo INC, the Nation