Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
07/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Khác biệt hay là… buzz

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
23/06/2016
Trong Marketing
Khác biệt hay là... buzz
Share on Facebook

Tại sao VietJet sẵn sàng chịu phạt 20 triệu đồng để trình diễn một màn “bikini show” có một không hai?

Tại sao Phở ông Hùng chi hàng trăm triệu đồng để tặng thưởng cho những ai ăn hết được tô phở khổng lồ của mình? Và tại sao Đài truyền hình Việt Nam (VTV) từng cho cầu thủ trẻ Công Phượng “lên thớt” với nghi vấn khai gian tuổi mặc dù họ biết rằng sẽ bị dư luận “ném đá”?

Bởi vì thương hiệu cần buzz.

Buzz tạo ra sự khác biệt.

Buzz marketing, là một thuật ngữ sử dụng trong viral marketing, nói đến việc tạo ra sự chú ý, quan tâm (thường là thái quá) của khách hàng, báo chí liên quan đến công ty, thương hiệu, một sản phẩm hay một sự kiện nào đó của thương hiệu.

Khác biệt hay là... buzz 1

Câu chuyện về những cú buzz

Những cú buzz tốt là những cú buzz có thể gây ra “bão cấp 10” trên mạng truyền thông, tạo ra cả một trào lưu và khiến nhiều người bàn tán cũng như nói đến trong một thời gian nhất định.

Tuy nhiên, một cú buzz thành công phải là một cú buzz mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người tình cờ hoặc cố tình tạo ra nó, chứ không chỉ mang lại một câu chuyện phiếm cho cộng đồng.

Mark Hughes, tác giả quyển Buzz Marketing, đã kể về cú buzz lịch sử của mình như sau:

Khi Mark tiếp quản vị trí phụ trách marketing của Half.com, một trang website mua sắm giảm giá trực tuyến (tương tự Hotdeal, Cùng Mua… ở nước ta) về băng đĩa, phim, ca nhạc, sách giáo khoa, được ra mắt vào năm 1999, ông chỉ có vỏn vẹn 150.000 USD trong ngân sách để biến thương hiệu này trở nên nổi tiếng, hoặc kết liễu nó luôn trong năm.

  • Xem thêm: Bài học đắt giá cho Vietjet từ chuyến bay đón U23 Việt Nam

Trước ngày khai trương trang website ba tháng, Mark đã gặp hàng tá công ty quảng cáo và truyền thông, tất cả họ đều kết luận rằng, với ngân sách như vậy sẽ chẳng làm được gì.

Sau đó ông quyết định thực hiện một việc táo bạo, ông sẽ thương lượng để một thị trấn nào đó tại Mỹ lúc bấy giờ đổi tên sang Half.com. Ông chọn một thị trấn nhỏ tên Halfway chỉ có 350 người tại bang Oregon để thử. Và cuối cùng thị trấn đó cũng đồng ý đổi tên.

Ngày thị trấn đổi tên cũng là ngày ra mắt Half.com, đã tạo nên một cơn địa chấn truyền thông, một chuyện được mô tả là không tưởng trong lịch sử hơn 200 năm lập quốc của Mỹ tính đến thời điểm đó. Tạp chí Time lúc bấy giờ đã kết luận một câu chắc nịch: “Đây là sự kiện truyền thông ầm ĩ nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Hai mươi ngày sau khi khai trương, Ebay gọi điện cho Half.com và đưa ra “lời đề nghị khiếm nhã”. Sáu tháng sau đó, Half.com “bán mình” cho Ebay với cái giá 300 triệu USD.

Khác biệt hay là... buzz 2

Cú buzz từ show diễn bikini của VietJet cách đây bốn năm cũng tạo ra một thành công tương tựở Việt Nam. Dù bị phạt 20 triệu đồng, nhưng chỉ cần gõ cụm từ “hàng không bikini” lên Google, bạn đã nhận được đến 1.320.000 kết quả trong 0,64 giây.

Thậm chí, cú buzz này của VietJet còn xuất hiện trên mục Travel và mục News của tờDaily Mail (một tờ báo lớn của Anh ra đời từ năm 1896) bằng hai bài viết dài khoảng 280 từ cùng những đoạn clip dài từ 1-3 phút, bài báo có một câu miêu tả hài hước như sau: “Không có một hành khách nam nào tỏ ra muốn rời khỏi ghế ngồi khi một loạt những cô gái trẻ đẹp trong trang phục bikini đầy máu lửa “đổ bộ” lên khoang hành khách. Thay vào đó, họ đã rút điện thoại ra để quay lại màn trình diễn của các cô gái có thân hình gợi cảm từng là hoa khôi của các cuộc thi sắc đẹp”.

  • Xem thêm: Năm bài học từ cú “kéo lê” của United Airlines

Làm cách nào để buzz?

Thương hiệu không cần quá nhiều tiền để tạo ra một cú buzz. Quán Bún bò gân của ông chủ Hoàng Dũng chỉ cần một tấm biển với những nội quy “bá đạo” như “không nhiều chuyện, lên mạng nói xấu chủ quán, quý khách ăn thiếu vui lòng thế chấp giấy tờ nhà, giấy hôn thú, nói chung các loại giấy trừ giấy vệ sinh, hay không phải bún bò Huế, nếu ăn thấy dở ẹc thì ráng chịu…” để mang về 122.000 kết quả trong 0,51 giây khi gõ cụm từ “bún bò gân” trên mạng tìm kiếm Google.

Khác biệt hay là... buzz 3

Theo Mark Hughes, có sáu cách để khiến sự kiện, khiến câu chuyện của thương hiệu tạo ra được một cú buzz, gồm:

  • Những vấn đề cấm kỵ (ví dụ như VietJet).
  • Những sự việc bất thường (như việc đổi tên thị trấn Half.com).
  • Chọc giận đám đông (như màn quảng cáo 54 lần chỉ trong hơn 10 phút giữa hiệp trận chung kết Champions League 2011 của máy lọc nước Kangaroo).
  • Khiến cho cộng đồng cười (như vụ Bún bò gân).
  • Khiến mọi người chú ý (như sự kiện của Phở ông Hùng vào cuối năm 2014).
  • Tạo ra sự bí ẩn (như câu chuyện về “bí ẩn tuổi thật” của Công Phượng).

Dẫu vậy, doanh nghiệp luôn phải cẩn trọng và phải có một bản kế hoạch chi tiết nếu muốn buzz thành công, bởi khi cú buzz càng thành công thì nó càng dễ thay đổi toàn bộ suy nghĩ của khách hàng về thương hiệu của bạn, bất kể trước đó doanh nghiệp đã gửi đến thông điệp gì.

  • Xem thêm: Ba bài học từ “Ngày thứ Sáu đen tối” 

Ngoài ra, một cú buzz thường mang theo những rắc rối về mặt pháp lý bởi quá khác biệt, như việc Bún bò gân bị tịch thu bảng nội quy “gây bão” vì có nội dung phản cảm (vào tháng 3-2015), VietJet bị Cục hàng không Việt Nam phạt 20 triệu đồng vì tổ chức sự kiện nằm ngoài phạm vi hoạt động được cấp phép, hay VTV bị Bộ Thông tin và Truyền thông phạt 15 triệu đồng vì đưa tin sai trong vụ việc Công Phượng (tháng 12-2014).

Hãy chuẩn bị thật kỹ, vì một khi cú buzz được kích hoạt, chỉ có thời gian mới có thể dừng nó lại.

Từ khoá: buzz marketingCông PhượngPhở ông Hùngsự khác biệtVietjetviral marketing
Bài trước đó

Học bổng thạc sĩ Đại học Victoria, New Zealand 2016

Bài kế tiếp

Màn hình LG 34UC98 Curved Ultra wide QHD

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Màn hình LG 34UC98 Curved Ultra wide QHD

Màn hình LG 34UC98 Curved Ultra wide QHD

MỚICẬP NHẬT

30 năm vinh quang Quả bóng Vàng Việt Nam chính thức khởi động - 2
Bóng đá

30 năm vinh quang Quả bóng Vàng Việt Nam chính thức khởi động

Đăng bởi Dư Hải
06/11/2025

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025 đã chính thức khởi động mùa bầu chọn mới. Đây là một...

Xem thêmDetails
4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

06/11/2025
Sức sống mãnh liệt lễ hội Óoc Om Bóc, dậy sóng Maspéro - Đua ghe ngo Khmer - 7

Sức sống mãnh liệt lễ hội Óoc Om Bóc, dậy sóng Maspéro – Đua ghe ngo Khmer

06/11/2025
Bảo hiểm Việt Nam

Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

05/11/2025
Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

05/11/2025

NỔI BẬT

  • 4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

    4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Sức sống mãnh liệt lễ hội Óoc Om Bóc, dậy sóng Maspéro – Đua ghe ngo Khmer

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Từ Đồng Bằng Đến Non Cao – Nghệ thuật kể chuyện nông sản Việt bằng ngôn ngữ mỹ thực tại Hum Signature

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.