Sau hai năm kết giao, mười ba họa sĩ chuyên nghiệp và tự học trong “Nhóm bạn cà phê sáng” mới có triển lãm chung đầu tiên đông vui tại Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (218A Pasteur, Q.3, từ 3 đến 12-10-2014).
Trưởng nhóm – cũng là người cao niên nhất của nhóm, họa sĩ Nguyễn Quang Vinh cho biết sự ra đời của “Nhóm bạn cà phê sáng” là từ sự đồng cảm về mặt nghệ thuật của các thành viên, bất chấp những khác biệt về tuổi tác, tay nghề. Có người đã thành danh hay theo đuổi hội họa nhiều năm, từng có các triển lãm cá nhân và nhóm như Dương Sen, Huyền Lam, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Đạm Thủy…; có thành viên đã tốt nghiệp chính quy đại học mỹ thuật trong khi nhiều thành viên khác chỉ qua các lớp dạy vẽ tại Hội Mỹ thuật thành phố (và là học trò của chính họa sĩ Dương Sen); lại có người là doanh nhân vì có bạn đời học vẽ nên cũng mày mò tự học…
Họ kết bạn qua những mối dây liên hệ của nhau, cùng nhau đi thực tế sáng tác, gặp gỡ trao đổi về nghệ thuật đôi ba lần trong một tháng. Nhưng phải cần đến hai năm để có được phòng tranh của nhóm, bởi theo lời họa sĩ Nguyễn Quang Vinh: “Cần có thời gian để một số thành viên trong nhóm có đủ độ chín cần thiết về nghề, nhất là với các bạn không học trường lớp chính quy hay chỉ tự học. Đến hôm nay, cho dù vẫn còn ít nhiều khoảng cách về năng lực hội họa giữa các thành viên trong nhóm nhưng chúng tôi mạnh dạn ra mắt công chúng, xem như một cuộc vui bè bạn chứ không có tham vọng gì lớn lao”.
Với tiêu chí giản dị như thế, phòng tranh của “Nhóm bạn cà phê sáng” khá đa dạng về đề tài và thủ pháp nghệ thuật. Phần lớn là tranh sơn dầu và sơn mài (sở trường của họa sĩ Dương Sen, được ông truyền đạt cho các thành viên “môn đệ”).
Phong cảnh thiên nhiên và cuộc sống ở nhiều vùng miền trải dài trên mặt tranh: vùng cao Tây Bắc với bản làng mùa xuân nở trắng hoa mận đến phố cổ Hội An trầm mặc trong tranh Nguyễn Tuyết Giang; chợ Đồng Xuân và những phố phường Hà Nội đầy nhung nhớ trong tranh Đinh Công Khải – một cây cọ đến từ thủ đô; mặt hồ yên ả soi bóng mây trời và cảnh sắc thiên nhiên trong tranh Nguyễn Quang Vinh; hồi ức tuổi thơ hồn nhiên, nghịch ngợm trong Ký ức xích lô của Nguyễn Vũ Anh hay những sẻ chia cảm động với cảnh nghèo khó của các em nhỏ trong Cơm trắng của Nguyễn Đạm Thủy; người lính trẻ trên đảo xa đọc lá thư nhà trong tranh Đào Xuân Thảo…
Và những mảng son vàng rực rỡ trong tranh sơn mài Dương Sen, đối nghịch với bảng màu trầm trong tranh sơn mài trừu tượng của Huyền Lam… Cùng những lung linh đời sống, những muôn màu hoa cỏ trong tranh của các khuôn mặt nữ Nguyễn Thị Như Hoa, Mai Thủy, Nguyễn Ngọc Trinh, Nguyễn Thị Mai…
Vì mục tiêu nghệ thuật là chính, những cuộc tập hợp như triển lãm này đem đến sự sống động, vui tươi cho đời sống mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.
- Y Chiêu