Một bài viết trên Jakarta Post ngày 12-4 năm nay đã cung cấp thông tin về một dự án trị giá lên đến 6,6 triệu USD mang tên VR-Hyperspace tại châu Âu nhằm tiến hành hàng loạt nghiên cứu và phát triển để đưa ra những thay đổi, đem đến sự thoải mái tuyệt đối cho tất cả các hành khách trên các chuyến bay.
Một phần nghiên cứu quan trọng của dự án là thống kê những hành vi, ứng xử trong cộng đồng hành khách có mặt trên các chuyến bay. Sau gần ba năm triển khai nghiên cứu trên các chuyến bay tại khu vực châu Âu, VR-Hyperspace đã nhận thấy cho dù số lượng hành khách có mặt trên một khoang máy bay ít hay nhiều thì các hành vi ứng xử được thể hiện trong thời gian bay có thể liệt vào 19 dạng khác nhau dưới đây:
1. Cản trở lối di chuyển. Một số hành khách dường như không quan tâm đến hàng người ở phía sau lưng mình đang chờ để được vào ghế ngồi của họ trong máy bay.
2. Chiếm dụng tay vịn ghế ngồi, không quan tâm đến nhu cầu của người ngồi cạnh.
3. Trẻ em hiếu động và mẹ cha tỏ ra bất lực trong việc quản lý chúng.
4. Hay đòi hỏi. Một số người thường xuyên yêu cầu cung cấp các dịch vụ bằng cách bấm nút gọi liên tục, bất chấp thời điểm nghỉ ngơi của người khác.
5. Hành vi khác thường, xuất hiện ở những người bay lần đầu, chẳng hạn không chuẩn bị sẵn hộ chiếu hay vé tại các quầy làm thủ tục, không khóa cửa buồng vệ sinh khi sử dụng hoặc loay hoay tìm nút mở đèn đọc sách tại ghế ngồi…
6. Làm lây lan bệnh tật. Một số hành khách vô ý không che miệng khi hắt hơi hay ho, khạc có thể lây bệnh cho những người xung quanh.
7. Trịch thượng. Là hành vi của những hành khách muốn đòi hỏi được phục vụ trước những người khác, luôn than phiền về mọi thứ trên chuyến bay, gây ra những tiếng động khó chịu từ việc dịch chuyển…
8. Hành khách lý tưởng là những người biết tôn trọng quy định chung, thân thiện với các tiếp viên, tỏ ra hiểu biết những vấn đề liên quan đến chuyến bay, thông cảm với tình trạng chậm chuyến bay, không kêu ca, phàn nàn hoặc ám chỉ ai gây ra trục trặc.
9. Ý thức kém thường có ở những hành khách không chịu nghe hướng dẫn của phi hành đoàn, ví dụ đặt túi hành lý xách tay ngay giữa hộc đựng khi là người sử dụng đầu tiên và vẫn tiếp tục sử dụng điện thoại di động sau khi tiếp viên nhắc nhở.
10. Gian lận trọng lượng hành lý. Một số hành khách tránh ký gửi hành lý bằng cách mang theo người nhiều hành lý xách tay hoặc dùng túi hành lý xách tay quá khổ mà vẫn than phiền không có đủ không gian cho hành lý của mình rồi chèn ép hành lý của những người khác.
11. Tỏa ra mùi hương khó chịu. Một số hành khách sở hữu những mùi cơ thể nồng nhưng không vệ sinh kỹ trước khi đến phi trường, số khác lại dùng dầu thơm lạ, gây khó chịu cho những người xung quanh.
12. Hành khách quá khổ, thường to ngang, nặng trên một tạ. Tất nhiên họ rất vất vả với chiếc ghế có kích cỡ thông thường tại khoang phổ thông và luôn ở thế chiếm dụng một phần ghế ngồi của người bên cạnh hay chiếm nhiều khi di chuyển trong khoang.
13. Chiếm dụng không gian. Một số người ưa gác chân lên tay ghế phía trước, đặt tay lên phần tựa đầu của ghế trước, mở bàn ăn khi không sử dụng, cản trở lối ra của người ngồi phía trong hoặc cựa quậy thái quá.
14. Nghiêng ghế quá mức. Một số hành khách điều chỉnh ghế sao cho duỗi được người thoải mái nhưng việc đó lại đang gây cản trở cho người ngồi ở hàng sau.
15. Hành khách khiếm nhã là số ít hành khách tại các khoang cao cấp có thái độ xem thường khách đi vé rẻ.
16. Hành khách vô tư gây phiền là những người thường ngủ suốt chuyến bay nhưng ngáy to hoặc ngả người vào người ngồi bên cạnh.
17. Nói nhiều là căn bệnh của một số ít hành khách, cho dù mắt họ đã nhắm lại như ngủ, headphone được đeo trên tai hay đang sử dụng laptop.
18. Người công nghệ là cách ám chỉ những hành khách luôn khư khư trên tay các thiết bị di động và lướt những ngón tay trên mặt cảm ứng hay bàn phím hoặc cứ đeo tai nghe đang phát nhạc khi giao tiếp với tiếp viên.
19. Thường xuyên vào nhà vệ sinh. Một vài hành khách sử dụng phòng vệ sinh trên chuyến bay khá nhiều lần. Ngoại trừ những trường hợp có vấn đề về sức khỏe, những hành khách đó có nhu cầu thái quá về vệ sinh cá nhân.
Nếu cùng có mối quan tâm, bạn hãy thử quan sát những người xung quanh trên chuyến bay sắp tới để khám phá ra nhiều điều lạ hơn.