Năm 2013, trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 150 năm thành lập tập đoàn, Bayer đang tổ chức chương trình triển lãm vòng quanh thế giới tại 30 địa điểm ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á, châu Phi và Úc. TP. Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến của tour triển lãm toàn cầu này vào tháng 11 tới. Cùng với đó là các hoạt động có nhiều ý nghĩa khác.
Một tour triển lãm mang tính tương tác cao
Với chủ đề “Khoa học vì cuộc sống tốt đẹp hơn”, triển lãm sẽ đem đến cho khách tham quan cơ hội trải nghiệm cách Bayer đã và đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người như thế nào trên toàn thế giới. Triển lãm tập trung vào các đề tài chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và vật liệu công nghệ cao.
Nếu như tại các cuộc triển lãm, khách tham quan thường được khuyến cáo “Không chạm vào hiện vật”, thì tại Triển lãm kỷ niệm của Bayer sẽ không có quy định này. Ở đây, vật trưng bày – kính hiển vi, các máy ảnh nhiệt, trò chơi kỹ thuật số và nhiều mô hình khác – được thiết kế để khách tham quan chạm vào và chơi thử. Triển lãm sẽ kết hợp yếu tố giải trí với giáo dục, khuyến khích người xem tương tác với các hiện vật trưng bày. Ông David J. Champion, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam cho biết: “Nhiều người chỉ biết đến Bayer qua các sản phẩm và dịch vụ một cách gián tiếp. Bằng những hiện vật lấy từ thực tế cuộc sống và qua những ví dụ cụ thể, triển lãm có thể minh họa rõ nét Bayer bằng những nghiên cứu và sáng tạo của mình đã giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới như thế nào. Triển lãm cũng sẽ cho thấy cách nhân viên của chúng tôi thực hiện kim chỉ nam của tập đoàn – “Khoa học vì cuộc sống tốt đẹp hơn” như thế nào trong thực tế”.
Những vật phẩm trưng bày bao gồm 22 chiếc hộp, mỗi chiếc có chiều cao khoảng hai mét và chứa một chữ cái viết hoa. Mỗi chữ cái đề cập đến một chủ đề liên quan đến Bayer, ví dụ như E tượng trưng cho Energy-efficient Mobility (Phương tiện di chuyển tiết kiệm năng lượng) hoặc chữ R tượng trưng cho Rice (Lúa gạo). Mỗi hộp chứa các hình ảnh và thông tin nhằm giải đáp các câu hỏi xoay quanh khía cạnh khoa học và xã hội của tập đoàn này. Có rất nhiều hoạt động tương tác dành cho khách tham gia và tự trải nghiệm. Các chữ cái này khi sắp xếp lại với nhau sẽ thể hiện dòng chữ “Khoa học vì cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Chương trình triển lãm đặc biệt này được tổ chức đầu tiên tại Leverkusen, Đức – thủ phủ của Tập đoàn Bayer, vào tháng 2-2013. Đầu tháng 3, Ban tổ chức Triển lãm Toàn cầu đã đóng tất cả các vật phẩm trưng bày thành những kiện hàng lớn, bắt đầu một “tour lưu diễn vòng quanh thế giới”. Tour triển lãm này sẽ “đến thăm” TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều thành phố lớn khác trên thế giới như London, São Paulo, Thượng Hải, Sydney, v.v… trong lịch trình 2013 của mình.
Ông David J. Champion chia sẻ: “Những ai muốn có một trải nghiệm thú vị và tìm hiểu về cách mà những nghiên cứu khoa học có thể làm đa dạng cuộc sống của chúng ta như thế nào đều được chúng tôi hoan nghênh mời đến tham quan triển lãm. Chúng tôi rất háo hức chào đón các bạn tại sự kiện đặc biệt này”.
Triển lãm sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 11 đến ngày 13-11-2013 tại Trung tâm Hội nghị White Palace. Triển lãm không thu phí.
Sách thiếu nhi của Bayer về biến đổi khí hậu
Góp phần đánh dấu thêm mốc kỷ niệm quan trọng 150 năm thành lập, Bayer Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Văn hóa – Sáng tạo Trí Việt (First News) và Tổ chức Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) cho ra đời quyển sách về chủ đề “Biến đổi khí hậu” dành cho thiếu nhi ở độ tuổi 6 đến 12. Sách cung cấp cho các em những kiến thức về biến đổi khí hậu, khuyến khích các em hành động góp phần giảm thiểu tác động của hiện tượng này cũng như giúp các em chọn cho mình cách sống bền vững hơn.
Với tựa đề “Trái đất bị làm sao thế?”, quyển sách là một tài liệu đọc vui nhộn, dễ hiểu và hữu ích về chủ đề biến đổi khí hậu. Sách gồm 48 trang kể về câu chuyện phiêu lưu của ba bạn nhỏ Na, Tèo, Tý, với quá trình khám phá và nhận biết những thay đổi trong môi trường sống hằng ngày. Các bạn đã tìm hiểu được những nguyên nhân làm cho Trái đất nóng lên và những hành động đơn giản có thể từng bước giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Với hình ảnh minh họa đầy màu sắc, vui nhộn và gần gũi, quyển sách đã thể hiện những kiến thức khoa học phức tạp một cách đơn giản, dễ hiểu qua những ví dụ thực tiễn và có thể thực hiện dễ dàng.
Phiên bản tiếng Việt của quyển sách được thực hiện dựa trên phiên bản tiếng Anh vốn đã được giới thiệu rất thành công tại một số nước như Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia. Ở giai đoạn đầu của dự án trong năm 2013, Bayer Việt Nam sẽ trao tặng 6.000 quyển sách cho khoảng 20 trường tiểu học tại khu vực phía Nam, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, các buổi trao tặng sách tại trường học còn được kết hợp với những chương trình nói chuyện về môi trường, biến đổi khí hậu kèm với các trò chơi vui nhộn giúp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các học sinh. Các sự kiện này được tiến hành cùng với sự hỗ trợ của các đại sứ môi trường Bayer, nhân viên tình nguyện của Bayer, các thành viên trong nhóm tình nguyện của tổ chức Live & Learn, cùng sự đồng hành của Công ty First News.
Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó giám đốc Tổ chức Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng nói: “Việc giúp trẻ em hiểu được vấn đề biến đổi khí hậu và hơn thế nữa, để các em hiểu rằng mình có thể làm được nhiều điều cho môi trường là rất quan trọng. Quyển sách này không chỉ đề cập vấn đề môi trường mà còn khuyến khích và tạo cảm hứng cho các em. Hy vọng các bậc phụ huynh, thầy cô giáo sẽ cùng tham gia trong việc thể hiện trách nhiệm xã hội của mình để cùng chia sẻ một cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Được biết, Bayer Việt Nam sẽ thực hiện dự án sách thiếu nhi này hằng năm, phối hợp với các đối tác và trường học địa phương, như một sựủng hộ mạnh mẽ về lĩnh vực giáo dục môi trường dành cho trẻ em tại Việt Nam. Trong suốt chặng đường 150 năm của mình, tập đoàn này luôn đề ra một nguyên tắc cơ bản là tính bền vững, tạo ra lợi ích về kinh tế, sinh thái và xã hội dựa trên sự phát triển bền vững. Do đó, thúc đẩy giáo dục và nâng cao nhận thức môi trường cho cộng đồng luôn được xem như một nhiệm vụ.
Bayer: Khoa học vì cuộc sống tốt đẹp hơn
Bayer là một tập đoàn toàn cầu với chuyên môn trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và vật liệu công nghệ cao, nên sản phẩm và dịch vụ của tập đoàn này được thiết kế để đáp ứng như cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, đồng thời hướng đến việc tạo nên các giá trị thông qua các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu và phát triển. Bayer tuân thủ các nguyên tắc phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm công dân xã hội và đạo đức của công ty. Tập đoàn có hơn 110 ngàn lao động và trong năm tài chính 2012, doanh số đạt 39,8 tỉ euro. Chi phí đầu tư của tập đoàn lên đến 2 tỉ euro, còn chi phí dành cho nghiên cứu và phát triển đạt 3 tỉ euro, một con sốấn tượng.
- P.V