Được coi là mẫu xe ba bánh hiệu năng cao như môtô truyền thống đầu tiên trên thế giới, Yamaha Niken là thành quả của hơn 10 năm nghiên cứu của hãng xe Nhật Bản. Niken tích hợp đầy đủ các hệ thống hỗ trợ người lái như sang số nhanh không cần bóp côn quickshift, điều khiển lực kéo, hệ thống lái đa chế độ D-Mode và giữ ga tự động.
Theo ông Arata Kato từ Phòng kế hoạch sản phẩm của Yamaha, Niken là một chiếc xe được sinh ra để người lái có thể tận hưởng những khúc cua rộng trên đường đèo. Khẳng định điều này, ông Takahiro Suzuki – Trưởng dự án Yamaha Niken cũng khẳng định rằng điều quan trọng nhất khi thiết kế chiếc xe đó là khả năng “ôm cua” một cách tối đa. Ban đầu, Yamaha vốn chỉ định làm xe ba bánh với mục tiêu tăng sự ổn định; tuy nhiên cuối cùng hãng đã hướng Niken tới cảm giác phấn khích ở mỗi khúc cua – điểm hấp dẫn nhất của những chiếc môtô thể thao.
Để có thể giữ nguyên khoảng cách giữa hai bánh khi toàn bộ thân xe nghiêng, Yamaha đã gắn cặp phuộc ở mỗi bánh trước vào một kết cấu đa điểm hình bình hành, nối với tay lái của chiếc xe để tạo nên hệ thống LMW. Tuy nhiên trên thực tế, hệ thống này còn phức tạp hơn thế. Ông Suzuki giải thích chi tiết về hệ thống này như sau:
Yamaha đã thiết kế cho chiếc xe trục lái kép để có thể đặt tư thế ngồi và ghi-đông lùi nhiều hơn về phía sau chiếc xe để đạt tỷ lệ vàng này. Bên cạnh đó, bình xăng của Niken cũng được làm bằng nhôm nhẹ để giảm bớt trọng lượng ở phần giữa-trước chiếc xe. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng của Niken cũng không bị ảnh hưởng ngay cả khi đèo thêm hành lý hay người ngồi phía sau xe.
Nhờ có hai bánh trước, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường trên Niken lớn hơn bất kỳ mẫu môtô hai bánh nào. Độ bám đường lớn ở phía trước khiến cho chiếc xe có được khả năng bám cua cực kỳ an toàn và chuẩn xác. Chúng đem tới độ ổn định cực cao cho Niken – đặc biệt trong các điều kiện đường xấu, phanh gấp hay vào cua với tốc độ cao.
Niken sẽ giảm tối đa nguy cơ trượt bánh khi vào cua, cũng như cho phép người lái phanh sớm hơn trước khi vào góc cua, trong khi vẫn có thể giữ tốc độ trong cua và thoát cua cực cao. Ngoài ra, một ưu điểm không thể không nhắc tới của LMW đó là khả năng giảm chấn tốt, do LMW có thể chuyển lực tác động vào một bánh tới toàn bộ hệ thống. Ngay cả khi bạn gặp một ổ gà trong cua, bánh xe cũng không bị trượt.
Valentino Rossi – tay đua nhiều lần vô địch MotoGP cũng đã xác nhận điều này khi chạy thử Niken: “Bạn sẽ có cảm nhận không thể tin được ở phần đầu xe, dẫn tới việc có thể điều khiển nó rất sát giới hạn của bản thân – ngay cả ở trong các điều kiện khó khăn. Cảm giác lái ở phần đầu xe này thực sự mới mẻ”.
Toàn bộ chiếc xe có hình dáng hơi giống một con bọ cạp, và thiết kế với tính tương phản cao từ phía trước ra sau xe khiến bạn nghĩ ngay tới việc chạy xe một cách thể thao trên những con đường núi. Thêm vào đó, chúng tôi muốn nhấn mạnh tới sự kiểm soát và linh hoạt. Đó là lý do kết cấu phần trước của xe lộ ra để bạn có thể thấy được các bánh hoạt động như thế nào. Khi chiếc xe nghiêng, bạn có thể thấy được từng bánh hoạt động một cách rõ ràng.
Niken sử dụng động cơ ba xilanh được đánh giá cao từ chiếc MT-09. Động cơ này có mô-men xoắn lớn và dễ kiểm soát, khiến nó trở thành một trong những loại máy tốt nhất để sử dụng cho một chiếc xe dành cho các cung đường núi. So với MT-09, động cơ này cũng đã được cải tiến nhẹ để đem tới mô-men xoắn lớn và linh hoạt hơn ở mọi dải tua.
Kết cấu khung của Niken bao gồm hai phần: khung chính có dạng thép ống hàn trellis, kết hợp với pad bắt toàn bộ gắp sau được đúc nguyên khối từ nhôm. Các kỹ sư Yamaha đã lựa chọn sự kết hợp này nhằm đảm bảo độ vững chắc cho chiếc xe, cũng như có được sự vặn xoắn và dao động cho phép để đem tới cảm giác lái tối ưu.
Mỗi bánh trước của Niken đều được trang bị một cặp phuộc USD với khả năng điều chỉnh độ nén và nảy. Trong đó, một chiếc sẽ đóng vai trò chính là dẫn hướng; chiếc còn lại thực hiện phần lớn việc giảm chấn. Phuộc sau có dạng monoshock, với khả năng điều chỉnh tải trọng và độ nảy.
Hiện tại, Yamaha đã công bố giá cho Niken tại thị trường Anh là 13.499 bảng (tương đương 415 triệu đồng) – đắt hơn khoảng 5.000 bảng so với chiếc MT-09 bình thường. Đây là một con số khá lớn, nhưng vẫn nhỏ hơn so với các superbike thuộc phân khúc 1.000cc hiện nay. Xét tới thiết kế độc đáo và khả năng vận hành ấn tượng của Niken, có thể coi mức giá này vẫn được coi là “hời” so với chiếc xe.