Theo nguồn tin của tạp chí AutoExpress, Mazda hiện đang phát triển một mẫu xe thể thao được trang bị động cơ xoay hoàn toàn mới. Đây sẽ là hậu duệ của hai mẫu xe thể thao RX-7 và RX-8 nổi tiếng trong gia đình Mazda. Sở hữu kích thước lớn hơn và động cơ mạnh mẽ hơn MX-5, tân binh nhà Mazda dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2017. Đây cũng là thời điểm Mazda kỷ niệm 50 năm ngày ra đời của Cosmo Sport – mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ xoay Wankel.
Các kỹ sư của Mazda hiện đang tìm giải pháp để loại bỏ những nhược điểm của động cơ xoay Wankel, cụ thể là tiêu tốn nhiều nhiên liệu và dầu bôi trơn cũng như moment xoắn thấp bằng công nghệ SkyActiv mà không cần dùng đến công nghệ tăng áp. Hai mẫu xe Mazda3 và Mazda6 đã chứng minh sự ưu việt của công nghệ SkyActiv. Nhiều người đoán rằng RX-8 mới sẽ sản công suất tối đa khoảng 300hp (trước đây RX-8 phiên bản mạnh nhất có công suất tối đa chỉ 238hp). RX-8 mới sẽ có kiểu dáng coupé theo phong cách RX-7 thay vì bốn cửa như cũ. Mục đích của Mazda là cắt giảm trọng lượng cho RX-8 mới. Tạp chí AutoExpress cho biết, Mazda đang sử dụng cơ sở gầm bệ dẫn động cầu sau phiên bản nới rộng của MX-5 trên RX-8 mới. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn sáu cấp hoặc tự động năm cấp. Xe thể thao dùng động cơ xoay là một trong những “đặc sản” của Mazda, từng gây được tiếng vang bởi Cosmo Sport với công suất cực đại 129hp và tốc độ tối đa 193km/g và cặp đôi RX-7 và RX-8. Còn nhớ, RX-7 được phân phối trên thị trường trong những năm 1990, sau đó RX-8 ra đời để kế nhiệm RX-7. Khi RX-8 chính thức bị khai tử, không ít người yêu thích đã cảm thấy thất vọng. Do đó, tin RX-8 mới sắp xuất hiện chắc chắn sẽ đem lại niềm vui cho những ai yêu thích dòng xe thể thao dùng động cơ xoay Nhật Bản.