Với một số thành phố châu Á thì xe đạp lôi chẳng có gì đặc biệt, nhưng ngay giữaParismà có một chiếc xe này thì kể cũng lạ thường. Từ khoảng hai năm nay, xe đạp lôi (tuk tuk) làm ăn khấm khá, được khách du lịch ưa thích, mặc dù đã “lọt vào tầm ngắm” của cảnh sát giao thông. Một người đạp xe lôi ba bánh trong số những chiếc tuk tuk đậu dọc theo cầu Iéna, nối quảng trường Eifflel với Trocadéro, cho biết: “Đầy dãy người thất nghiệp. May mà tôi kiếm được việc làm du lịch tử tế, nhưng cứ bị cảnh sát quấy rầy, vì luật giao thông tù mù với xe tuk tuk”.
Một xe đạp lôi chở khách du lịch tiếp cận tháp Eiffel ngày 14-8-2013
Hè năm nay, người đàn ông 29 tuổi ởMontreuilđạp xe tuk tuk bị kiểm tra không biết bao lần. Viên cảnh sát tên Nino thanh minh: “Giấy tờ tùy thân, tờ khai thất nghiệp, thẻ bảo hiểm xã hội, giấy chứng nhận khám sức khỏe… rất đầy đủ. Nhưng tuk tuk không nằm trong danh mục phương tiện giao thông chính thống. Hai năm nay, tuk tuk ngày một nhan nhản từ chân tháp Eiffel đến quảng trường Concorde. Dạo mới xuất hiện vào năm 2011, mới hơn chục cái, vậy mà đầu hè này tăng lên gấp năm, gấp sáu lần. Tuk tuk đâu có được phép đậu giữa đường đón và trả khách như taxi. Tới đây, cảnh sátParisphải chỉnh sửa luật moto-taxi hai bánh cho tuk tuk ba bánh”.
Cảnh sát trưởng Bernard Bauland lại cho rằng không đơn giản, đâu có thể nhập nhằng bằng lái xe môtô hai bánh với bằng lái xe đạp lôi ba bánh được. Tuy nhiên, nguyên đầu bếp thất nghiệp Sofiene vẫn mơ tậu một chiếc tuk tuk 9.000 euro để mỗi ngày kiếm 90-110 euro.
Hội trưởng Alto tuk tuk, Benjamin Maarek đặt câu hỏi tại sao chưa chạy xe tuk tuk ở khu Tam giác vàng quanh Điện Élyseé – khu du lịch sang trọng nhấtParis. Thuận tiện lắm – len lỏi khắp nơi khắp chốn, cảnh đẹp cứ là chầm chậm lướt qua chứ không vùn vụt như khi đi xe buýt hai tầng, canô, tàu điện nhỏ…, lại rẻ hơn – mỗi “cuốc” chỉ 5-15 euro.
Lê Lành theo Le populaire