Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng doanh số tháng 1 năm ngoái đã thấp ở mức kỷ lục do khách hàng mua dồn trong tháng 12-2011 để tránh thuế trước bạ tăng gấp rưỡi tại Hà Nội, TP.HCM và một vài địa phương khác. Nếu so với doanh số tháng 12-2012 thì mức tiêu thụ xe trong tháng 1-2013 lại giảm 15%, trong đó lượng khách hàng mua xe tải giảm tới 29%. Nhu cầu mua xe tải giảm có liên quan tới tình hình sản xuất giảm sút ở nhiều ngành kinh tế. Trong khi đó, nhu cầu mua xe con, xe du lịch tăng trở lại sau khi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính khẳng định không thu phí lưu hành xe trong thời gian tới, cũng như giảm thuế trước bạ ngay trong năm nay. Ngoài ra, nhu cầu mua sắm xe du lịch thường tăng cao dịp cận tết. Lượng xe du lịch tiêu thụ trong tháng đầu năm 2013 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 20% so với tháng 12-2012.
Sự “đổi chiều” này của thị trường kéo theo sự đổi ngôi trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất. Với sản phẩm chủ yếu là dòng xe du lịch, Toyota VN đã bỏ xa Trường Hải Auto, chiếm tới 36,9% thị phần (Trường Hải nắm 24,9%) và lần đầu tiên Camry trở thành Chiếc xe bán chạy nhất trong tháng (741 chiếc đã được tiêu thụ), trong đó chiếm một nửa là phiên bản cao cấp nhất 2.5Q với giá bán 1,241 tỉ đồng. Những hãng tập trung vào dòng xe du lịch như Ford hay GM cũng đều đạt kết quả kinh doanh khả quan, trong khi các hãng tập trung kinh doanh vào dòng xe tải, xe thương mại đều bị giảm mạnh thị phần, chẳng hạn Suzuki còn 1,7% so với 3% hồi cuối năm 2012, tương tự là Mitsubishi còn 1% (trước đây 2,9%), Isuzu còn 1,1% (trước đây 1,7%).
Với kết quả bán hàng này, VAMA dự báo trong năm 2013, toàn thị trường sẽ tiêu thụ khoảng 100 ngàn xe, tăng doanh số bán hàng được 8% so với năm trước.