Lơ lửng trong không gian chật hẹp, thiết bị y tế và thuốc men không đầy đủ, không có bác sĩ bên cạnh là những điều mà hành khách đột ngột rơi vào tình trạng sức khỏe nguy kịch phải đối mặt. Tuy nhiên, nếu biết được những điều được đề cập dưới đây, chắc chắn hành khách trên những chuyến bay sẽ không còn phải quá lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình cho dù đang trên độ cao hàng chục cây số.
Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy những tác động từ hoạt động của máy bay có thể tạo nên triệu chứng nguy hiểm cho sức khỏe con người như đột quỵ hay đau tim. Hành khách có thể bị chứng đau đầu nhẹ, khó thở, buồn nôn hay nôn mửa, vốn được cho là do tình trạng thiếu oxy trong khoang khách khiến cơ thể có phản ứng.
Bên cạnh đó, tình trạng sống trong môi trường không khí khô, chế độ ăn uống có chút khác thường, ít uống nước và ngủ không đúng giờ trong chuyến bay cũng làm cho cơ thể mệt mỏi và dễ dẫn đến các triệu chứng bệnh lý đột ngột. Trong điều kiện hạn chế của máy bay, việc gặp phải triệu chứng bệnh lý nguy hiểm thường đưa hành khách đến trạng thái lo lắng về tính mạng vì có mấy hãng hàng không bố trí bác sĩ cùng bay để chăm sóc sức khỏe của hành khách khi cần.
Dù sao thì đội ngũ tiếp viên phục vụ trên chuyến bay đã trải qua những khóa huấn luyện và được cấp chứng chỉ về sơ cấp cứu bởi các trung tâm huấn luyện y tế có uy tín. Đồng thời, trên máy bay còn được trang bị những thiết bị y tế và các loại thuốc hỗ trợ cấp cứu và các tiếp viên có thể tức khắc cấp cứu nếu hành khách bị đau tim đột ngột hay có triệu chứng đột quỵ. Bên cạnh đó, tất cả các hãng hàng không đều có sự phối hợp với các trung tâm cấp cứu tại các quốc gia để kịp thời đưa ra những hướng dẫn chính xác cho tiếp viên trên chuyến bay.
Theo quy định, khi có bất kỳ trường hợp khẩn cấp, gây nguy hiểm đến tính mạng của bất kỳ ai trên chuyến bay thì phi công phải vận dụng biện pháp hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất. Xe cấp cứu sẽ có mặt kịp thời tại sân bay để cấp cứu và đưa bệnh nhân vào bệnh viện. Nếu hành khách bị bất tỉnh hay mất máu quá nhiều khi đang bay thì có thể một bác sĩ tình nguyện sẽ có mặt vì theo thống kê, trong phần lớn các chuyến bay trên thế giới đều có ít nhất một hành khách là bác sĩ và người này được phi hành đoàn đề nghị giúp đỡ duy trì mạng sống cho bệnh nhân cho đến khi máy bay hạ cánh.
Tuy nhiên, để tránh những chứng bệnh đột ngột có thể xảy ra do tác động từ môi trường bay, các chuyên gia y tế khuyến cáo hành khách nên chú ý đến chế độ ăn, ngủ, nghỉ khi có mặt trên các chuyến bay đường dài. Ví dụ, để tránh bị tê chân (một trong những bệnh lý thường xuất hiện trên các chuyến bay), hành khách nên năng đi lại giữa các lối đi để máu huyết lưu thông, tránh trường hợp bị tắt nghẽn, dẫn đến đau tim đột ngột hay đột quỵ.
Để tránh tình trạng bị mất nước (nguyên nhân làm cho cơ thể mệt mỏi trong môi trường không khí khô tại khoang khách máy bay), nên uống nhiều nước trước mỗi chuyến bay. Hành khách nào đã có những triệu chứng bệnh lý liên quan đến tim mạch hay bao tử mà thường xuyên phải thở oxy thì phải xin ý kiến tư vấn của bác sĩ tại mặt đất trước khi thực hiện chuyến bay để thông báo cho hãng hàng không về những nhu cầu đặc biệt của mình để khi cần, các tiếp viên sẽ hỗ trợ kịp thời.
Hầu hết các hãng hàng không đều đã có những quy trình cấp cứu hiệu quả và kịp thời đối với bất kỳ những tình huống bệnh tật nào của hành khách phát sinh trong chuyến bay. Đây cũng là một trách nhiệm bắt buộc về việc đảm bảo an toàn tính mạng cho tất cả hành khách mà hãng hàng không phải thực hiện. Quan trọng nhất vẫn là trạng thái tinh thần của chính hành khách.Ai có bệnh thì phải có biện pháp chủ động tự điều chỉnh thể trạng. Nếu tình thế vượt ra ngoài khả năng kiểm soát, hãy bình tĩnh thực hiện theo đúng những hướng dẫn của đội ngũ tiếp viên và bác sĩ tình nguyện có mặt trên chuyến bay để duy trì trạng thái sức khỏe tạm thời, chờ đến khi máy bay đáp xuống mặt đất và được đưa đến bệnh viện.