Theo nhiều nhà bán lẻ hàng kỹ thuật số và điện máy, sức mua trong tháng 7 giảm chừng 5 – 10% so với tháng 6. Còn vào thời điểm hiện nay, sức mua cũng chưa được như ý vì mưa và người tiêu dùng chưa chịu mua hàng vì cho rằng đang trong “tháng cô hồn”! Với ngành hàng smartphone, nhiều mặt hàng mới thuộc nhóm hàng trung và cao cấp vừa được tung ra thị trường trong hai tuần đầu tháng, các hãng sản xuất hy vọng sẽ kích thích được thị trường. Còn nhiều nhà bán lẻ cho rằng sản phẩm mới chỉ là bề nổi, muốn đạt được mức doanh số kỳ vọng thì phải nghĩ đến nhiều chiêu trò. Riêng ngành hàng điện tử đang phải “đong gạo từng ngày”!
Vắng!
Có thể thấy trên thị trường bán lẻ kỹ thuật số và điện máy hiện nay, nhiều chuỗi bán lẻ đang vắng khách một cách trầm trọng. Được xem là chuỗi kinh doanh điện máy lớn nhất nước nhưng vào ngày cuối tuần, siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) chỉ đón được dăm ba khách mua hàng, họa hoằn lắm mới có một đơn hàng trị giá chục triệu đồng, cơ bản là khách mua những món hàng có giá vài trăm ngàn đến vài triệu đồng như bình nấu nước siêu tốc, nồi cơm điện, quạt máy…
Siêu thị Thiên Hòa sát bên còn đìu hiu hơn, hầu như không có khách. Trong buổi tối thứ Bảy tuần qua, cửa hàng bán mặt hàng điện gia dụng lớn là Modern Life (Saigon Centre, 65 Lê Lợi, quận 1), nơi có nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Delonghi, Panasonic, Kuhn Rikon, Taurus, Lihom… nhưng chỉ có dăm ba khách đến, mà ngắm hàng là chính. Cũng tại Saigon Centre, MiniGood thuộc nhóm cửa hàng bình dân với nhiều mặt hàng điện gia dụng chỉ có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng cũng chẳng có khách chịu mua. Siêu thị lớn mà còn vậy, nói gì đến các cửa hàng nhỏ! Chủ một cửa hàng kinh doanh điện máy nhỏ trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp) than thở rằng hằng ngày cứ mở rồi đóng cửa, chẳng bán được gì.
Giảm giá sâu…
Chiêu kinh doanh lúc này đang được nhiều nhà sản xuất và kênh bán lẻ điện máy và kỹ thuật số áp dụng là giảm giá, mà giảm giá sâu.
Nhiều dòng tivi của Điện Máy Xanh đang được giảm giá mạnh, chẳng hạn tivi TCL L40S62, L32S62T được khuyến mại trị giá 1,2 triệu đồng; LG 43UK6540PTD được khuyến mại 1,4 triệu đồng; Samsung UA43N5500 được tặng 1,89 triệu đồng, riêng dòng UA43NU7100 được tặng 2,67 triệu đồng… Nhóm tủ lạnh tại Nguyễn Kim cũng đang được khuyến mại bằng hình thức tặng phiếu mua hàng có giá trị từ 500 ngàn đến 2,69 triệu đồng, nếu trả tiền bằng thẻ MasterCard thì còn được giảm thêm 600 ngàn đồng hoặc 10% giá trị sản phẩm (tối đa là 1 triệu đồng) nếu dùng thẻ của HD Bank.
Chợ Lớn đang cố gắng “dọn sạch” hàng trăm sản phẩm trưng bày hoặc những sản phẩm bỏ mẫu như tivi, tủ lạnh, máy lạnh, smartphone, điện gia dụng, điện tử… Để thu hút khách hàng mua những sản phẩm đó, Chợ Lớn đã giảm giá từ 13% (hàng bỏ mẫu) đến 46% (hàng trưng bày), đồng thời cam kết về chất lượng cũng như thời gian đổi trả là 35 ngày nếu có trục trặc về kỹ thuật.
Nhóm hàng smartphone cũng đang được giảm giá khá mạnh để xử lý hết hàng tồn, đón nhận hàng mới và chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Nhóm sản phẩm smartphone được giảm giá nhiều nhất trên thị trường thuộc về thương hiệu Samsung: Galaxy S9/S9+ đang được giảm 2 triệu đồng, Galaxy Note8 giảm 3 triệu đồng, Galaxy J7+ giảm 1 triệu đồng, Galaxy J8 giảm 600.000 đồng, Galaxy A6 giảm 500.000 đồng (qua ứng dụng quà tặng Galaxy)… Tại nhiều kênh bán lẻ, các ông chủ thậm chí tranh thủ “đạp giá” mạnh hơn, ví dụ Galaxy Note8 tại Chợ Lớn có giá niêm yết là 22,49 triệu đồng, nay người mua không chỉ được giảm 5,5 triệu đồng, mà còn được tặng thêm ba phiếu du lịch (trị giá 850.000 đồng) cùng hai phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng. Nhiều nhà bán lẻ nhỏ như Bạch Long bán Galaxy Note8 với giá 16,99 triệu đồng, Hoàng Hà Mobile bán Note8 với giá 16,49 triệu đồng… kèm theo các chính sách bảo hành chính hãng.
Dù khó tính nhưng khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Apple cũng đã phải chấp nhận chiêu giảm giá. Hiện tại, thương hiệu này đã đồng ý cho nhiều kênh bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop giảm giá nhiều mặt hàng. Chiếc iPhone X 64GB màu xám được giảm giá 3 triệu đồng, các phiên bản khác được giảm 2 triệu đồng khi mua trả thẳng, còn nếu trả tiền online qua thẻ MasterCard sẽ được giảm thêm 3 triệu đồng cho bản dung lượng 256GB và 1 triệu đồng cho bản dung lượng 64GB. Đại diện FPT Shop cho biết thêm rằng ngoài mức giảm chung, kênh bán lẻ này còn giảm thêm 1 triệu đồng cho khách mua iPhone X 64GB cùng hai sản phẩm Apple Watch và AirPods. Cùng theo xu hướng đó, iPhone 8/8+ giảm giá 1 triệu đồng, iPhone 6 32GB giảm 500.000 đồng, iPad 2018 giảm 500.000 đồng, Macbook Air giảm 2 triệu đồng…
Chờ vào hàng mới
Trong kho hàng điện tử, điện gia dụng hầu như không có hàng mới nhập (hàng được xem là mới nhất được nhập kho từ hồi đầu năm). Còn với các nhà bán lẻ nhóm hàng kỹ thuật số, doanh thu của hai tháng 8 và 9 phụ thuộc vào những mặt hàng smartphone ở hầu hết các phân khúc giá mới.
Nói về smartphone mới, các nhà bán lẻ đang trông chờ vào các sản phẩm vừa xuất hiện trên thị trường trong hai tháng 7 và 8 như Samsung Galaxy Note9 với hai phiên bản 128GB ROM (6GB RAM), Oppo F9/A3s (16GB/32GB ROM), Huawei Nova 3i, Xiaomi Mi A2 và A2 lite, Samsung J4 màu tím lavender…
Nhận định về doanh thu của các dòng smartphone mới, ông Phùng Ngọc Tuyên – người phụ trách kinh doanh ngành hàng viễn thông của Thế Giới Di Động tiết lộ rằng theo số liệu khách hàng đặt cọc của Galaxy Note9 và Oppo F9 hiện tại, doanh thu hai sản phẩm này trong ngày mở bán (24-8) ước chừng 300 tỉ đồng, chia đều cho hai sản phẩm. “Dù Note9 có giá cao gấp ba lần Oppo F9 nhưng lượng đơn hàng của F9 lại cao gấp ba lần Note9 nên doanh thu của hai sản phẩm này tương đương nhau” – ông Tuyên giải thích. Không bình luận về doanh thu của tháng 8, ông Đoàn Văn Hiểu Em – Giám đốc kinh doanh của Thế Giới Di Động cho biết: “Nhờ có nhiều mặt hàng mới, doanh thu trong tháng 8 sẽ tăng, nhưng tăng bao nhiêu thì chúng tôi chưa được phép công bố. Note9 và F9 sẽ giúp giới bán lẻ mặt hàng di động dễ thở hơn nhiều so với những tháng trước”.
Có hy vọng các nhà bán lẻ đủ khả năng vượt qua “cái dớp của tháng cô hồn”, sẽ đạt doanh số như mong muốn và tiếp tục dồn sức lo cho mùa mua sắm cuối năm.