Trong năm vừa qua, sau khi tiến hành tái cơ cấu, VNPT VinaPhone đã và đang có nhiều thay đổi, mạng lưới được đầu tư mạnh hướng theo mục tiêu trở thành mạng di động có chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt nhất do chính khách hàng đánh giá. Để thấy được những nỗ lực của doanh nghiệp này, chúng tôi đã phỏng vấn Tổng giám đốc Tô Dũng Thái.
Ông có thể cho biết vì sao VinaPhone có được vùng phủ sóng 3G rộng nhất và điều đó có giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường?
Hơn một năm qua, VNPT đã tập trung nguồn lực đầu tư mạnh cho vùng phủ sóng của mạng VinaPhone, xây dựng được 11.000 trạm 3G, nhờ đó VinaPhone trở thành mạng di động duy nhất triển khai thành công công nghệ 3G tần số 900MHz tới tất cả 63 tỉnh, thành với hơn 7.000 trạm. Nhờ lợi thế công nghệ 3G 900, VinaPhone có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam hiện nay.
Bên cạnh đó, VNPT VinaPhone đã xây dựng được kênh bán hàng của chính mình nên có điều kiện tiếp cận thị trường tốt hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng tung ra nhiều gói cước linh hoạt và hấp dẫn cho khách hàng. Hiện VinaPhone đang là nhóm nhà mạng có gói cước rẻ nhất trên thị trường.
Những nỗ lực trên tác động tốt đến mức tăng doanh thu và thuê bao của mạng VinaPhone. Đặc biệt, doanh thu trên mỗi thuê bao mới của VinaPhone đã tăng lên đáng kể. Nhờ đó, khả năng cạnh tranh của mạng VinaPhone so với các đối thủ đã tăng lên nhiều so với những năm trước.
Vừa muốn đưa VinaPhone trở thành mạng di động đứng thứ 2 trên thị trường, vừa đặt mục tiêu VinaPhone là mạng di động có chất lượng tốt và chăm sóc khách hàng tốt nhất. Liệu đó có phải là kỳ vọng quá lớn không khi mà cả hai lĩnh vực này trước đây không phải là điểm mạnh của VinaPhone?
Đúng là trước đây VinaPhone chưa được đánh giá cao trong việc chăm sóc khách hàng và đó thực sự là thách thức lớn, nhưng chúng tôi sẽ vượt qua để chiếm được cảm tình của khách hàng, cũng là điều kiện để chúng tôi tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
Để làm được điều này, chúng tôi đã và đang triển khai nhiều chương trình bán hàng và chăm sóc khách hàng khác biệt để tất cả những ai đến với chúng tôi sẽ đạt được sự hài lòng cao nhất. Đánh giá về sự hài lòng của khách hàng đối với VinaPhone sẽ do một công ty tư vấn độc lập đưa ra, chứ không chỉ nhận định chủ quan của chúng tôi hay dựa trên các thông số kỹ thuật.
Tôi tin là VinaPhone có thể đạt được cả hai mục tiêu nói trên.Riêng mục tiêu trở thành nhà mạng di động đứng thứ 2 có thể đạt được ngay trong năm nay.
Sức cạnh tranh của VinaPhone đang được các đối thủ đánh giá là mạnh nhất từ trước đến nay. Nhận xét về sự chuyển biến đó, có ý kiến cho rằng doanh nghiệp của ông đang sử dụng chiến thuật “Dùng đoản binh để đánh trường trận” khi phân quyền cho các tỉnh, thành linh hoạt đưa ra các gói cước, mức cước cho khách hàng. Ông nghĩ sao về ý kiến đó?
Do nhu cầu và thói quen sử dụng của khách hàng ở mỗi vùng, miền có những điểm khác biệt nên các trung tâm kinh doanh cấp tỉnh, thành được quyền đề xuất gói cước và giá cước linh hoạt để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Tại các thị trường cấp tỉnh, thành, trung tâm kinh doanh của VNPT VinaPhone triển khai những chính sách cước khác nhau, nhưng giá cước cấp vùng thì giống nhau. Các đối thủ cạnh tranh cũng luôn có những thay đổi rất nhanh về cước phí. Trong kinh doanh, thị trường cũng như chiến trường và ở đó ai sáng tạo, tận dụng tốt cơ hội thì người đó sẽ chiến thắng.
Tháng này VinaPhone kỷ niệm 20 năm thành lập. Nhân dịp này, hẳn ông cũng muốn gửi một thông điệp có ý nghĩa đến các khách hàng?
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm VinaPhone phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của khách hàng, chúng tôi đưa ra câu slogan gắn với cột mốc 20 năm là “VinaPhone luôn bên bạn” với ý nghĩa VinaPhone luôn đồng hành cùng khách hàng.
Cũng từ năm nay, chúng tôi đặt ra mục tiêu là nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất và chờ đợi sự đánh giá của chính các khách hàng. VinaPhone sẽ luôn ở bên khách hàng, cung cấp dịch vụtheo đúng yêu cầu của khách hàng.
Cũng nhân dịp này, VinaPhone xin cảm ơn các khách hàng đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt 20 năm qua và sẽ tri ân họ bằng các chương trình ưu đãi đặc biệt.