Sau hai năm thành lập, lần đầu tiên Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) quyết định thể hiện sự đoàn kết bằng một kỳ triển lãm chung với nhiều kỳ vọng khác nhau. Lượng xe máy bán ra trong năm 2015 ở nước ta vẫn giữ ổn định so với năm 2014, nhưng trong bối cảnh thị trường xe máy chuyển theo chiều hướng bão hòa thì đây được xem là cơ hội dành cho những nhà sản xuất – kinh doanh xe máy khơi dậy tiềm năng ở những phân khúc nhỏ hay lãnh địa chưa được khai thác sâu, đồng thời xác định lại các phân khúc thị trường một cách rõ ràng hơn. Điều này dẫn đến sự đổ bộ của các loại xe phân khối lớn cùng với cú lên ngôi của dòng xe tay ga và xe côn tay, thu hút được sự chú ý của giới tiêu dùng.
Hội tụ đầy đủ những anh tài trên thị trường
Đây là sự kiện đầu tiên có quy mô của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam nên Vietnam Motor Show 2016 (VMS 2016) tất nhiên được hầu hết các nhà kinh doanh và sản xuất môtô, xe máy như Honda, Yamaha, Piaggio, SYM, Suzuki hay thương hiệu môtô nhập khẩu như Ducati, Benelli hay Kawasaki tận dụng để giới thiệu một cách đầy đủ nhất những mẫu xe đang có mặt trên thị trường ở tất cả các phân khúc. Sở hữu gian hàng có diện tích lớn nhất là thương hiệu đang nắm giữ vị trí chủ tịch VAMM – Yamaha cùng thương hiệu đang nắm thị phần lớn nhất – Honda. Với diện tích gian hàng trong nhà lên đến 750m², sàn diễn Yamaha bao gồm năm khu vực nhằm thể hiện đủ những phong cách xe mà thương hiệu này phục vụ khách hàng tại thị trường như thể thao, thời trang, cá tính mạnh mẽ, dã ngoại và đô thị hiện đại. Theo đại diện truyền thông của Yamaha Việt Nam, gian hàng Yamaha tại kỳ triển lãm đầu tiên này sẽ xứng tầm với thương hiệu nhờ sự hiện diện của những mẫu xe mới nhất và những mẫu xe nổi tiếng nhất thế giới. Với vị thế là một thương hiệu đã nằm trong tiềm thức người tiêu dùng xe máy Việt Nam, Honda với thông điệp Ride the Future (Lướt tới tương lai) sẽ trình diễn những mẫu xe tiên tiến nhất cả về thiết kế và công nghệ bên cạnh những mẫu xe đang được sản xuất, nhập khẩu và phân phối bởi Honda tại thị trường Việt Nam. Ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó tổng giám đốc thứ nhất của Honda Việt Nam cho biết: “Ngoài mục tiêu tổ chức một sự kiện để cùng nhau quảng bá những sản phẩm mới thì đối với Honda, triển lãm còn là cơ hội để báo cáo, trình diễn cho người tiêu dùng những thành tựu đạt được từ ngành công nghiệp sản xuất xe máy nước nhà, mà rõ nét nhất là những mẫu xe Honda sản xuất tại Việt Nam hiện nay chính là những mẫu xe toàn cầu, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới. Bên cạnh đó cũng là cơ hội để người tiêu dùng Việt Nam thấy được mức độ tăng trưởng về tỷ lệ nội địa hóa thông qua sự có mặt của các nhà cung cấp phụ tùng cùng tham gia triển lãm”.
Cùng trong xu hướng trưng bày, tại gian hàng của thương hiệu Piaggio sở hữu phong cách, đẳng cấp Ý cũng sẽ có mặt đầy đủ các gương mặt Vespa, Piaggio đầy hấp dẫn. Đồng thời, gian hàng Piaggio cũng sẽ là điểm thu hút khách tham quan vì có sự hiện diện của mẫu xe máy duy nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam sở hữu công nghệ an toàn tiên tiến ABS (vốn chỉ xuất hiện trên xe ôtô) – Piaggio Liberty ABS và những mẫu xe phân khối lớn đã nằm trong chiến lược xâm nhập phân khúc xe môtô của Piaggio Việt Nam trong thời gian tới. Đối với mẫu Piaggio Liberty ABS, ông Robert Vũ – Tổng giám đốc thị trường Piaggio Việt Nam chia sẻ: “Trong suy nghĩ của người tiêu dùng, hiện nay công nghệ an toàn ABS chỉ có trên xe bốn bánh. Vì vậy, Piaggio đang tích cực quảng bá để khách hàng biết về sự hiện diện của công nghệ này trên mẫu xe hai bánh Liberty ABS tại thị trường xe máy Việt Nam. Phản ứng của khách hàng về công nghệ mới được đánh giá là rất tích cực bởi bản thân mẫu Liberty mới cũng được Piaggio thay đổi nhiều về tính năng lái cũng như khả năng vận hành của xe, tăng thêm được cảm giác lái thú vị cho người dùng. Hiện tại, doanh số về mẫu xe này tại các thị trường khác rất khả quan và đây hiện là mẫu xe chủ lực của thương hiệu Piaggio”.
Cũng đến từ nước Ý, thương hiệu môtô Benelli bố trí trong gian hàng của mình tại lần trình diễn đầu tiên khoảng bảy, tám mẫu xe, trong đó ba hay bốn mẫu mới hoàn toàn để ra mắt khách hàng Việt Nam. Ông Jacky Chen – Giám đốc Benelli Việt Nam cho hay: “Tại VMS 2016, thương hiệu Benelli không đặt mục tiêu bán hàng, cũng như không kỳ vọng sẽ đạt doanh số tăng đột ngột ngay sau sự kiện. Nếu số lượng xe tăng đột biến quá mức thì có thể sẽ vượt tầm kiểm soát của chúng tôi vì cơ sở vật chất dành cho hậu mãi của Benelli tại Việt Nam đang ở mức độ phù hợp với mãi lực hiện có của thị trường. Tăng quá nhanh về doanh số thì chắc chắn khó có thể đem đến dịch vụ hậu mãi hoàn hảo như khách hàng mong muốn. Do đó chúng tôi có lộ trình và thời phát triển đồng bộ. Với sự ra mắt nhiều mẫu xe môtô cùng với những chương trình giảm giá hấp dẫn dành cho khách hàng trong thời gian qua, Benelli hy vọng sẽ tạo nên thế cạnh tranh bằng giá cả và chất lượng, làm thay đổi những định kiến về các sản phẩm môtô thương hiệu phương Tây nhưng được sản xuất tại Trung Quốc”.
Ducati – thương hiệu môtô nổi bật trên thị trường từ doanh số bán hàng đến lượng người hâm mộ trong các hoạt động kết nối khách hàng cũng hứa hẹn dành cho khách tham quan triển lãm một sân khấu mãn nhãn đi cùng chương trình huấn luyện lái xe an toàn Ducati Riding Experience và câu lạc bộ Desmo Owner dành cho khách hàng Ducati trên toàn thế giới. Trong khi đó, Kawasaki lại tỏ ra bí mật hơn về màn trình diễn sắp tới của mình, chỉ thông báo sẽ trưng bày những mẫu xe phổ biến và mới nhất.
Là một trong những thương hiệu hàng đầu, đầy kinh nghiệm về thị trường và sản xuất xe máy tại Việt Nam với gần 25 năm có mặt, thương hiệu SYM (Đài Loan) dùng thông điệp Enjoy the Ride để đặt mục tiêu phát triển thị phần qua kỳ triển lãm này. SYM tiết lộ sẽ trình diễn những sản phẩm kỹ thuật mới, tạo lòng tin cho khách hàng về một SanYang mới qua ba mẫu xe Wolf côn tay, vốn là mẫu xe chủ lực của SYM tại Việt Nam là Wolf 125, Wolf 300 mới và T3. Bên cạnh đó là hai mẫu xe concept, gồm một chiếc xe phân khối lớn và một mẫu xe điện bốn bánh.
Bằng thông điệp “Chinh phục khát khao thể thao”, thương hiệu xe máy Suzuki của Nhật Bản sẽ dành tặng những điều bất ngờ đặc biệt cho những khách hàng yêu thích thể thao tại triển lãm thông qua màn trình diễn các mẫu xe siêu xe thể thao GSX-RR MotorGP, GSX-R1000, GSX-S1000, V-Strom 1000 và các dòng tay côn thể thao đang rất được ưa chuộng như GD110, Raider, Axelo và các mẫu tay ga độc đáo Impulse, Address… Ông Iwamoto – Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam chia sẻ: “Trong triển lãm lần này, chúng tôi mang đến những sản phẩm xe máy tốt nhất cả về thiết kế lẫn chất lượng. Chúng tôi cũng muốn truyền cảm hứng, niềm vui thích khi được trải nghiệm những dòng xe thể thao, đẳng cấp của Suzuki đến các khách hàng. Chúng tôi tin rằng những gì khách hàng tìm kiếm, mong đợi ở một thương hiệu xe thể thao chất lượng hàng đầu nằm ngay ở những mẫu xe mà Suzuki tự hào giới thiệu”.
Sự xuất hiện của trào lưu mới với các dòng xe thể thao hay phân khối lớn dường như đang là yếu tố hiếm hoi giúp thị trường có nhiệt hơn. Ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó tổng giám đốc thứ nhất của Honda Việt Nam đã nêu nhận định: “Thị trường xe máy năm 2015 bắt đầu có dấu hiệu phục hồi nhờ sự tăng trưởng ổn định về kinh tế vĩ mô và sự phát triển của điều kiện hạ tầng giao thông. Theo đánh giá của Honda và VAMM, trong năm 2016, cầu của thị trường xe máy tiếp tục tăng khoảng 2% so với năm 2015, tổng cầu trong năm 2016 dự kiến sẽ đạt 2,8 triệu xe. Riêng đối với Honda Việt Nam, mặc dù đang nắm giữ hơn 70% thị phần nhưng chúng tôi xác định phải luôn đổi mới công nghệ, cho ra đời những mẫu xe mới để thỏa mãn nhu cầu mua xe của giới tiêu dùng, cụ thể là không chỉ để di chuyển, mà còn vì sở thích trải nghiệm công nghệ mới và tận hưởng niềm vui cầm lái, đặc biệt ở phân khúc xe phân khối lớn và dòng xe đua thể thao”.
Hiện Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới và ngành công nghiệp sản xuất xe máy cũng đã có nhiều thành công đáng ghi nhận, đặc biệt là tỷ lệ nội địa hóa đạt yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, khi cung và cầu trên thị trường đã gần chạm mức ngang bằng thì mức nhiệt của thị trường tất nhiên sẽ chỉ diễn ra do sự cạnh tranh giữa các thương hiệu để phân chia lại thị phần và khai thác những phân khúc mới. Có lẽ vì vậy mà hầu hết các thương hiệu tham gia triển lãm lần đầu tiên này đều không đưa ra mục tiêu về doanh số tại sự kiện, mà chủ yếu là quảng bá sản phẩm, đưa người tiêu dùng đến gần hơn với những sản phẩm độc đáo, mới mẻ với hy vọng họ sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong cố gắng cải thiện thị phần ở thời gian tới.ν
Huỳnh Khôi (DNSGCT)