Sau Vietjet khoảng một tuần, Jetstar Pacific cũng thông báo tăng thêm phí dịch vụ quản trị hệ thống 70.000 – 260.000 đồng/vé ngay dịp cao điểm hè 2018.
Văn bản điều chỉnh giá “phí quản trị hệ thống” được Hãng Jetstar gửi đến các đại lý với nội dung thu mới từ 210.000 đồng/vé, tăng hơn 70.000 đồng/vé so với trước đây. Phí mới này được áp dụng từ ngày 4-6.
Trước đó, hãng Vietjet cũng điều chỉnh tăng phí dịch vụ hệ thống từ ngày 1-6 lên mức 210.000 – 370.000 đồng/vé tuỳ theo chặng bay, tăng 100.000 – 130.000 đồng/vé so với trước đây.
Một số chặng bay đông khách như TP.HCM – Hà Nội, TP.HCM – Singapore, Vietjet áp dụng mức thu mới tăng lên 210.000 đồng – 260.000 đồng/vé.
Hiện chỉ còn Vietnam Airlines chưa có thông báo tăng phí dịch vụ hệ thống.
Giá vé máy bay sẽ được cộng gộp vào các loại phí ra tổng số tiền khách phải trả cho một vé, tuy nhiên với mức phí mới áp dụng của các hãng giá vé máy bay tăng hơn trước đây.
Theo ghi nhận trên trang website của Vietjet, Jetstar chặng TP.HCM – Hà Nội cho thấy giá vé tăng thêm 80.000 – 100.000 đồng/vé, tuỳ theo giờ, ngày bay.
Các đại lý bán vé máy bay cũng cho biết khó khăn khi giải thích với khách hàng về “phí dịch vụ quản trị hệ thống” này.
Lý giải về việc tăng phí hệ thống này, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo của một hãng hàng không cho biết hàng không phải mua lại hệ thống của một doanh nghiệp khác về công nghệ, bảo mật thông tin… Việc thay đổi này do phía đối tác có điều chỉnh giá, buộc hãng phải tăng phí quản trị hệ thống này.
Trước đó, đầu tháng 4-2018, Vietnam Airlines tăng giá vé trẻ em từ 75% lên 90%, áp dụng với trẻ từ 2-12 tuổi; còn Vietjet tăng phí dịch vụ đổi tên, đổi hành trình, chọn chỗ ngồi, mức tăng từ 20.000 – 170.000 đồng.
Trong khi đó, giá dịch vụ hành khách và an ninh tại cảng hàng không cũng tăng thêm 5.000 đồng từ ngày 1-4.
Một chuyên gia hàng không cho rằng với việc đầu tư vào hệ thống quản lý vận hành bán vé máy bay, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư hệ thống phục vụ việc bán vé là chuyện đương nhiên.
Thế nhưng, các loại phí này được cộng vào ra giá vé máy bay khách cần phải trả có chiều hướng tăng.
“Không phải lúc nào muốn tăng phí quản trị này là được, theo tôi cần phải có cơ chế rõ ràng để doanh nghiệp không phải thích là tăng vậy được” – vị chuyên gia này nói.
– Theo Tuổi Trẻ Online