Ngành hàng không dân dụng Trung Quốc đang thực hiện tham vọng vươn ra toàn cầu bằng cách hạ giá vé máy bay đường dài rẻ bậc nhất thế giới. Đây là đòn giáng vào nhiều hãng hàng không quốc tế, khiến các tên tuổi nổi tiếng như Delta Air Lines, American Airlines, Cathay Pacific và Korean Air phải chịu sức ép từ sự mở rộng của các hãng bay Trung Quốc.
Các hãng hàng không Trung Quốc đã mở 75 tuyến bay đường dài từ năm 2006, dẫn đầu là Air China và Hainan Airlines. Hơn hai phần ba số tuyến trên được mở chỉ trong vòng hai năm gần đây. Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc là Air China, China Eastern Airlines và China Southern đều do chính phủ kiểm soát, niêm yết tại thị trường chứng khoán Hongkong và Thượng Hải.
Theo Webjet.com, bay khứ hồi bằng China Eastern, từ New York đến Bangkok, qua Thượng Hải, chỉ 570,06 USD so với hơn 700 USD của United Airlines. Tương tự, bay từ Los Angeles đến Hongkong qua China Airlines rẻ hơn một phần ba so với American Airlines.
Trong quá khứ, các hãng hàng không Mỹ thống trị tuyến Trung Quốc – Mỹ nhưng hiện tại thì các hàng không Trung Quốc đang thắng thế. Trung Quốc tích cực mở rộng các tuyến bay quốc tế, chỉ riêng năm 2015 đã tăng thêm 35%.
Trong tháng 12-2016, Hainan Airlines mở tuyến bay thẳng từ Bắc Kinh tới Las Vegas, đánh dấu tuyến thứ 10 đến Bắc Mỹ. Hainan đã có ít nhất tám tuyến tới các thành phố ở châu Âu. Trong khi đó, British Airways phải ngừng tuyến London – Thành Đô hồi đầu năm nay do không khả thi.
Nhu cầu đi máy bay của người Trung Quốc được đánh giá rất lớn. Theo Boeing, Trung Quốc sẽ cần tới khoảng 6.810 máy bay mới trong hai thập niên tới để đáp ứng nhu cầu này.
- Đ.N