Và như Chilean Wine cuối năm ngoái cũng tại Khách sạn Caravelle, TP. Hồ Chí Minh, sự kiện này thu hút đông đảo giới chuyên ngành.
Có lẽ nhờ đã được giới thiệu sản phẩm Montes tại hội thảo chiều cùng ngày với phần thuyết trình của bốn đại diện hãng rượu vang nên rất đông “ẩm khách” đã tìm đến quầy sản phẩm của Montes. Và gần như không ai thất vọng về chất lượng của chai Montes Alpha M 2009 được pha chế từ bốn giống nho cabernet sauvignon, merlot, cabernet franc và petit verdot theo đúng phong cách Bordeaux, có mùi vị rất tinh tế pha lẫn giữa hương trái cây và thùng gỗ sồi, hậu vị mượt mà, kéo dài và thuộc loại vang để lâu (ít nhất 20 năm).
Sản phẩm của lò vang Matetic đang tìm nhà nhập khẩu
Alpha M và Folly là hàng cao cấp của Montes (giá khoảng 2,3 triệu đồng/chai), dù lò vang này cũng có dòng sản phẩm giá từ 300.000 đồng/chai. Theo thông tin từ nhà tổ chức ProChile, hành trình Asian Tour 2012 của các lò vang Chilê lần này hướng đến phân khúc cao cấp. Đây là bài toán đối với nhà nhập khẩu và kinh doanh trong thời buổi làm ăn khó khăn hiện nay. “Vang ngon đắt tiền là đương nhiên rồi, vấn đề là tìm được vang ngon có giá hợp lý”, một chủ nhà hàng rượu vang nói. Matetic là một trong số đó.
Tại cuộc gặp thân mật của giới chuyên ngành đêm hôm trước (4-6), một nhà nhập khẩu cho biết lò vang sản xuất theo phương pháp organic này giới thiệu hai dòng sản phẩm của từng loại nho: Corrallilo và EQ (EQ viết tắt từ equilibrium mang hàm ý tìm sự hài hòa giữa đất trồng, khí hậu và cây nho). Anh Tristan, chủ nhà hàng Skewers và Elbow Room cứ tấm tắc khen sản phẩm của Matetic, đặc biệt là chai syrah EQ 2010 không tạo cảm giác nặng như syrah của Úc mà có hương vị tươi mát gần với pinot noir và có độ chát mềm mại, với đủ đặc điểm mùi vị trái cây chín đỏ và gia vị. “Chúng tôi là lò vang đầu tiên ở Chilê trồng nho syrah ở khu vực có khí hậu lạnh của thung lũng san Antonio”, anh Arturo Larrain B. – giám đốc điều hành Matetic giải thích và cho biết Matetic là lò vang hoàn toàn mang tính cách gia đình, chú trọng đến chất lượng hơn là sản lượng. Chai sauvignon blanc dòng EQ có hương trái cây nhiệt đới rõ rệt, thích hợp với gu tiêu dùng châu Á, trong khi dòng Corrallilo đậm mùi vị chanh gần với phong cách châu Âu hơn.
Theo số liệu của hiệp hội Wines ofChile, thị trường ViệtNamđã có mặt 79 thương hiệu vang Chilê. Trong danh sách của ProChile có đến hơn phân nửa số lò vang đang tìm kiếm nhà nhập khẩu như Matetic, Koyle, Las Ninas, Geo Wines, Brisquertt, Cantaluna… Nếu như Montes có mặt ở thị trường Việt Nam cả chục năm nay và đã chia tay đối tác cũ từ sau 2010 để làm việc với nhà phân phối độc quyền mới là Công ty Bluebird Wine, thì Santa Carolina đang tìm nhà nhập khẩu mới sau khi đối tác cũ chuẩn bị chia tay. Sự chuyển dịch này, theo giải thích của đại diện Bluebird Wine là do hiệu quả kinh doanh. Nhưng sự chia tay ở Santa Carolina là do cách thức hợp tác: Santa Caroline có đến hai nhà phân phối vốn tách ra từ một công ty, với hai dòng sản phẩm giá rẻ và giá cao riêng biệt nên nhà phân phối khó tiếp thị tốt sản phẩm thuộc dòng cao cấp.
Liệu vang Chilê giá cao có dễ bán trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay? Một nhà phân phối có hệ thống cửa hàng bán lẻ toàn quốc cho biết khách hàng của họ ít khi tìm vang Chilê đắt tiền, trong khi một nhà nhập khẩu cho rằng không thể đánh giá thấp khả năng của người mua: “Vẫn có người chịu chi tiền để thưởng thức vang Chilê giá cao, sau khi họ đã hài lòng chất lượng của dòng vang trung bình”. Có lẽ điều này đúng vì trong hội chợ cuối năm 2011 nhãn hiệu El Principal có sản phẩm giá trên 1 triệu đồng/chai được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng nay đã có đối tác là Công ty Mỹ Vang. Và thời gian từ nay đến cuối năm 2012 đủ để các nhà nhập khẩu tính toán cân nhắc cho mùa kinh doanh nhộn nhịp nhất trong năm.
Quang Thái