Ngày 11/3/2025, tại TP.HCM, Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) cùng các hiệp hội đối tác đã chính thức phát động chiến dịch “Tuần lễ Uống điều độ” đầu tiên tại khu vực APAC. Sự kiện có sự tham gia của hơn 18 hiệp hội thương mại sản xuất rượu vang, rượu mạnh và bia, nhằm thúc đẩy thói quen uống có trách nhiệm.
“Tuần lễ Uống điều độ” bao gồm một loạt sáng kiến giáo dục, cung cấp thông tin khoa học về tác động của đồ uống có cồn đối với sức khỏe. APISWA cũng ra mắt trang web “Uống có trách nhiệm” (Responsible Drinking) và trang Facebook mới dành riêng cho khu vực APAC, cung cấp tài liệu hướng dẫn và công cụ tự đánh giá giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt.
Theo báo cáo của WHO năm 2024, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tiêu thụ đồ uống có cồn cao trong khu vực Tây Thái Bình Dương, với tình trạng uống nhiều theo từng đợt. Để giải quyết vấn đề này, chiến dịch kêu gọi:
- Áp dụng Độ tuổi mua hàng hợp pháp (LPA) tối thiểu 18 tuổi tại tất cả các thị trường.
- Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về hướng dẫn tiêu thụ đồ uống có cồn.
- Ngăn chặn đồ uống có cồn bất hợp pháp, cải thiện thực thi pháp luật và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định.
Ngoài các sáng kiến trên, APISWA cũng ký kết hợp tác với Hiệp hội Đồ uống có cồn Trung Quốc (CADA) để thúc đẩy các chính sách đồ uống có trách nhiệm tại Trung Quốc.
Trong tuần lễ này, chiến dịch truyền thông “Too Much of a Good Thing” sẽ được triển khai trên mạng xã hội tại Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Các video với sự tham gia của người nổi tiếng sẽ khuyến khích thói quen uống có trách nhiệm, hướng đến lối sống cân bằng.
Ông Tim Wallwork, Chủ tịch APISWA, nhấn mạnh: “Ngành đồ uống có cồn có trách nhiệm trong việc giảm thiểu tác hại. ‘Tuần lễ Uống điều độ’ là minh chứng cho sức mạnh hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và xã hội để tạo ra thay đổi tích cực. Cùng nhau, chúng ta có thể giúp giảm 20% tình trạng uống đồ uống có cồn đến mức gây hại vào năm 2030.”