Văn hóa khoai tây chiên của Bỉ vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là bước đầu để khoai tây chiên Bỉ tiến tới sự chứng nhận của UNESCO. Đồng thời, khoai tây chiên truyền thống của Bỉ cũng đang hướng đến thị trường Đông Nam Á. Bỉ là quốc gia xuất khẩu khoai tây chiên số 1 thế giới, các nhà xuất khẩu khoai tây chiên Bỉ cũng đang tìm kiếm thị phần ở thị trường Việt Nam.
Tại Bỉ, các cửa hàng khoai tây chiên có thể được tìm thấy ở khắp các ngôi làng và thành phố của Bỉ. Gần đây văn hóa khoai tây chiên Bỉ đã được chứng nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và được Hoàng tử Bỉ – Laurent chứng nhận. Đây là bước đầu để tiến gần hơn tới chứng nhận của UNESCO, với vị trí là quốc gia xuất khẩu khoai tây chiên số 1 thế giới.
Tăng trưởng nhận thức
Vị trí số 1 của Bỉ được củng cố bởi sự tăng trưởng nhận thức của người Việt Nam về khoai tây chiên Bỉ. Trong năm nay, Top 5 nhà xuất khẩu khoai tây chiên lớn của Bỉ đã có mặt ở bốn hội chợ ẩm thực lớn trong khu vực Đông Nam Á: Food & Hotel Asia (diễn ra tại Singapore vào ngày 24 đến 27-4), THAIFEX (diễn ra tại Thái Lan vào ngày 29-5 đến 2-6), WOFEX (ngày 1 đến 4-8 tại Philippines) và SIAL Interfood (tại Indonesia vào ngày 21 đến 24-11). Tại đây, các nhà xuất khẩu sẽ tập trung giới thiệu khoai tây chiên đến từ Bỉ, trái tim của châu Âu . Mục tiêu của các nhà sản xuất là mở rộng mạng lưới và tăng thị phần của mình tại thị trường Việt Nam, một thị trường đang tăng trưởng với các sản phẩm làm từ khoai tây.
Agristo, Công ty Bart’s Potato, Clarebout Potatoes, Ecofrost và Mydibel là đại diện năm tập đoàn gia đình lớn nhất tại Bỉ. Các món đặc sản và sản phẩm làm từ khoai tây của họ đã được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia trên thế giới.Và tất cả đều đạt chứng nhận là thực phẩm Halal – tiêu chuẩn thực phẩm của các quốc gia Hồi giáo.
Món ăn ngon phổ biến
Sự có mặt của các nhà xuất khẩu Bỉ tại các hội chợ ẩm thực là một phần trong kế hoạch xúc tiến thương hiệu tại Đông Nam Á, một chiến dịch do Liên minh châu Âu đồng tài trợ: “Khoai tây chiên truyền thống Bỉ. Món ăn ngon phổ biến”. Ngoài Việt Nam, chiến dịch còn tiếp cận tới các nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Chiến dịch này cũng được hợp tác bởi VLAM Bỉ (Ban tiếp thị nông nghiệp Flanders) và sự hỗ trợ của Elgapom, Hiệp hội ngành công nghiệp chế biến và sản xuất khoai tây Bỉ.
Thông tin và số liệu
- Kim ngạch xuất khẩu khoai tây chiên đông lạnh của Bỉ sang Việt Nam (2016): 2,063 tấn
- Kim ngạch xuất khẩu khoai tây chiên đông lạnh của Bỉ (2016)
Tổng | 1.68 triệu tấn |
Tỷ trọng xuất khẩu trong tổng sản lượng | 90% |
Tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu (2016 vs. 2015) | +14,3% |
Truy cập www.originalfries.eu hay www.jamesbint.be để biết thêm chi tiết.
Thông tin cần biết
VLAM (Ban tiếp thị nông nghiệp Flanders) là một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy bán hàng, giá trị gia tăng, tiêu dùng và hình ảnh sản phẩm và dịch vụ của ngành nông nghiệp, thủy sản, trồng trọt và nông nghiệp của tỉnh Flemish ở Bỉ và nước ngoài,
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ: export@vlam.be hoặc truy cập: www.freshfrombelgium.com
Belgapom là hiệp hội được công nhận bởi ngành công nghiệp chế biến và giao thương khoai tây Bỉ. Nhiệm vụ của hội là bảo vệ quyền lợi của các thương gia Bỉ, bao bì, nhà xuất khẩu, ngành công nghiệp lột vỏ khoai và ngành công nghiệp chế biến. Website: www.belgapom.be