Giá cổ phiếu của hãng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe Uber đã sụt giảm trong phiên giao dịch 8-8, sau khi hãng này công bố báo cáo cho biết kết quả kinh doanh không đạt như kỳ vọng của Phố Wall. Doanh thu của Uber trong quý II-2019 tăng 14% lên 3,2 tỉ USD, song hãng vẫn thua lỗ tới 5,2 tỉ USD.
Thua lỗ hàng tỉ USD mỗi quý đã trở thành “điệp khúc” ở công ty ứng dụng gọi xe Uber. Nhưng mức lỗ khổng lồ của quý II-2019 mà Uber công bố ngày 8-8 vẫn đủ sức khiến nhiều người “giật mình”.
Trang CNN Business dẫn báo cáo tài chính của Uber cho biết hãng lỗ 5,2 tỉ USD trong thời gian từ tháng 4-6, mức lỗ lớn chưa từng có trong lịch sử hãng. Số lỗ này chủ yếu là do khoản 3,9 tỉ USD chi trả bằng cổ phiếu liên quan đến vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 5 của Uber.
Nếu không vướng khoản chi trả trên, Uber vẫn lỗ 1,3 tỉ USD trong quý II, tăng gần 50% so với mức lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
- Xem thêm: Uber tuyên bố còn thua lỗ thêm vài năm
Thua lỗ gia tăng xuất phát từ việc Uber tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng vận chuyển hàng hóa, giao hàng thực phẩm, và khuyến mãi ở mảng chính là dịch vụ gọi xe nhằm thu hút khách mới, cạnh tranh với những đối thủ như Lyft.
Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi cho rằng môi trường cạnh tranh đã cải thiện đáng kể từ quý I-2019. Theo ông Khosrowshahi, năm nay sẽ là đỉnh điểm cho đầu tư và tình trạng thua lỗ sẽ giảm trong năm 2020 và 2021.
Ông Khosrowshahi nhấn mạnh rằng mảng gọi xe của Uber, cùng mảng giao đồ ăn, đều có tiềm năng trở thành một “mảng kinh doanh tuyệt vời trong dài hạn”.
Nhưng dù Uber đầu tư quyết liệt, tăng trưởng doanh thu của công ty tiếp tục chậm lại. Trong quý II, doanh thu của Uber đạt 3,1 tỉ USD, chỉ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này không đủ để đáp ứng kỳ vọng của giới đầu tư đối với một công ty công nghệ mới lên sàn.
Doanh thu mảng gọi xe của Uber gần như đi ngang, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ 2018. Mảng giao thực phẩm có doanh thu tăng 72%, nhưng mảng này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu của Uber.
Giá cổ phiếu Uber có lúc giảm tới 12% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Năm sau khi kết quả kinh doanh gây thất vọng được công bố. Trong phiên chính, cổ phiếu này tăng hơn 8%.
Trong nhiều năm, Uber được xem như một “ngôi sao sáng” ở Thung lũng Silicon. Startup này đã thu hút được những khoản vốn đầu tư “khủng”, được định giá vượt xa các đối thủ khác trong lĩnh vực gọi xe, và mở rộng thị trường ở nước ngoài với tốc độ chóng mặt.
Nhưng cũng giống như đối thủ Lyft, kể từ khi lên sàn vào tháng 5, cổ phiếu Uber kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Thị trường thận trọng với việc Uber thua lỗ kéo dài và việc hãng phải cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Mỹ và nước ngoài.
Trong quý II, doanh thu của Uber ở thị trường Mỹ Latin giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái do sức ép cạnh tranh từ Didi – ứng dụng gọi xe của Trung Quốc đang tấn công mạnh vào khu vực này.
Chi phí hoạt động của Uber trong quý trước đã tăng 147% lên 8,65 tỉ USD, trong đó phải kể đến sự gia tăng mạnh mẽ chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển. Trong một tuyên bố, Giám đốc tài chính Nelson Chai cho biết Uber sẽ tiếp tục đầu tư mạnh để đảm bảo tăng trưởng lành mạnh và Uber đã đạt được tiến triển theo hướng này.
Giá cổ phiếu Uber và Lyft hiện đều đang ở mức thấp hơn giá IPO.
Vài ngày trước khi công bố kết quả kinh doanh, Uber tuyên bố sa thải 400 nhân viên thuộc mảng marketing. Đợt sa thải này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu bộ phận marketing của công ty.
Hãng đối thủ của Uber là Lyft ngày 7-8 cho biết, việc định giá đã trở nên hợp lý hơn, theo đó hãng này sẽ giảm chi tiêu cho các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để giành thị phần. Lyft cũng nâng dự báo triển vọng doanh thu của hãng.