Thông tin từ Air Transport World tuần qua cho hay, chuyến bay số hiệu QV 916 của hãng Lao Airlines từ sân bay Gimehae của Hàn Quốc về Vientian (Lào) đã bị cơ quan kiểm soát không lưu Trung Quốc buộc phải quay đầu trở lại Hàn Quốc.
Từ năm ngoái, phía Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các chuyến bay dân dụng bay qua vùng biển Hoa Đông phải nộp trước kế hoạch bay, chi tiết kỹ thuật trước khi bay. Thế nhưng đây là lần đầu tiên một chuyến bay bị buộc phải quay đầu vì không tuân thủ yêu cầu đó từ phía Trung Quốc.
Liên quan đến sự kiện này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân khẳng định vụ việc này không liên quan đến ADIZ. Ông cho biết: “Sáng 25-7, dù chưa được cấp phép nhưng chuyến bay số hiệu QV 916 vẫn cất cánh và dự định bay qua vùng không phận của Trung Quốc. Cơ quan kiểm soát không lưu Trung Quốc đã không cho phép chuyến bay xâm nhập vào không phận Trung Quốc, bởi hồ sơ không đầy đủ và điều đó hoàn toàn hợp pháp theo quy định hiện thời. Vụ việc không liên quan đến Vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông”.
Cuối năm 2013, Trung Quốc đơn phương thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông, đồng thời đưa ra nhiều tuyên bố về việc ADIZ sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động hàng không dân dụng trong khu vực.
Ngay sau đó, Mỹ và Nhật đã từ chối công nhận ADIZ. Mỹ thậm chí còn gửi máy bay trinh sát đến khu vực không phận này, trong khi Nhật yêu cầu các hãng hàng không dân dụng không được tuân thủ yêu cầu từ phía Trung Quốc.
Theo nhà bình luận Ankit Panda trên tờ The Diplomat, ADIZ của Trung Quốc không thể làm phương hại đến lợi ích hàng không của các nước lớn như Mỹ hay Nhật, tuy nhiên, những nước nhỏ sẽ là nạn nhân của quyết định đơn phương này từ Trung Quốc.
Trên thế giới, hiện có ít nhất 55 hãng hàng không vẫn thực hiện quy định này của Trung Quốc.
T.H (DNSGCT)