Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2016 cho thấy Trí tuệ cảm xúc là một trong 10 kỹ năng hàng đầu để thành công trong thời đại công nghệ 4.0. Trí tuệ cảm xúc là gì và đóng vai trò quan trọng như thế nào trong thành công của mỗi cá nhân và tổ chức? Chủ đề thú vị này đã được chia sẻ và thảo luận tại hội thảo ngày 29-5 do Hội Nữ doanh nhân TP.HCM phối hợp tổ chức với Công ty đào tạo ELTD.
Theo định nghĩa của tổ chức Six Seconds (USA) “Trí tuệ cảm xúc là khả năng xử lý cảm xúc một cách khéo léo để có thể phát triển những mối quan hệ tối ưu giữa bạn và mọi người”.
Đây là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất thế giới về phát triển và đào tạo Trí tuệ cảm xúc (TTCX) có trụ sở tại California, thành lập năm 1997 với mục đích giúp các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức phát triển thực hành TTCX để có thể tối ưu hóa các mối quan hệ, đạt hiệu quả cao trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống.
Thực tế cho thấy các nhà lãnh đạo thành công trên thế giới đều có TTCX cao. Họ là tỉ phú, chủ tịch hoặc CEO của các công ty và tập đoàn hàng đầu như Warren Buffett – tỉ phú về đầu tư chứng khoán và bất động sản; Howard Schultz – Starbucks; Jeff Bezos – Amazon; Alan Mulally – Ford. Đặc biệt trong đó có hai phụ nữ trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn, Ursula Burns của Xerox và Indra Nooyi của PepsiCo.
Khảo sát gần đây của Havard Business Review đưa ra những con số đáng để chúng ta suy ngẫm:
- 58% hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân phụ thuộc vào TTCX.
- 90% những người thành công có chỉ số TTCX cao.
- 29.000 USD mỗi năm là số tiền mà người có TTCX cao kiếm được nhiều hơn so với các đồng nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Thực hành TTCX – một giải pháp cho nhiều vấn đề
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra và thảo luận sôi nổi tại hội thảo vừa nói trên đây, phần lớn tập trung vào việc làm thế nào để có thể kiểm soát cảm xúc một cách tốt nhất, không làm người khác phật ý.
Một số thành viên chia sẻ, bản thân họ giữ cương vị lãnh đạo, được coi là hình mẫu lý tưởng nơi công sở, được khách hàng tin yêu, bạn bè mến mộ, nhưng khi trở về nhà lại trở thành một người hoàn toàn khác, dễ nóng nảy, cáu gắt, giận dỗi.
Theo chuyên gia thực hành TTCX, Stephen Khor (Công ty ELTD), trí tuệ cảm xúc khởi nguồn từ bên trong mỗi cá nhân, bắt đầu từ việc hiểu rõ bản thân. Do vậy khi về nhà, trước khi cáu giận, hãy tự hỏi tôi muốn xả stress, trút hết áp lực và bực bội sau một ngày làm việc lên những người thân yêu? Hay tôi muốn tìm về một ốc đảo bình yên với dạt dào yêu thương? Ai cũng có quyền lựa chọn. Hãy chọn cho mình câu trả lời thông minh nhất.
Vậy làm thế nào để kiểm soát cảm xúc, chuyển biến những cảm xúc “giông bão” thành “làn gió mát” trong công việc và cuộc sống? “Gieo mầm” cho cảm xúc tích cực, biết lắng nghe để thấu hiểu, biết chia sẻ và tri ân chính là lời giải đáp.
“Cảm xúc của chúng ta cần được “tôi luyện” giống như tri thức được đào tạo. Điều quan trọng là phải nhận biết cảm xúc, lựa chọn phản hồi ra sao để cuộc sống len lỏi và chạm vào bạn. Đó chính là lý do chúng tôi muốn chia sẻ mô hình thực hành TTCX của Six Seconds. Nhận biết bản thân – Lựa chọn bản thân – Hoàn thiện bản thân, hướng đến một mục đích cao cả”, ông Stephen Khor cho biết.
Trong guồng quay hối hả của công việc và cuộc sống, khi nhận biết dấu hiệu mất kiểm soát, hãy ngưng lại sáu giây để có thể điều hướng cảm xúc, lựa chọn phản hồi và đưa ra quyết định hành động đúng đắn và phù hợp nhất. Chỉ cần sáu giây, hãy hướng cảm xúc đến những điều tốt đẹp, nghĩ đến sáu địa điểm yêu thích, nhẩm tên sáu bài hát hay hồi tưởng lại sáu khoảnh khắc lãng mạn. Đừng bao giờ để cảm xúc chi phối. Khi thực hành TTCX, chúng ta có thể đạt được sự hòa hợp giữa cảm xúc và lý trí “Lắng nghe trái tim – Đồng hành cùng trí óc”.