Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
12/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tránh những sai lầm “chết người” trong tiếp thị

Thống Lâm Đăng bởi Thống Lâm
28/11/2012
Trong Marketing
Tránh những sai lầm “chết người” trong tiếp thị
Share on Facebook

Marketing là công việc đòi hỏi nghệ thuật ứng xử rất tinh tế nhằm tạo ảnh hưởng đến cách suy nghĩ và sự lựa chọn trong việc mua sắm của đông đảo người tiêu dùng. Nếu không cẩn thận, sai lầm của người làm marketing có thể gây ra tổn hại hơn là tạo ra lợi ích.

Vì vậy, những người làm marketing nên chủ động tránh những sai lầm tiếp thị “chết người” dưới đây để vẫn đi đúng hướng, đồng thời hạ thấp nguy cơ thất bại khi đã bỏ nhiều công sức và chi phí đầu tư.

Tạo ra ảo ảnh

Nhân vật Narcissus trong thần thoại Hy Lạp là một điển hình của sai lầm này. Là người đẹp trai nhất trong xứ sở, Narcissus trở nên quá tự mãn và quá say đắm hình ảnh của chính mình khi cứ suốt ngày đứng soi bóng trên bờ hồ, đến nỗi anh ta bị rớt xuống hồ và chết đuối.

Đối với giới tiếp thị trong thế giới hiện đại, nhiều người cũng có nguy cơ bị rơi vào ảo ảnh. Họ say sưa kể cho mọi người nghe một câu chuyện được thổi phồng mà nhân vật chính là doanh nghiệp của họ hay chính họ, nhưng không ngờ rằng mình đang tạo ra ảo ảnh.

Trong khi đó, người tiêu dùng tinh ý lập tức nhận ra những điều “tào lao” và người kể chuyện trở nên vô cùng ngờ nghệch trong mắt họ. Để tránh sai lầm này, hãy tạo ra một câu chuyện mà ở đó khách hàng là nhân vật chính.

Trông cậy vào uy tín của người khác

Câu chuyện cổ tích Chiếc áo mới của vua do Andersen viết về một vị vua quá tin tưởng vào uy tín của hai gã thợ may lừa bịp. Khi chúng khẳng định rằng sẽ tạo cho vua một thứ trang phục thượng hạng mà chỉ có những nhà thông thái nhất mới nhìn thấy và cảm nhận được vẻ đẹp tiềm ẩn, vua đã chi rất nhiều tiền để họ cắt may.

  • Xem thêm: Có ý tưởng tiếp thị tốt là nắm chắc thành công

Cuối cùng, hai kẻ bịp bợm đã biến vua thành trò hề khi chúng tạo ra bộ trang phục… không vải để vua tồng ngồng đứng trước bàn dân thiên hạ khoe quần áo mới.

Việc tin tưởng vào uy tín hay trình độ chuyên môn của các chuyên gia hoặc nguồn dữ liệu đáng tin cậy nhất vẫn có mặt trái nhất định. Trước tiên, các chuyên gia không phải là thần thánh nên đã từng gặp phải không ít sai lầm trong quá khứ, ví dụ trong thập niên 1960 đã có nhiều bác sĩ Mỹ khẳng định rằng hút thuốc không nguy hiểm.

Mặt khác, nếu chỉ biết dựa dẫm vào các thông tin có vẻ có cơ sở khoa học không thôi thì người làm marketing dễ bỏ quên cách tiếp cận dễ dàng hơn, thuyết phục hơn là đi vào tâm tư và nguyện vọng của người tiêu dùng.

Do đó, dù có trong tay nhiều bằng chứng khoa học làm cơ sở chứng minh cho chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ thì người làm tiếp thị vẫn phải nhớ kỹ rằng mình đến với khách hàng trước hết bằng lòng nhiệt tình và tỏ ra am hiểu nhu cầu thực tế của họ.

Lừa dối khách hàng

Câu chuyện ngụ ngôn Con sói đội lốt cừu của Aesop kể rằng một con sói len lỏi vào giữa bầy cừu bằng cách đội một lớp lông cừu để chờ khi đêm xuống sẽ ra tay bắt một chú cừu non làm thịt. Sự ngụy trang của sói đạt tới mức quá hoàn hảo, đến nỗi người chăn cừu không nhận ra đó là sói và dùng dao mổ thịt đúng chú cừu giả ấy để làm bữa ăn tối.

Trong thế giới tiếp thị ngày nay, cái giá phải trả do kém trung thực ngày một đắt. Với sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông xã hội từ Google+, Twitter đến Facebook cũng như các trang đăng tải ý kiến của người tiêu dùng, gồm Twitterverse, Blogosphere và Yelp, dù có nhiều “độc chiêu”, người bán hàng rất khó đánh lừa được khách hàng.

Do đó, tốt hơn hết là nói trung thực về sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình cung cấp, không nên nói sai sự thật.

“Nổ” quá mức

Mặt trái của việc cố ý thêu dệt để cho người khác thấy doanh nghiệp của mình to lớn hơn, vĩ đại hơn nhiều so với thực tế được khắc họa rất rõ trong câu nói nổi tiếng trong tác phẩm kinh điển Phù thủy xứ Oz, đó là “Hãy chú ý đến người đứng sau bức mành!”. Nhiều nhà tiếp thị cho rằng cần phải tuyên truyền thật “hoành tráng” thì mọi người mới lắng nghe.

  • Xem thêm: 7 lỗi cần tránh khi lập và thực hiện kế hoạch tiếp thị

Song, tìm kiếm cho mình một bản sắc riêng và độc đáo mới là điều thật sự cần làm vì khách hàng luôn muốn hiểu rõ ai là người đứng sau các sản phẩm và dịch vụ mà họ sẽ mua và sử dụng.

Quảng cáo khoác lác

Hài hước, khoác lác quá mức có tác hại khó lường và đó cũng là lý do vì sao hầu hết các quảng cáo của giải đấu bóng đá Mỹ Superbowl không tỏ ra hiệu quả trong việc kích cầu đối với sản phẩm được mời chào.

Vì vậy, cần rất thận trọng và khéo léo kết hợp giữa yếu tố cảm xúc và hài hước trong quảng cáo, nếu không, người tiêu dùng sẽ cảm nhận thấy một điều gì đó quá trớn và bỏ qua ngay hình ảnh thương hiệu lẫn dòng thông điệp quảng cáo.

Nguồn Entrepreneur
Từ khoá: bí quyết tiếp thị hiệu quảsai lầm trong tiếp thị
Bài trước đó

Gà Tây du hí

Bài kế tiếp

Các món ăn trong niêu đất tại Nhà hàng Li Bai

Bạn có thể quan tâm

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời
Marketing

500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời

Đăng bởi Trâm Anh
24/06/2025
MMA Innovate Việt Nam
Marketing

MMA INNOVATE VIỆT NAM 2025: Sự kiện Marketing đánh dấu bước phát triển của hệ sinh thái MarTech

Đăng bởi Trâm Anh
11/06/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Các món ăn trong niêu đất tại Nhà hàng Li Bai

Các món ăn trong niêu đất tại Nhà hàng Li Bai

MỚICẬP NHẬT

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Doanh nghiệp

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025

Doanh Nhân Plus xin trân trọng giới thiệu bài viết “Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát” của...

Xem thêmDetails
Chăm sóc cá nhân

DKSH thúc đẩy tuân thủ và bền vững trong ngành nguyên liệu chăm sóc cá nhân tại Việt Nam

11/07/2025
Xe máy tăng nhẹ doanh số quý II/2025: Sự phục hồi hay chỉ là “lượng cầu trì hoãn”?

Xe máy tăng nhẹ doanh số quý II/2025: Sự phục hồi hay chỉ là “lượng cầu trì hoãn”?

11/07/2025
Bentley EXP 15 Concept: Hành trình đến một tương lai… biết lắng nghe

Bentley EXP 15 Concept: Hành trình đến một tương lai… biết lắng nghe

11/07/2025
Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách

Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách

11/07/2025

NỔI BẬT

  • Những tuyến đường dày đặc quán nhậu ở TPHCM. Ảnh: Dân Trí

    Việt Nam mạnh tay với rượu bia: Đã đến lúc thay đổi thói quen?

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Sen qua nét vẽ họa sĩ trẻ Trần Nguyên

    212 chia sẻ
    Chia sẻ 85 Tweet 53
  • DKSH thúc đẩy tuân thủ và bền vững trong ngành nguyên liệu chăm sóc cá nhân tại Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Thư tình trôi dạt 13 năm và cuộc hội ngộ bất ngờ giữa hai bờ Đại Tây Dương

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.