TP.HCM vẫn triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-7, dù trước đó Chủ tịch HĐND TP.HCM đã kiến nghị Trung ương xem xét bỏ loại phí này. Theo ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, công tác chuẩn bị cho việc thu phí đường bộ đối với xe máy đã được triển khai từ đầu năm 2015, sau khi có Nghị quyết của HĐND thành phố vào cuối năm 2014.
Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm và Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng có một cuộc trao đổi không chính thức về việc thu phí đường bộ và bà Tâm đã đề nghị bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Tuy nhiên, ông Luận cho biết, UBND TP.HCM là đơn vị hành chính cấp địa phương nên phải chấp hành Nghị định của Chính phủ. Tại kỳ họp HĐND TP.HCM vào cuối năm ngoái, các đại biểu đã thống nhất mức phí giao UBND TP.HCM triển khai, theo đó mức thu đối với xe có dung tích xilanh đến 100cm3 là 50 ngàn đồng/năm, loại từ trên 100cm3 đến 175cm3 là 100 ngàn đồng và trên 175cm3 là 150 ngàn đồng. So với các tỉnh thành khác, TP.HCM là địa phương cuối cùng thực hiện việc thu phí loại phương tiện này.
Như vậy, chỉ khi nào Quốc hội thông qua Luật phí và lệ phí mà bỏ danh mục thu phí bảo trì đường bộ thì lúc đó khoản phí này mới bị loại trừ. Còn hiện tại, các địa phương vẫn phải thu phí theo quy định.
Ly Lam (DNSGCT)