Thế hệ thứ tư hoàn toàn mới của RAV4 đã chính thức xuất hiện tại cuộc trình diễn xe hơi quan trọng cuối cùng trong năm – Triển lãm ôtô quốc tế Los Angeles, mang đến sự lựa chọn mới trong phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ cho người tiêu dùng.
RAV4 thế hệ mới nhìn từ mọi góc độ
Có mặt tại Việt Nam vài năm nay dưới dạng xe nhập khẩu không chính hãng (hiện Toyota chưa chính thức phân phối mẫu xe này), RAV4 thế hệ thứ ba (gồm phiên bản năm chỗ và phiên bản Limited bảy chỗ) với danh tiếng của thương hiệu Toyota được đánh giá khá cao trong phân khúc compact SUV, bên cạnh Honda CR-V, Mitsubishi Orlando, Hyundai Tucson, Ford Escape… Đến thế hệ thứ tư, RAV4 được nhà sản xuất “thay da đổi thịt” toàn diện: động cơ bốn xilanh tiết kiệm nhiên liệu, hộp số sáu cấp mới, hai hàng ghế với năm chỗ ngồi và nhiều thay đổi ấn tượng khác từ ngoại thất đến nội thất cùng các tính năng tiêu chuẩn hấp dẫn trên cả ba phiên bản là LE, XLE và Limited.
Tiết kiệm và hiệu quả về mặt động lực học
Xu hướng thiết kế hiện đại không còn dùng loại động cơ cỡ lớn, mà thay thế bằng động cơ vừa và nhỏ được ứng dụng những công nghệ nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. RAV4 thế hệ mới được Toyota cũng đi theo xu hướng này: thay vì có thêm lựa chọn động cơ V6 như thế hệ trước, bây giờ Toyota chỉ trang bị cho RAV4 động cơ bốn xilanh thẳng hàng, nhưng hệ thống truyền động theo công nghệ mới hoạt động hiệu quả hơn. Động cơ 2.5L của RAV4 thế hệ mới có công suất 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút, moment xoắn cực đại đạt 233Nm tại 4.100 vòng/phút. Hộp số sáu cấp chuyển số tuần tự đã thay thế hộp số tự động bốn cấp. Tỷ số truyền ở số thấp được tối ưu hóa, tạo cảm giác lái ổn định hơn khi đi trong thành phố, trong khi ở số cao được thiết kế theo vòng quay thấp để đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn trên đường trường. Khả năng dẫn động của RAV4 thế hệ mới không thay đổi so với thế hệ trước với hai lựa chọn là dẫn động cầu trước (một cầu) hoặc dẫn động bốn bánh (hai cầu).
Sự cải tiến công nghệ động cơ cùng việc nâng cấp hộp số tự động đã cải thiện đáng kể được khả năng tiết kiệm nhiên liệu của RAV4. Được gắn động cơ 2.5L nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu của RAV4 phiên bản dẫn động cầu trước là 9,8 lít/100km đường nội đô và 7,6 lít/100km trên xa lộ. Phiên bản dẫn động bốn bánh tốn nhiên liệu hơn một chút: 10,7 lít/100km đường nội đô và 8,1 lít/100km trên xa lộ. Cả hai phiên bản đều có chế độ lái thể thao (Sport), mang lại cảm giác phấn khích hơn cho người lái, chân ga cũng bén nhạy hơn và ngưỡng sang số đặt ở mức vòng tua cao hơn. Ngoài ra, hơn hẳn các thế hệ cũ, phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD) với tính năng điều khiển lực kéo cơ động DTC (Dynamic Torque Control) mang lại hiệu quả lái tốt nhất trên mọi cung đường. Hệ thống DTC cho phép bổ sung lực kéo thích hợp cho bánh sau tùy theo góc lái và độ trượt bánh nhằm tăng khả năng vận hành xe khi vào cua hay trên đường trơn trượt. Hệ thống này có ba chế độ, gồm Auto, Sport và Lock. Chế độ Auto được sử dụng trong điều kiện đường bình thường và tự động điều chỉnh lực đến bốn bánh để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ Sport với khả năng cung cấp lực kéo linh hoạt hơn được vận dụng khi đường xấu hay lúc vào cua, còn chế độ Lock có thể được kích hoạt ở tốc độ 40km/g, chỉ cung cấp 50% lực kéo tới bánh sau.
Hệ thống treo của RAV4 cũng được cải thiện để hấp thu tối đa xung lực khi vận hành. Hệ thống treo trước kiểu MacPherson và treo sau kiểu xương đòn kép giúp xe hoạt động ổn định hơn trên mọi điều kiện đường. Chiếc xe địa hình này cũng bắt kịp thời đại với trang bị phanh đĩa trên cả bốn bánh, vành hợp kim kích cỡ lớn (17-18 inch).