Ngoại hình cũng nổi bật hơn
Đối với Toyota, động cơ xe bao giờ cũng được quan tâm hàng đầu. Nhưng đã tới lúc người Nhật thấy rằng cần phải trẻ hóa thiết kế để không bị người Hàn qua mặt. Phong cách mới của RAV4 được định hướng bởi chính ông Akio Toyoda – Chủ tịch Toyota nên hình dáng của thế hệ thứ tư đã thể hiện rõ hơn vẻ mạnh mẽ, trẻ trung, nhanh nhẹn. Phần mui xe được thiết kế dốc về trước, tạo dáng năng động hơn và toàn bộ phần trước mang ấn tượng của một tạo tác điêu khắc. Dàn đèn hậu, cản sau được “nắn” lại để nhấn mạnh tính thể thao việt dã. Một thay đổi bứt phá so với các phiên bản trước là bản lề cửa sau không ở vị trí cạnh bên, mà được di chuyển lên phần mui và không gian chứa lốp phụ được bố trí gọn bên dưới sàn xe.
Giống như nhiều sản phẩm mới của Toyota gần đây, thiết kế tổng thể của RAV4 tuân thủ các nguyên tắc khí động học, rõ ràng nhất là cụm chi tiết hợp thành quanh trụ A và các đường bao quanh đèn hậu, ngoài ra khu vực gầm xe dưới cabin hành khách cũng thể hiện khả năng kiểm soát tốt luồng khí động học. Dựa trên nguyên tắc thiết kế thân xe nhưở Camry 2012, phần khung của RAV4 được làm bằng thép chịu lực cao, tăng độ cứng vững nhưng khối lượng được giảm bớt, góp phần mang lại khả năng lái ổn định và chính xác, đồng thời giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu.
Nội thất của RAV4 mới không thật sự nổi bật nhưng thể hiện được tính hợp lý trong thiết kế: màn hình hiển thị thông số được bố trí ở giữa, thuận tầm quan sát cho người lái, còn phần ghế phụ như được ưu tiên về không gian hơn, tạo cảm giác rộng rãi cho hành khách. Các thông tin trên đồng hồ lái cũng được hiển thị với ánh sáng xanh dịu mắt và thay đổi độ sáng tùy thuộc điều kiện ánh sáng bên ngoài, đặc biệt sắc sảo, rõ ràng vào ban đêm. Vô-lăng của các phiên bản đều tích hợp các nút điều khiển âm thanh, kết nối điện thoại không dây và điều khiển hệ thống giải trí thông tin đa phương tiện Multi-Display.
Ngược lại với khuôn khổ thoạt nhìn trông nhỏ gọn, Toyota RAV4 mới có cabin hành lý sâu hơn, giúp cho việc sắp xếp và bốc dỡ hành lý dễ dàng hơn so với các thế hệ trước. Mẫu xe này phân bố tải trọng trước – sau theo tỷ lệ 60/40, tức là dành khá nhiều khả năng tải phía sau cho hành lý, hàng ghế sau còn có không gian để chỉnh lưng ghế.
Ngoài ra, RAV4 thế hệ mới còn được trang bị tiêu chuẩn hệ thống chiếu sáng ban ngày DRL, hệ thống kiểm soát hành trình, cửa sổ trời điều khiển bằng điện. Riêng bản cao cấp XLE còn được trang bị khả năng kiểm soát hai vùng khí hậu tự động, cửa sổ trời có gắn đèn sương mù và tấm che nắng trượt, gương chiếu hậu tự sưởi kèm đèn báo rẽ.
Tay lái theo phong cách thiết kế thể thao, nam tính, được tích hợp nhiều nút điều khiển
Để thỏa mãn nhu cầu giải trí trên xe cho hành khách, RAV4 thế hệ mới có màn hình LCD 6,1 inch tích hợp camera chiếu hậu. Khi xe chạy lùi hoặc tìm vị trí đỗ, màn hình sẽ hiển thị không gian xung quanh và thông báo khoảng cách nguy hiểm. Trên hai bản RAV4 XLE và Limited còn có hệ thống định vị GPS và giải trí đa phương tiện Entune với radio vệ tinh và bộ phận điều khiển nhận dạng bằng giọng nói thế hệ mới. Đặc biệt, bản Limited có hệ thống âm thanh 11 loa cao cấp JBL GreenEdge, công suất 576W. Bản Limited còn được trang bị màn hình cảnh báo điểm mù, khi xe bật đèn báo rẽ hoặc chuyển làn đường hoặc khi có xe bên làn đường đó xuất hiện ở vùng mù thì đèn cảnh báo sẽ nhấp nháy trên gương chiếu hậu.
Không gian sang trọng
Tất cả các phiên bản của RAV4 mới đều được lắp đặt tám túi khí tiêu chuẩn. Giống như mọi sản phẩm khác của Toyota theo tiêu chuẩn tại Mỹ, RAV4 có hệ thống an toàn Ngôi sao (Star Safety System) bao gồm điều khiển chống trượt (Traction Control), phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát ổn định xe EVSC, hỗ trợ phanh BA, chống bó cứng phanh ABS và công nghệ dừng xe thông minh SST.
Nhưng còn phải chờ… giá bán chính thức!
Như vậy, Toyota RAV4 thế hệ mới đã chứng tỏ được giá trị của mình và là đối tượng đáng được người tiêu dùng lựa chọn trong phân khúc compact crossover SUV. Tuy nhiên, hiện tại Toyota vẫn chưa chính thức công bố giá bán vì mẫu xe này dự kiến chỉ xuất hiện trên thị trường từ đầu năm sau.
Toyota RAV4 không hề xa lạ tại thị trường Việt Nam, thậm chí còn nổi tiếng là chiếc crossover nhỏ gọn có trang bị hiện đại và cảm giác lái thú vị. Tuy nhiên, với mức giá nhập khẩu khá cao (hơn 65.000 USD trong năm 2010) mà thế hệ thứ ba (được sản xuất trong giai đoạn 2005-2012) không có nhiều đổi mới, lại phải cạnh tranh với không ít đối thủ ngang tầm như Honda CR-V, Infinity EX35, Mitsubishi Orlander… nên Toyota RAV4 mất dần sức hấp dẫn. Khi nhiều người dự đoán tình trạng thị trường xe trong thời gian tới chưa hết ảm đạm thì cũng chưa biết Toyota có đưa phiên bản hoàn toàn mới của RAV4 vào danh mục sản phẩm mới tại Việt Nam trong năm 2013 hay không.
Diễm Thy