Vào năm 2001, hàng không cước phí thấp vẫn là điều mới mẻ đối với thị trường châu Á. Thời điểm đó, người dùng chỉ mới bắt đầu biết đến cái AirAsia.
Đến nay, với mạng lưới rộng khắp tại 120 địa điểm của AirAsia và AirAsia X tại châu Á, Úc, Trung Đông và châu Phi, AirAsia đang là hãng hàng không cước phí thấp lớn nhất châu Á.
Đằng sau những bước chuyển mình mạnh mẽ của AirAsia để khẳng định tên tuổi trong suốt 15 năm qua, chính là niềm đam mê, sự kiên định cùng chiến lược điều hành xuất sắc của CEO Tony Fernandes.
Xuất phát từ giấc mơ “ai cũng có thể bay” cùng với tầm nhìn sâu rộng, Tony Fernandes đã gây dựng nên thương hiệu AirAsia tầm cỡ như hiện nay chỉ với 25 cent.
Năm 2001, ông từ bỏ chức vụ Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á của Warner Music và cầm cố căn hộ của mình để mua lại hãng hàng không đang bế tắc này của Malaysia cùng khoản nợ 10 triệu USD.
Năm 2003, khi cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đề xuất ý tưởng “Vùng trời mở” cho phép AirAsia được quyền đáp máy bay vào lãnh thổ Thái Lan, Indonesia và Singapore, Tony Fernandes đã bắt đầu thực hiện cuộc cách mạng cho những chuyến bay giá rẻ vòng quanh châu Á và thay đổi ngành hàng không mãi mãi.
Sau khi AirAsia thâm nhập thị trường, nhiều hãng khác cũng đã nối gót và điều này khiến du lịch và dịch vụ di chuyển bằng đường hàng không trở nên tiện lợi và dễ tiếp cận hơn với người dùng.
Trong một buổi nói chuyện về nhận thức kinh doanh tại Học viện Quan hệ Quốc tế Singapore vào tháng 8-2015, “Tin vào những điều không thể, mơ những giấc mơ bất khả thi và không bao giờ trả lời không” là cách Tony miêu tả sự sống sót của AirAsia.
Vị lãnh đạo 52 tuổi đã truyền cảm hứng cho người nghe bằng ước mơ, niềm tin và một tầm nhìn kiên định. Vốn là thành viên của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) và có kinh nghiệm về marketing, Fernandes đã cảm nhận được rằng, chỉ cần giảm giá vé máy bay xuống một nửa, chắc hẳn ông sẽ thu về một khoản lớn từ thị trường chưa ai khai thác.
Tuy vậy, cam kết về an toàn bay, chất lượng dịch vụ và sự đổi mới không ngừng qua việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số mới là điều giúp AirAsia có sự phát triển bền vững.
Là một người có niềm tin rất lớn vào sức mạnh của thương hiệu, Fernandes đã dành đến bảy năm liên tục và bền bỉ xây dựng hình ảnh AirAsia.
Ông còn chú trọng nâng cao uy tín bản thân từ việc làm giám khảo trong chương trình The Apprentice Asia nổi tiếng khắp châu Á.
Nhà sáng lập AirAsia đã rất tích cực hoạt động truyền thông với niềm tin: nếu anh có một sản phẩm tuyệt vời nhưng chẳng ai biết đến thì anh sẽ mãi là người đi sau.
Với việc lèo lái thành công giúp AirAsia liên tục tăng trưởng và có hướng đi tiến bộ sau những giai đoạn đầy thử thách, Tony Fernandes đã được Giải thưởng Hàng không CAPA, giải thưởng uy tín hàng đầu cho các chiến lược xuất sắc trong ngành hàng không, vinh danh CEO hàng không của năm vào ngày 28-10-2016.
Đây là lần thứ ba “ông vua hàng không cước phí thấp” nhận về vinh dự này, hai lần trước là vào năm 2004 và 2005.
Được biết, bí quyết thành công của vị CEO này còn đến từ cách quản lý thú vị: trực tiếp học hỏi, trải nghiệm trên sân bay và các đường bay.
Thông thường, một đến hai lần trong tháng, Tony Fernandes sẽ vào vai một nhân viên tiến hành thủ tục check-in cho khách hàng và hướng dẫn cách bốc dỡ hàng hóa trong khoang máy bay.
Điều này giúp ông thấu hiểu nhân viên từ những công việc đơn giản nhất và cũng giúp ông tạo một triết lý quản trị khác thường: nhân viên là thượng đế.
Nhờ đó, AirAsia đã mang lại một môi trường làm việc cởi mở, sáng tạo và trân quý tài năng, bởi Fernandes cho rằng, chỉ khi nhân viên cảm thấy thoải mái và hài lòng với công việc, họ mới tạo nên dịch vụ tốt cũng như mang đến tiếng tăm cho thương hiệu.
Hiện tại, AirAsia là khách hàng lớn nhất của dòng máy bay Airbus A320 với hơn 330 triệu khách và con số này đang gia tăng không ngừng.
Qua tám lần liên tiếp nhận giải Hãng hàng không Cước phí thấp tốt nhất thế giới từ Skytrax, “AirAsia đã trở lại vị thế dẫn đầu tại thị trường châu Á đầy cạnh tranh và Tony một lần nữa cho thấy mình xứng đáng là một trong những CEO xuất sắc trong ngành”, Chủ tịch điều hành CAPA Peter Harbison nhận định.