Theo kết luận nghiên cứu từ các cứ liệu thu thập trong ba năm (2013-2015) của Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển OCDE, hơn một phần tư học sinh trung học cơ sở đạt kết quả cuối năm dưới mức trung bình kém về các môn toán, khoa học và làm văn. Trung bình ở 64 quốc gia, hơn 13 triệu học sinh học kém ít nhất một môn học nói trên. Thậm chí ở một số nước, tỷ lệ học sinh học kém toán và văn tới phân nửa. Khắc phục tình trạng này tốn kém vô cùng, nhưng vẫn phải nỗ lực đầu tư để trông đợi một hệ quả tốt đẹp sau này.
Học trò trung học học kém gây hậu quả lâu dài, tăng mức rủi ro cho thanh niên bước vào đời, làm suy giảm mức tăng trưởng kinh tế quốc gia, thậm chí một số quốc gia còn cảm nhận sự thụt lùi kinh tế triền miên. Tổ chức OCDE tính ra từ nay đến năm 2030, tổng sản phẩm quốc gia của một nước sẽ tăng lên 1,5 lần nếu học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có được hành trang tối thiểu về kiến thức toán, văn. OCDE cho biết chín quốc gia trong đó có Đức, Brazil, Tunisie… từ năm 2003 đến 2012 đã cải thiện được hiệu suất học bằng những ưu tiên về chính sách giáo dục. Thêm nữa là sự tham gia của cha mẹ học sinh, cộng đồng địa phương, không chỉ khuyến khích mà thực sự tạo mọi thuận lợi, mọi cơ hội học hành tốt nhất, và hỗ trợ tối đa những hoàn cảnh khác biệt, khó khăn…
Thế giới đã bước sang cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư – số hóa, và con người tư duy bằng ngôn ngữ.
Lê Lành theo Le monde (DNSGCT)