“Cuối tuần rồi, tôi bị một tai nạn bất ngờ. Đến hôm nay, chân vẫn còn hơi đau. Bạn thấy đấy, không ai biết trước được điều gì. Tai nạn rình rập từng ngày, từng giờ và có thể xảy ra với bất kỳ ai” – ông Paul Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Manulife Việt Nam bắt đầu câu chuyện với nỗi ưu tư về những rủi ro có thể xảy ra rất bất ngờ với chính mình như vậy. Dưới đây là cuộc trao đổi thú vị về những vấn đề thị trường bảo hiểm được nhiều người quan tâm.
Thị trường BHNT Việt Nam hiện nay đã thay đổi như thế nào so với thời điểm ông mới gia nhập thị trường này?
Năm 2015, tổng doanh thu phí bảo hiểm mới quy năm của Manulife Việt Nam tăng trưởng gần 70%. Những năm gần đây, không chỉ riêng Manulife, các công ty BHNT đều đạt kết quả khá tốt. Tôi muốn chia sẻ thông tin này để bạn thấy rằng, nhận thức về bảo hiểm của người dân Việt Nam đang thay đổi rất nhiều, nhu cầu cần được bảo vệ bằng BHNT của người dân ngày càng tăng. Khi cuộc sống tốt hơn, người dân cũng càng quan tâm hơn đến việc phòng ngừa những rủi ro không lường trước.
Không chỉ vậy, nhu cầu bảo hiểm cũng thay đổi theo thời gian, tỷ lệ thuận với thu nhập và nhận thức về bảo hiểm của người dân. Vì vậy, không chỉ số lượng khách hàng tham gia BHNT nhiều hơn mà giá trị mỗi hợp đồng BHNT cũng cao hơn.
Thị trường BHNT đang phát triển nhanh, rất nhiều dòng sản phẩm mới đã và đang ra đời, nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng hiện đại được các công ty BHNT áp dụng để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Rất nhiều yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của ngành BHNT trong những năm qua, trong đó quan trọng hơn cả là sự tăng trưởng kinh tế, là những chính sách của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển thị trường BHNT, là nhận thức của người dân về bảo hiểm. Đây thực sự là cơ hội tốt cho tất cả các doanh nghiệp BHNT tại Việt Nam.
Trên thực tế, số người được bảo hiểm vẫn chưa nhiều, trong khi số người chưa đến với bảo hiểm vẫn chiếm con số đông. Đó có phải là thách thức đối với các công ty BHNT, thưa ông?
Cá nhân tôi cho rằng điều này vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp BHNT. Theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 92 triệu người dân và chỉ khoảng 7% trong số đó đang tham gia BHNT. So với nhiều thị trường ở châu Á, tỷ lệ người dân được bảo hiểm như thế đúng là còn quá thấp. Các công ty BHNT, trong đó có Manulife, đang rất nỗ lực để nâng cao tỷ lệ này.
Tôi tin rằng theo thời gian, con số này sẽ ngày càng tăng bởi thực tế, kinh doanh BHNT đã được “thử lửa” tại rất nhiều quốc gia, từ những nước phát triển như Mỹ, Canada, khu vực Tây Âu… đến những nước đang phát triển láng giềng chúng ta như Thái Lan, Indonesia…
Ở đâu cũng vậy, sau một thời gian chứng tỏ được lợi ích thiết thực, BHNT đều được đón nhận rất nhiệt tình. Ở Đài Loan hay Hồng Kông, hầu như người dân nào cũng sở hữu ít nhất một hợp đồng BHNT. Ở Trung Quốc hay Nhật Bản, có rất nhiều người sở hữu tới hai hay ba hợp đồng BHNT. Còn ở Việt Nam chúng ta, số người sở hữu hai, ba hợp đồng BHNT hay sở hữu những hợp đồng mệnh giá lớn đều chưa nhiều, nhưng cũng không còn quá hiếm hoi như trước.
Hiện nay, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng khá tốt, thu nhập người dân ngày càng tăng cao, cuộc sống khá ổn định và đầy đủ. Vì thu nhập của một, hai lao động chính trong gia đình hiện nay đã khá cao nên họ luôn tìm cách đảm bảo cho cuộc sống gia đình không bịảnh hưởng lớn về tài chính cho dù có bất cứ rủi ro nào sẽ xảy ra.
Ý thức về tầm quan trọng của BHNT đã đi vào tâm trí của nhiều người như thế. Vì vậy, tôi tin là BHNT vẫn tăng trưởng tốt và chúng tôi sẽ ngày càng có thêm nhiều khách hàng.
Đó là lý do Manulife vừa tăng cường thêm năm sản phẩm hỗ trợ nữa cho “Manulife – Gia đình tôi yêu”?
Dù chỉ mới được giới thiệu ra thị trường hồi đầu năm 2015, “Manulife – Gia đình tôi yêu” đã đóng góp hơn 40% tổng doanh thu phí bảo hiểm mới quy năm của Manulife Việt Nam. Trung bình, mỗi khách hàng tham gia sản phẩm này đều tham gia thêm ba quyền lợi tùy chọn nữa.
Từ sản phẩm gốc này, chúng tôi đã tập trung phát triển mạnh dòng sản phẩm hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và hướng đi này đã thật sự làm hài lòng khách hàng cũng như mang lại thành công ngoài mong đợi cho Manulife.
Tuy nhiên, ngoài sự thành công thấy được qua các con số, chúng tôi mong muốn góp phần bảo vệ thêm nhiều khách hàng. Muốn vậy, sản phẩm phải thật linh hoạt và đa dạng trong các quyền lợi và mức phí để mỗi khách hàng đều dễ dàng lựa chọn cho mình phạm vi bảo hiểm và mức phí phù hợp.
Dựa trên những phản hồi tích cực của khách hàng, cũng như những nhu cầu ngày càng thay đổi của thị trường, Manulife Việt Nam tiếp tục nghiên cứu và nâng cao quyền lợi của sản phẩm này.
Tháng 3-2016 vừa qua, chúng tôi đã bổ sung thêm năm quyền lợi bảo hiểm hỗ trợ mới liên quan đến bảo hiểm tử vong có thời hạn và hỗ trợ đóng phí, nâng tổng số quyền lợi bảo hiểm tùy chọn của sản phẩm này lên con số 11.
Sản phẩm mới có nhiều quyền lợi thiết thực sẽ giúp khách hàng luôn yên tâm vì đã có người đồng hành tin cậy luôn thầm lặng bảo vệ gia đình của họ trước những rủi ro và biến cố bất ngờ.
Như ông đã chia sẻ, các doanh nghiệp BHNT không chỉ cạnh tranh về sản phẩm và còn phải nỗ lực rất nhiều để nâng cao chất lượng dịch vụ. Manulife Việt Nam đã làm điều đó như thế nào?
Làm sao thiết kế ra những sản phẩm BHNT đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng là nỗi trăn trở của tôi, không chỉ trên cương vị là CEO của một công ty BHNT, mà còn xuất phát từ chính nhu cầu cần được bảo hiểm của bản thân tôi, cũng như của những người thân trong gia đình. Đó cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi và các cộng sự.
Tuy nhiên, để công ty có thể bứt phá trên thị trường thì chỉ như vậy thôi vẫn chưa đủ. Chất lượng dịch vụ là yếu tố mà mỗi doanh nghiệp chứng tỏ sự khác biệt và khẳng định vị thế của mình trong lòng khách hàng.
Tại Manulife, chúng tôi đã nghiên cứu để rút ngắn và đơn giản hóa các quy trình, thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhằm mang đến khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, thuận tiện nhất.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ việc tư vấn cho khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, đội ngũ tư vấn tài chính của công ty đã được trang bịứng dụng di động Manu – iPro để có thể tư vấn khách hàng mọi nơi, mọi lúc thông qua điện thoại thông minh hay máy tính bảng.
Tôi tin rằng dù làm cách này hay cách khác, chỉ cần tận tâm và hướng về lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp nhất định sẽ tạo được sự tin cậy ở khách hàng. Và đối với BHNT thì niềm tin của khách hàng là điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Xin cảm ơn ông về những điều đã chia sẻ!