Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ở Luxembourg hôm 20-12 đưa ra phán quyết hãng công nghệ gọi xe Uber (Mỹ) là công ty vận tải, chứ không phải là một nền tảng ứng dụng, vậy nên, phải tuân thủ các quy định trong ngành vận tải.
Theo hãng tin AFP, lý do để có phán quyết trên là khi một hiệp hội taxi ở thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) có đơn kiện Uber vì cho rằng Uber thực chất là một công ty taxi và phải hoạt động theo các quy định quản lý đối với ngành taxi.
Phán quyết của ECJ cho rằng, dịch vụ mà Uber cung cấp giúp kết nối các cá nhân với các tài xế không chuyên nghiệp nằm trong phạm vi các dịch vụ của ngành vận tải. Vì vậy, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) có thể quản lý các điều kiện để cung cấp dịch vụ này.
Theo ECJ, một dịch vụ trung gian với mục đích kết nối thông qua ứng dụng di động có tính phí giữa những người có nhu cầu đi lại với các tài xế không chuyên nghiệp sử dụng xe của họ “phải được xem có liên quan mật thiết đến dịch vụ vận tải và vì vậy, phải được xem như là một dịch vụ trong lĩnh vực vận tải” theo định nghĩa của luật pháp EU.
Lâu nay, Uber cho rằng công ty này chỉ là một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ giúp kết nối khách hàng và tài xế. Song Uber vấp phải sự phản đối của các hãng taxi truyền thống vì họ cho rằng cách diễn giải này cho phép Uber né được các quy định tốn kém áp dụng cho ngành vận tải taxi bao gồm chi phí huấn luyện và cấp các giấy phép liên quan cho tài xế taxi và xe taxi.
Phản ứng trước phán quyết của ECJ, phía Uber cho rằng, việc bị xem là một công ty vận tải sẽ không thay đổi các quy định mà hãng phải tuân thủ ở hầu hết các nước châu Âu. Tuy nhiên, điều này sẽ gây thiệt thòi cho người tiêu dùng ở châu Âu trong việc dễ dàng tìm kiếm một chuyến xe chỉ bằng một cú click.
- Theo TBKTSG Online