Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tiếp thị thời đại khám phá

Long Hồ Đăng bởi Long Hồ
21/02/2018
Trong Marketing
Tiếp thị thời đại khám phá
Share on Facebook

Trong suốt một thời gian dài của lịch sử tiếp thị, ai có thể tạo ra thông điệp hay nhất và chuyển tải bằng một cách thức dễ nhớ đến được càng nhiều người thì sẽ chiến thắng. Nhưng trong chưa đến một thập niên, các loại hình nội dung và cách thức tiêu thụ nội dung tiếp thị đã hoàn toàn thay đổi.

Trở lại thời sơ khai của lịch sử tiếp thị với quảng cáo báo đầu tiên được ghi nhận vào năm 1704 (trên tờ The Boston News-Letter – nước Mỹ thời thuộc địa). Trong 300 năm sau đó, những thông điệp tiếp thị được tính toán sẵn cho đại chúng đã thống trị cách thức mà người tiêu dùng nhận biết về sản phẩm và dịch vụ.

Cuộc chơi gần như không hề thay đổi: đầu tiên là tìm cách thấu hiểu về người tiêu dùng hay khách hàng mục tiêu, kế đến là tạo ra một quảng cáo sáng tạo, hấp dẫn và mua truyền thông – càng nhiều càng tốt để đưa được thông điệp đó vào tâm trí người tiêu dùng.

  • Xem thêm: AI và tự động hóa trong tiếp thị

Đây cũng gần như là cách duy nhất để người dùng biết đến các sản phẩm mới. Ngoại trừ nguồn tin có được do trò chuyện với bạn bè, họ hầu như không có cách nào khác để tiếp cận thông tin.

Bước vào thế kỷ này, tìm kiếm trên web và nhất là Google bắt đầu phổ biến. Lần đầu tiên, người tiêu dùng có thể tìm kiếm và nghiên cứu thông tin sản phẩm trước khi mua hàng.

Google đã mở ra một mô hình mới trong tiếp thị mà ở đó người tiêu dùng bắt đầu kiểm soát những thông tin mà họ tiếp nhận. Tiếp thị bước vào “Thời đại tìm kiếm” và đây cũng chỉ là khởi đầu của một sự chuyển đổi lớn hơn nữa.

Thời đại của sự khám phá

Năm 2006, Facebook bước ra khỏi những bức tường của trường đại học để đến với công chúng và truyền thông đã vĩnh viễn thay đổi từ đây. Rồi còn YouTube, Twitter, Pinterest, Instagram… và những trang mạng xã hội hay ứng dụng di động khác. Phần lớn thời gian của mọi người đã chuyển sang nội dung xã hội.

Người tiêu dùng không còn cần các thông điệp “được tính toán, lập trình” sẵn, cũng chẳng cần tìm kiếm sản phẩm mới. Những sản phẩm này đang ở xung quanh họ. Mọi người đều biết bạn bè mình đang nghe gì, đã mua hoặc muốn mua những sản phẩm thời trang nào. Khi thông tin có ở mọi nơi và từ những nguồn đáng tin, cuộc chơi đã vĩnh viễn thay đổi. Tiếp thị bước vào một thời đại mới: Thời đại của sự khám phá.

Yaron Galai, đồng sáng lập và CEO của Outbrain (một nền tảng quảng cáo tự nhiên) định nghĩa: “Khám phá là khi bạn bắt gặp một điều gì đó tuyệt vời mà bạn không nhất thiết phải tìm kiếm”.

Quá trình khám phá tự nhiên này buộc các thương hiệu phải đầu tư vào việc sáng tạo những trải nghiệm xuyên suốt trên nhiều hình thức truyền thông với nhu cầu phân phối thông tin song hành cùng hành trình của người tiêu dùng trải qua tất cả các giai đoạn của “phễu” bán hàng.

  • Xem thêm: 6 xu hướng tiếp thị của năm 2018

Trong hành trình khám phá đó, mọi sự tương tác với thương hiệu không hẳn đều nhằm thuyết phục để bán hàng ngay. Mọi tương tác cần phải “thực và chất” để “kéo” đối tượng vào một hành động, dù cho họ không có ý định gắn kết với thương hiệu ngay lúc đó. Đây là thời đại mà người tiêu dùng được phục vụ với những trải nghiệm cá nhân.

Các thương hiệu cần tương tác, gắn kết đúng đối tượng, vào đúng thời điểm và đúng giai đoạn trong cuộc hành trình. Người tiêu dùng đang kết nối với điện thoại di động của họ vào thời điểm nào và họ tương tác với loại nội dung nào?

Sự tiến bộ của công nghệ đã mở ra rất nhiều cơ hội và đưa tương tác tiến đến một mức độ mà chỉ cách đây vài năm chúng ta không thể hình dung. Sự khát khao khám phá của người tiêu dùng vẫn tiếp tục gia tăng, họ muốn tự khám phá cũng như tận hưởng cảm giác này.

Những nguyên tắc quan trọng trong “Thời đại của sự khám phá”

Những thay đổi cơ bản thường dẫn đến việc hình thành các nguyên tắc mới và thường là cả những người lãnh đạo thế hệ mới. Các nhà tiếp thị sẽ thành công khi lãnh hội thấu đáo nhất những nguyên tắc sau:

  • Sản phẩm chính là thông điệp. Hy vọng là người làm tiếp thị có thể tự hào về sản phẩm của họ và cảm thấy rằng nó khẳng định được giá trị trong cuộc cạnh tranh. Quan điểm của người tiêu dùng tiếp tục có tầm quan trọng và sức ảnh hưởng cao hơn. Thương hiệu sẽ thành công nếu không ngần ngại thử nghiệm sản phẩm và tạo ra những chương trình giúp cho người dùng hài lòng với sản phẩm có cơ hội bày tỏ sự ủng hộ, tán dương của họ.
  • Ảnh hưởng của bạn bè cùng trang lứa. Một nhóm bạn khắng khít thường có ảnh hưởng quan trọng đến quyết định chọn sản phẩm và hiện nay, do sự phát triển của công nghệ xã hội, ảnh hưởng này tiếp tục tăng lên và có thể đo lường được.
  • Hành động nhanh hơn, xuất sắc hơn. Thời đại của sự khám phá cũng có nghĩa là phải liên tục học hỏi về sản phẩm mới. Cần phải phát triển nhiều sản phẩm hơn và cải tiến sản phẩm nhanh hơn, tạo ra những phân khúc với các nhóm đối tượng nhỏ hơn và truyền thông trong thời gian thực.
  • Dữ liệu thời gian thực là vua. Cần theo sát người tiêu dùng trong mọi thời điểm. Các cuộc nghiên cứu và khảo sát nhóm theo quý đã trở nên lỗi thời. Duy trì một cuộc đối thoại mở và giám sát những nguồn dữ liệu bên ngoài theo thời gian thực trở thành một đòi hỏi thiết yếu.
  • Công nghệ là chuẩn mực mới. Công việc của người làm tiếp thị sẽ xoay quanh việc hiểu và tận dụng công nghệ hơn là sáng tạo một cách hình thức. Những ai thấu hiểu được sự ảnh hưởng qua lại giữa công nghệ và người tiêu dùng sẽ thành công trong cuộc chơi.
  • Xem thêm: Tiếp thị trong hoàn cảnh mới 
Nguồn Fast Company, Campaign Asia
Từ khoá: lịch sử tiếp thịngành tiếp thịnội dung tiếp thịtiếp thị thời đại khám phá
Bài trước đó

‘Việt Nam sẽ là tâm điểm của làn sóng đầu tư Hàn Quốc tại Đông Nam Á’

Bài kế tiếp

Đập tan nhiều kỷ lục, ‘Black Panther’ thu gần 390 triệu USD sau 3 ngày

Bạn có thể quan tâm

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Đập tan nhiều kỷ lục, ‘Black Panther’ thu gần 390 triệu USD sau 3 ngày

Đập tan nhiều kỷ lục, ‘Black Panther’ thu gần 390 triệu USD sau 3 ngày

MỚICẬP NHẬT

Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007
Thời gian

Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

Đăng bởi Vinh Nguyen
16/09/2025

Có những khoảnh khắc mà thời gian không chỉ được đo bằng kim giây, mà còn bằng sắc màu của...

Xem thêmDetails
HuếCốt cách không muỗng của bún bò Huế

Cốt cách không muỗng của bún bò Huế

15/09/2025
U17 TP HCM và U 17 Nam Định cùng giành trọn 3 đểm trong ngày khai mạc Bảng A - 4

U17 TP HCM và U 17 Nam Định cùng giành trọn 3 đểm trong ngày khai mạc Bảng A

15/09/2025
Logo adidas và Audi F1 xuất hiện cùng nhau trên đường đua Công thức 1

adidas bắt tay Audi, tiến sâu vào đường đua Formula 1®

15/09/2025
Hình minh họa nhà quản lý giữ bình tĩnh dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

Bình tĩnh đối mặt khủng hoảng: Cẩm nang dành cho nhà quản lý

15/09/2025

NỔI BẬT

  • Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Hệ thống điện mặt trời “đứng hình”: Khi sóng hài khiến doanh nghiệp lỗ gần 1 tỷ đồng

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Tranh Gauguin không còn giá cao nhất

    196 chia sẻ
    Chia sẻ 78 Tweet 49
  • U17 TP HCM và U 17 Nam Định cùng giành trọn 3 đểm trong ngày khai mạc Bảng A

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Gamma – Văn phòng không đường biên

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.