Anh là Luke Janich, nguyên Managing Director của iProspect Singapore (Dentsu Aegis Network), cuộc trò chuyện với anh cho chúng ta thấy những lát cắt và những câu chuyện thú vị đằng sau quá trình tạo nên digital agency Red2, một công ty tiên phong trong lĩnh vực đánh giá hiệu quả kỹ thuật số tại Việt Nam.
Lớn lên tại Mỹ, làm việc nhiều năm tại Singapore, rồi lại chọn Việt Nam để phát triển sự nghiệp. Điều gì thúc đẩy anh đi đến quyết định này?
Phải nói rằng tôi vô cùng hứng khởi được sống và làm việc tại Việt Nam. Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, tôi biết rằng một ngày nào đó mình sẽ trở về nơi đây. Năm 2009, tôi rời Seattle đến làm việc tại Singapore.
Trong thời gian đó, tôi luôn tìm kiếm những cơ hội việc làm tại Việt Nam. Tôi nhận ra thị trường Singapore, nơi luôn ưu tiên cho những thương hiệu hàng đầu, sẽ rất phù hợp với khả năng trong lĩnh vực Tiếp thị tìm kiếm và Đánh giá hiệu quả của tôi.
Rất may mắn, tôi có dịp làm quen và hiểu rõ các doanh nhân Randy Dobson, Dane Fort và một số thành viên khác tại CMG.Asia trong nhiều năm.
CMG.Asia luôn là lựa chọn hoàn hảo cho những phát kiến sáng tạo, những công trình Tiếp thị kỹ thuật số ấn tượng. Tôi tin chắc rằng họ sẽ là một nền tảng vững mạnh cho sự phát triển của tôi. Đó là một trong những lý do đưa tôi trở về đất nước này.
Nếu còn một lý do nào khác, chắc chắn đó sẽ là mẹ của tôi. Bà là người Việt Nam và rất nhiều họ hàng của bà vẫn còn sinh sống tại đây. Chưa kể, Việt Nam còn là một đất nước xinh đẹp, văn hóa vô cùng đa dạng, thức ăn rất ngon và con người hòa đồng, thân thiện. Có lý do gì để tôi không về đây cơ chứ.
Thành tích và kinh nghiệm của anh đã ở tầm mức quốc tế, vậy khi về Việt Nam, anh gặp phải những khó khăn, thách thức cũng như thuận lợi gì khi làm việc với nhân viên và khách hàng chỉ ở tầm nội địa?
Phải nói rằng những trải nghiệm trong quãng thời gian ấy là vô cùng đáng giá. Trước đây, khi thâm nhập một thị trường mới, chúng tôi thường phải ra sức tìm hiểu các đối tác và nỗ lực thúc đẩy tầm quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số.
Tuy nhiên, các đối tác Việt Nam thường đặt rất nhiều kỳ vọng ngay từ bắt đầu. Chính họ đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết và tràn đầy cảm hứng cho công việc của chúng tôi. Bạn không thể nào đòi hỏi nhiều hơn ở một đối tác.
Digital marketing – tiếp thị kỹ thuật số là khái niệm không mới ở Việt Nam, nhưng chắc chắn không thể sánh ngang với các nước phát triển. Theo anh, thị trường Việt Nam đã có gì và cần phải học hỏi thêm điều gì để có nền digital marketing theo kịp các nước khác?
Một câu hỏi rất thú vị. Đầu tiên, đừng quên rằng Việt Nam đang sở hữu một nền kinh tế kỹ thuật số rất phát triển. Đất nước này ngày càng trở thành địa điểm thu hút các nhà phát triển tiếp thị kỹ thuật số. Đây cũng là lý do hấp dẫn tôi khi tìm hiểu về Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều công ty tiếp thị kỹ thuật số đã và đang được thành lập, bao gồm các công ty đa lĩnh vực và những đơn vị khởi nghiệp. Chất lượng con người tại Việt Nam hoàn toàn khiến tôi ngưỡng mộ và hào hứng.
Người dân sở hữu dân trí cao và dễ dàng tiếp nhận những ứng dụng công nghệ. Chính người dân, chứ không phải các doanh nghiệp, đã biến Việt Nam thành một trong những thị trường quảng cáo trên internet có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Á. Quả thật, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và đang được rất nhiều cặp mắt dõi theo.
Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những điểm cần phát triển. Một trong những nỗ lực của Red2 là mang những phát kiến kỹ thuật số mới nhất từ những mạng lưới hàng đầu toàn cầu đến Việt Nam.
Đội ngũ của chúng tôi bao gồm những chuyên gia trong ngành đến từ Bắc Mỹ và châu Á – Thái Bình Dương. Đó chính là lý do chúng tôi luôn sẵn sàng khởi hành cùng những đối tác Việt Nam và khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi là một doanh nghiệp địa phương với tầm nhìn xuyên quốc gia.
Anh rất giỏi về chuyên môn kỹ thuật, nhưng khi thành lập công ty ở Việt Nam có nghĩa là anh sẽ phải kinh doanh, điều hành và vượt qua sự khác biệt giữa công việc chuyên môn và việc kinh doanh. Những khó khăn nào anh đã lường trước và anh xử lý chúng ra sao?
Đúng là như vậy. Tôi sở hữu nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiếp thị đánh giá hiệu quả Kỹ thuật số/Phân tích SEO. Để đạt được những kỹ năng trên, tôi phải trải qua nhiều giai đoạn đào tạo chuyên sâu.
Thông qua đó, tôi đã tích lũy và xây dựng được nhiều kỹ năng kinh doanh đủ giúp tôi có một khởi đầu tốt đẹp ở lĩnh vực này.
Ngoài ra, trước khi tạo nên Red2, tôi từng làm việc tại iProspect Singapore với trọng trách điều hành tất cả các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của iProspect.
Trong suốt năm năm, tôi phát triển khá nhiều kỹ năng kinh doanh quan trọng, bao gồm cùng những đối tác hàng đầu giải quyết các vấn đề của họ hay thiết lập kế hoạch phát triển cho mạng lưới iProspect tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Có thể nói, môi trường này vô cùng áp lực và sở hữu tốc độ phát triển nhanh chóng mặt. Chính vì vậy, tôi đã học được rất nhiều bài học đáng quý. Và Red2 chính là nơi tôi thực hành chúng.
Từ bỏ sự nghiệp đang lên tại Dentsu Aegis Network, iProspect để thành lập Red2, niềm đam mê thực sự của anh là gì? Anh muốn đem lại giá trị gì khác biệt cho khách hàng tại Việt Nam?
Dĩ nhiên, công việc tại một trong những mạng lưới agency hàng đầu thế giới là quãng thời gian vô cùng đáng nhớ. Tuy nhiên, từ lâu tôi luôn nung nấu ý định thành lập công ty của chính mình và tạo ra những dấu ấn cá nhân nhất định trên thị trường.
Dù tôi có đi đến đâu trên trái đất này, tôi vẫn ôm ấp giấc mơ thành lập một doanh nghiệp start-up. Cho dù điều đó có nghĩa tôi sẽ trở thành một ông chủ, một nhà kinh doanh. May mắn thay, tôi đã bước nào thực hiện giấc mơ đó tại Việt Nam, một trong những thị trường phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Có thể gọi tôi là một người đam mê hiệu quả công việc. Tôi từng chứng kiến những điều có thể và không thể thực hiện trong thế giới này, tất cả đều xoay quanh việc liệu bạn có mang lại hiệu quả thật sự hay không?
Tôi tin rằng, một công ty tiếp thị kỹ thuật số thành công phải bắt đầu từ góc độ kinh doanh, chứ không chỉ dựa dẫm vào sự sáng tạo.
Nỗ lực hướng đến kết quả, hiệu quả, cộng hưởng thêm các tiêu chí tiếp cận và đo lường đúng đắn từ lúc bắt đầu sẽ tạo nên những thành quả ngoạn mục.
Công ty nào sở hữu giá trị cốt lõi này sẽ dễ dàng vượt mặt những đối thủ của họ. Tôi cam đoan Red2 sẽ là một công ty sở hữu tầm nhìn như vậy.
Anh dự đoán như thế nào về nền digital marketing của Việt Nam và Red2 của anh đã chuẩn bị gì để đón đầu những thay đổi đó?
Trong tương lai, chúng ta sẽ còn chứng kiến sự phát triển vượt bậc của digital marketing. Ngày càng có nhiều khách tiêu dùng trực tuyến, đòi hỏi sự ra đời và phát triển mạnh mẽ hơn của các công ty như chúng tôi.
Điều còn lại chính là sự đa dạng hóa. Những thương hiệu ngày nay cần những công ty quảng cáo phong phú và đổi mới, cung cấp cho họ nhiều hơn là những kế hoạch quảng cáo truyền thống.
Họ thật sự cần những chuyên gia có thể áp dụng được những kỹ thuật Tiếp thị tìm kiếm, Đánh giá hiệu quả kỹ thuật số, Tiếp thị mạng xã hội,…
Tại Red2, chúng tôi không chỉ tập trung vào thế mạnh kỹ thuật số, mà còn lưu tâm đến những lĩnh vực mới. Chúng tôi xem xét thị trường Đông Nam Á là nơi hoàn hảo để dẫn đầu định hướng mới này. Và Việt Nam chắc chắn sẽ nằm trong danh sách những đất nước chúng tôi quan tâm nhất.
Khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, sẽ có hai hướng triển khai: một là tấn công ồ ạt với chi phí cao, hai là làm từ từ, tiết kiệm chi phí, theo anh hướng nào thì tốt cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ?
Bạn phải làm tốt cả hai phía. Khi đưa ra bất cứ chiến lược nào, chúng tôi đều xem xét nhu cầu của doanh nghiệp đối tác và dựa vào kết quả họ mong muốn đạt được.
Thậm chí, tôi không ngại khi đưa ra những giải pháp chi phí thấp cho các đối tác nếu đó thật sự hiệu quả – đặc biệt là những doanh nghiệp hướng về sự phát triển dài lâu, ổn định.
Cảm ơn anh.
Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, chuyển đến làm việc tại Singapore năm 2009.
Từng giữ chức vụ Managing Director iProspect Singapore & Regional Director SEA.
Đoạt hơn 20 giải thưởng từ 2013: Campaign Asia Pacific, Festival of Media Awards, Asia Media Effectiveness Awards (AMES), Mumbrella Asia Pacific, được đề cử nhiều lần cho giải thưởng Agency Head Asia Pacific by Campaign Asia and Mumbrella.
Là chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực Search Engine Optimization (SEO) and Search Engine Marketing (SEM), Performance Marketing, Analytics.
Từng làm việc với các đối tác toàn cầu như: Apple, Microsoft, HP, P&G, L’Oreal, Johnson & Johnson, Starwood, Accor hotels, Chanel, Prada, OCDC, Mastercard…