Theo một báo cáo của Altimeter cách đây một năm, ba mục đích chính mà các công ty thường hướng đến khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị dùng người ảnh hưởng (influencer marketing) là cải thiện sự ủng hộ dành cho nhãn hiệu (94%), tăng cường sự nhận biết về nhãn hiệu (92%) và tiếp cận với những khách hàng mục tiêu mới (88%).
Theo Jonathan Chanti, Phó chủ tịch cấp cao của HYRR, một công ty cung cấp các hệ thống tiếp thị dùng người ảnh hưởng, đây là những mục tiêu đúng đắn, góp phần cải thiện kết quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như củng cố vị trí của nhãn hiệu trong thị trường có xu hướng “số hóa” hiện nay. Tuy nhiên, việc thực hiện các mục tiêu này cũng là một thách thức lớn đối với các nhà làm tiếp thị.
Chanti đưa ra những lời khuyên sau đây giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị dùng người ảnh hưởng, đáp ứng các mục tiêu nói trên.
- Xem thêm: Ăn theo người nổi tiếng
Chọn nhân vật gần gũi với khách hàng mục tiêu
Theo Chanti, nếu doanh nghiệp dự định đầu tư thời gian, tiền bạc và nỗ lực để thuê một nhân vật ảnh hưởng cho các chiến dịch tiếp thị của mình thì nên chọn một nhân vật phù hợp với thế giới kỹ thuật số hiện nay.
Doanh nghiệp nên tìm hiểu những người theo dõi tin (follower) trên các trang mạng xã hội của mình là ai, họ tương tác với nhãn hiệu của doanh nghiệp và với nhau như thế nào, quan tâm của họ là gì. Qua đó, doanh nghiệp có thể hiểu được nên chọn nhân vật ảnh hưởng nào thì sẽ được khách hàng mục tiêu của mình đón nhận nhiều nhất.
Không nên chỉ chọn người ảnh hưởng dựa trên số lượng người theo dõi họ trên các mạng xã hội
Chẳng hạn, Selena Gomez, một nhân vật được xem là có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên các mạng xã hội năm 2016, đã được chọn làm đại sứ cho nhãn hiện Pantene Bắc Mỹ năm 2015. Mặc dù Gomez có hơn 230 triệu lượt người theo dõi từ các trang xã hội và 65% trong số đó là nữ, nhưng chỉ có 25% số này sinh sống ở Mỹ và 3% có tương tác với các bài đăng của cô. Nói cách khác, khả năng quảng bá sản phẩm cho phụ nữ ở Mỹ của Gomez sẽ rất hạn chế.
- Xem thêm: Tiếp thị bằng những người ảnh hưởng
Theo Chanti, nếu nhân vật ảnh hưởng mà doanh nghiệp chọn lựa không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu hay việc sử dụng nhân vật ấy khiến cho doanh nghiệp tiêu tốn nhiều ngân sách thì việc đầu tư này sẽ không hiệu quả và không đem lại nhiều kết quả như mong đợi. Chanti khuyên, thay vì chỉ chú trọng đến số lượng người theo dõi của người ảnh hưởng, hãy quan tâm đến hình ảnh cá nhân và cách tương tác của họ với công chúng.
Năm 2017, nhiều doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang hợp tác với những nhân vật có tầm ảnh hưởng “siêu nhỏ”. Đó là những người chỉ có chưa đến 100.000 người theo dõi nhưng đem lại cho doanh nghiệp hiệu quả rất cao trong các chiến dịch tiếp thị. Những nhân vật này chiếm đến 90% các hoạt động tiếp thị dùng người ảnh hưởng trên Instagram trong tháng 1-2017.
Xây dựng chiến dịch tiếp thị trên tinh thần hợp tác với người ảnh hưởng
Mục đích của doanh nghiệp khi hợp tác với người ảnh hưởng là đẩy mạnh việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh, tăng số lượng khách hàng theo dõi tin, cải thiện kết quả hoạt động. Vì vậy doanh nghiệp cũng cần chọn người ảnh hưởng có ít nhiều sự nhạy bén của một người kinh doanh để giúp mình thực hiện tốt các mục tiêu này.
Nhưng theo Chanti, doanh nghiệp không nên vì thế mà áp đặt người ảnh hưởng, buộc họ phải nói theo những nội dung hay ngôn ngữ của mình. Những khách hàng theo dõi tin của doanh nghiệp dễ dàng nhận ra rằng một chiến dịch tiếp thị dùng người ảnh hưởng đã được lên kịch bản quá kỹ càng hay mang tính quảng cáo quá nhiều.
Bằng cách cho phép người ảnh hưởng sử dụng ngôn ngữ, phong cách của riêng họ để nói về nhãn hiệu của doanh nghiệp với người hâm mộ của họ, doanh nghiệp sẽ thể hiện được sự tin tưởng vào đánh giá của người ảnh hưởng cũng như hiểu biết của họ về những gì phù hợp nhất cho khách hàng – người hâm mộ của họ. Sự tự nhiên và chân thật này không những giúp cải thiện khả năng chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại mà còn là tiền đề tạo ra các cơ hội hợp tác lâu dài giữa doanh nghiệp và người ảnh hưởng.
Chọn kênh tiếp thị phù hợp
Theo Chanti, không phải mạng truyền thông xã hội nào cũng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cũng như khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Chẳng hạn, một nhãn hiệu thời trang sẽ cần thể hiện sự phù hợp của sản phẩm đối với khách hàng qua các kênh thiên về hình ảnh và phim video. Một nhãn hiệu sản xuất trò chơi điện tử nhắm đến đối tượng khách hàng “teen” (tuổi vị thành niên) thì nên chọn thực hiện các chiến dịch tiếp thị dùng người ảnh hưởng qua các trang như Snapchat.