Theo đó, đà tăng trưởng trong tháng cũng có mặt trên cả ba phân khúc thị trường lớn là xe du lịch tăng 24% (17.213 xe), xe thương mại tăng 21% (7.265 xe) và xe chuyên dụng tăng 36% (513 xe) so với tháng 8.
Thành công bước đầu trong việc vượt được rào cản về chính sách, dòng xe nhập khẩu bắt đầu có những con số khả quan hơn với lượng xe bán được đạt 8.026 xe trong khi xe lắp ráp nội địa vẫn giữ mức tăng trưởng đều với 17.325 chiếc tăng 16%.
Cuộc đua về doanh số giữa các mẫu xe trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 9 vừa qua cũng cho thấy những dấu hiệu của sự khốc liệt sẽ diễn ra trong thời gian tới khi nhiều nhiều mẫu xe đình đám phải rời khỏi top dẫn đầu. Sự gia tăng xu hướng lựa chọn những mẫu xe đô thị nhỏ gọn, tiện ích giúp Toyota Vios vẫn giữ vững trí đầu bảng xếp hạng của tháng 9 với số áp đảo 2.338 xe so với con số 1.572 xe của mẫu Hyundai Grand i10 ở vị trí thứ 2.
Điểm thay đổi lớn trong danh sách tháng này chính là sự đột ngột mất tên trong top của mẫu Kia Morning với vị trí thứ 3 được thay thế bằng chiếc sedan hạng B Accent của Hyundai. Các vị trí còn lại trong top dẫn đầu vẫn là những cái tên quen thuộc lần lượt gồm: Toyota Innova (1.259 xe), Kia Cerato (1.189 xe), Toyota Fortuner (1.165 xe), Mazda 3 (975 xe), Honda CR-V (867 xe ), Honda (858 xe) và Mazda CX-5 (851 xe).
Xét về thị phần chiếm giữ trên phân khúc xe du lịch, thương hiệu Nhật Bản – Toyota vẫn dẫn đầu ở mức 6.259 xe trong khi Hyundai với doanh số 5.613 xe tỏ ra hơn hẳn so với doanh số cộng cả 3 thương hiệu của Thaco chỉ đạt 5.074 xe. Cộng dồn 9 tháng của năm 2018, nếu không tính doanh số của Hyundai, thị trường đạt mức 194.391 xe giảm 20% so với cùng kỳ năm 2017.
Lượng xe nhập khẩu mất nguồn cung trong hơn nửa năm đã khiến cho doanh số bán hàng của dòng xe này chỉ bằng 66% của doanh số cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng chỉ đạt mức tăng khiêm tốn 11%.
Sự chuyển động về doanh số bán hàng của tháng 9 cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang bắt đầu có những tín hiệu trở lại quĩ đạo tăng trưởng như dự đoán trước đó. Nguồn cung xe nhập khẩu bắt đầu được khơi thông, sự thích ứng với trạng thái thị trường của người tiêu dùng cũng đang trở nên tích cực hơn cùng với những hoạt động náo nhiệt chuẩn bị cho kỳ triển lãm chung lần đầu tiên của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam chính thức khai màn vào gần cuối tháng này là những yếu tố giúp doanh số của thị trường sẽ đạt được mức kỳ vọng cho năm 2018.