Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Tạo ảnh hưởng

Trương Chí Dũng Đăng bởi Trương Chí Dũng
30/10/2014
Trong Nhân lực
Tạo ảnh hưởng
Share on Facebook

“Ảnh hưởng” mang nhiều ý nghĩa đối với từng cá nhân. Với một số người, điều này mang ý nghĩa như là có ý đồ, toan tính và mánh lới. Với nhiều người khác, đó lại là những điều mà người lãnh đạo phải làm hằng ngày. Từ điển Oxford định nghĩa “ảnh hưởng” là “khả năng tác động lên tính cách, sự phát triển, hoặc hành vi của ai đó hoặc điều gì đó, hoặc bản thân chính sự tác động đó”.

Về mặt lãnh đạo doanh nghiệp, khía cạnh “ảnh hưởng” đề cập đến việc thuyết phục người khác suy nghĩ và hành động khác đi để có lợi cho chính họ, cho cấp trên, cho tổ chức và cuối cùng là cho khách hàng. Điều này hoàn toàn xuất phát từ một góc nhìn đạo đức.

Theo Tim Baker, nhà tư vấn người Úc, tác giả của năm quyển sách về tạo ảnh hưởng, có bốn cách tiếp cận cơ bản để người lãnh đạo có thể chọn trong việc tạo ảnh hưởng lên người khác theo nghĩa nêu trên.

Nghiên cứu

Như là một cách tiếp cận tạo ảnh hưởng, việc nghiên cứu cơ bản nghĩa là thu thập các sự việc và trình bày chúng một cách logic và thuyết phục. Việc trình bày với một lập luận chặt chẽ dựa vào kết quả nghiên cứu là một hình thức mạnh trong thuyết phục người khác về một tình huống đúng đắn.

  • Xem thêm: Tạo ảnh hưởng không bằng quyền lực

Ngược lại, khi trình bày một vấn đề mà thiếu đi các sự kiện cần thiết, cách trình bày ý tưởng không rõ ràng, lủng củng, thì rõ ràng không thể tạo ảnh hưởng cho người khác. Vậy nên, các yếu tố như logic, chặt chẽ, vững chắc, dù chưa bảo đảm là sẽ đương nhiên thuyết phục được người khác, nhưng là điểm xuất phát tốt.

Người lãnh đạo sử dụng cách tiếp cận nghiên cứu này sẽ thích tìm các chứng cứ hỗ trợ và từ đó nêu ra ý tưởng hoặc giả thiết có lý luận rõ ràng. Al Gore, nguyên Phó Tổng thống Mỹ, thuộc kiểu người tạo ảnh hưởng thông qua nghiên cứu.

Tính toán

Tiếp cận dạng này tạo sự ảnh hưởng bằng cách nêu cho những người khác biết các trở ngại và giải pháp khắc phục các trở ngại này. Con người thường có xu hướng tránh các tình huống khó khăn, tìm kiếm sự thuận lợi, nên dễ bị thuyết phục bởi cách làm này. Nguyên Thủ tướng Anh là Margaret Thatcher là dạng người tạo ảnh hưởng bằng kiểu tính toán.

Tạo động lực

Đề cập đến việc tạo ảnh hưởng bằng cách liên kết ý tưởng, sự thay đổi hoặc một đề xuất với tầm nhìn dễ hiểu về tương lai. Hình ảnh ấy sẽ tạo động lực cho con người.

Một khi không có sự kết nối giữa những công việc mang tính vận hành với chiến lược của công ty, nhà lãnh đạo không thể giải thích hết được ý nghĩa các công việc mà nhân viên của mình đang làm, khiến họ đánh mất đi động lực làm việc. Một khi nhân viên nắm được giá trị công việc của họ kết nối ra sao với chiến lược của công ty, họ sẽ có một động lực mạnh mẽ hơn khi làm việc. Nhà hoạt động Martin Luther-King là người tạo động lực thuộc kiểu này.

  • Xem thêm: Làm sếp giỏi quyết đoán chứ không độc đoán

Hợp tác

Cách tiếp cận hợp tác cơ bản là tạo ảnh hưởng và cùng nhận trách nhiệm trong công việc cùng được cấp trên giao. Những người trong nhóm qua sự hợp tác sẽ thấy họ vừa thúc đẩy sự thay đổi vừa xứng đáng cùng nhận được sự khen thưởng khi thành công.

Sự hợp tác đích thực vừa mang lại lòng tin, vừa nâng cao mức ảnh hưởng lẫn nhau. Khi cùng nhau giải quyết vấn đề, họ lắng nghe nhau một cách tích cực và chia sẻ trách nhiệm để đạt được kết quả cuối cùng thành công. Mẹ Teresa thuộc dạng tạo ảnh hưởng theo kiểu này.

Câu hỏi kết lại của Tim Baker: “Đâu là cách mà bạn thấy là mình thích sử dụng?”, cho thấy đôi khi một vấn đề đã rất cổ điển nay có thể được xem xét theo một cách mới mẻ…

Từ khoá: hợp táclãnh đạo doanh nghiệpTạo ảnh hưởngTạo động lực
Bài trước đó

Hai bộ phim kinh dị cho mùa Halloween

Bài kế tiếp

Phê bình là cả một nghệ thuật

Bạn có thể quan tâm

Bạn trẻ Gen Z Việt Nam làm việc trên laptop tại quán cà phê, ánh đèn ấm.
Nhân lực

Con đường sự nghiệp của thế hệ Gen Z liệu có quá gập ghềnh so với Gen X, Y?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/09/2025
Tương lai công việc là ‘cộng tác’ — Câu chuyện của bạn và AI
Nhân lực

Tương lai công việc là ‘cộng tác’ — Câu chuyện của bạn và AI

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
30/08/2025
Nhân viên Nhật ngồi làm việc cạnh cửa sổ, biểu tượng của hiện tượng madogiwa-zoku
Nhân lực

Madogiwa-zoku – Khi khung cửa sổ trở thành nơi kết thúc một đời làm việc

Đăng bởi Thiên Di
28/08/2025
Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI
Nhân lực

Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
20/08/2025
Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh
Nhân lực

Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
17/08/2025
Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi
Nhân lực

Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/08/2025
AstraZeneca Việt Nam lọt Top 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025': Khi thành công bắt đầu từ con người - 1
Nhân lực

AstraZeneca Việt Nam lọt Top ‘Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025’: Khi thành công bắt đầu từ con người

Đăng bởi Thanh Anh
15/08/2025
Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN
Nhân lực

Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/08/2025
Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics
Nhân lực

Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
04/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Phê bình là cả một nghệ thuật

Phê bình là cả một nghệ thuật

MỚICẬP NHẬT

Nhân viên lắp đặt trạm sạc V-Green tại cửa hàng Thế Giới Di Động
Doanh nghiệp

V-Green “bắt tay” Thế Giới Di Động: tăng tốc lắp đặt hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin VinFast

Đăng bởi Hải Lý
17/09/2025

Từ nền tảng bán lẻ phủ khắp và năng lực vận hành của Thế Giới Di Động, V-Green có thêm...

Xem thêmDetails
Biểu đồ doanh số bán hàng xe Hyundai tháng 8/2025 với Tucson dẫn đầu

Hyundai đạt 3.701 xe bán ra trong tháng 8, Tucson tiếp tục dẫn đầu

17/09/2025
Đại diện BYD Auto Vietnam nhận cúp Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025 trên sân khấu vinh danh

BYD Auto Vietnam vào Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025

17/09/2025
Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

16/09/2025
HuếCốt cách không muỗng của bún bò Huế

Cốt cách không muỗng của bún bò Huế

15/09/2025

NỔI BẬT

  • Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Cây bần ở miền Tây Nam bộ

    220 chia sẻ
    Chia sẻ 88 Tweet 55
  • Tranh Gauguin không còn giá cao nhất

    196 chia sẻ
    Chia sẻ 78 Tweet 49
  • 10 câu nói hoàn hảo về loài mèo

    490 chia sẻ
    Chia sẻ 196 Tweet 123
  • Hyundai đạt 3.701 xe bán ra trong tháng 8, Tucson tiếp tục dẫn đầu

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.