Hà Nội, ngày 2/2/2024 – Amazon Global Selling tại Việt Nam vừa công bố Báo cáo về hoạt động kinh doanh năm 2023, với chủ đề “Nâng tầm doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”. Báo cáo nêu bật những nỗ lực đầu tư và đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển doanh số, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, với việc số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng liên tục qua các năm, các nhà bán hàng Việt Nam đang mở rộng quy mô xuất khẩu và tiếp cận rộng rãi hơn đến khách hàng toàn cầu. Nó cũng khẳng định mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Amazon và các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương, cũng như sự kiên trì và nỗ lực vượt qua thách thức để thành công trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy thách thức.
Báo cáo Hoạt động 2023 của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 8 năm 2023, nhà bán hàng Việt Nam đã bán được hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, với giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với năm trước. Doanh nghiệp ở mọi quy mô, từ nhỏ đến vừa, đều có thể tận dụng cơ hội kinh doanh toàn cầu thông qua Amazon.
Báo cáo cũng điểm qua ba điểm nổi bật chính:
- Sản phẩm từ Việt Nam trên Amazon ngày càng đa dạng, với mức tăng trưởng 70% về số lượng sản phẩm bán ra.
- Các danh mục sản phẩm bán chạy bao gồm: Đồ gia dụng, Nhà bếp, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Thời trang, và Mỹ phẩm.
- Các doanh nghiệp tận dụng lợi thế của mình trong các ngành hàng truyền thống và mới nổi để mở rộng thị trường và tăng cơ hội thành công.
Ví dụ về sự thành công, Abera, một thương hiệu làm đẹp Made-in-Vietnam, đã phát triển sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên và đạt doanh thu triệu đô chỉ sau chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon. Giá trị xuất khẩu tăng 50%, và số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 40%, cho thấy thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Amazon cũng đã giới thiệu các công cụ, chương trình và dịch vụ mới giúp tăng trưởng doanh số bán hàng và thương hiệu cho các đối tác. Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) và Học viện nhà bán hàng Amazon là những nguồn lực quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam thành công trên sân chơi toàn cầu.
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, nhấn mạnh rằng doanh nghiệp vừa và nhỏ là trụ cột của cộng đồng địa phương và kinh tế Việt Nam, và Amazon Global Selling Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp địa phương phát triển và nâng tầm hoạt động kinh doanh trong bốn năm qua.