Anh Nguyễn Vy Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Hùng Vương, nhà phân phối thương hiệu mỹ phẩm cao cấp MIFUKI Tokyo được biết đến là một doanh nhân nhiều đam mê trong công việc cũng như những trải nghiệm trong đời sống.
Đang sở hữu một thương hiệu mỹ phẩm cao cấp, một trung tâm làm đẹp hiện đại đồng thời nắm trong tay nhiều bất động sản có giá trị nhưng anh lại có phong cách rất giản dị và cách trò chuyện điềm đạm, nhẹ nhàng. Người ta càng bất ngờ hơn khi thấy anh vẫn có thể dành thời gian cho gia đình, cho golf và cả những chuyến du lịch nhiều nơi trên thế giới. Khi được hỏi về bí quyết của một doanh nhân thảnh thơi, anh cho biết:
Tôi thảnh thơi nhờ tin tưởng và trao quyền cho nhân viên cấp dưới của mình. Tôi chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc cuối cùng chứ không quản lý cách làm của nhân viên. Từ trung tâm thành phố đến nhà tôi có rất nhiều con đường, người ta có quyền chọn con đường nào thuận tiện nhất theo cách của mình.
Nhân viên của tôi cũng vậy, họ được tự do sáng tạo trong cách làm việc, miễn là đạt được chỉ tiêu và không vượt quá giới hạn tôi đưa ra. Nếu nhân viên làm việc xuất sắc, vượt chỉ tiêu đạt được thì phần lợi nhuận họ sẽ được hưởng một cách công bằng. Tôi đi chơi trong khi nhân viên làm việc cật lực nên tôi luôn biết trân trọng và sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận với họ, đó là lẽ đương nhiên.
Doanh nhân thời kinh tế hội nhập thường rất bận rộn, anh lại có thời gian cho golf và du lịch khám phá, chắc anh ít khi “nặng đầu”?
Ai làm kinh doanh mà không “nặng đầu”, thuyền càng to thì sóng càng lớn. Nhưng tôi biết bằng lòng với những gì mình đang có, không cố kiếm tiền bằng mọi giá vì có rất nhiều thứ không thể mua được bằng tiền, chẳng hạn như tuổi trẻ, sức khỏe hay thời gian dành cho gia đình, con cái.
Hơn nữa, tôi chọn cuộc sống nhiều hương vị, làm việc hết mình nhưng cũng không quên tạo cảm hứng cho bản thân với golf và các thú chơi khác. Tôi chơi golf được 16 năm, từ những ngày ở Việt Nam có rất ít người chơi môn thể thao này.
Golf không đơn thuần là môn thể thao đẳng cấp mà còn mất nhiều thời gian và cần thể lực tốt, kỹ thuật điêu luyện. Người chơi thường phải đi bộ gần 10km mỗi trận. Hơn nữa, golf là môn thể thao mang trong mình tinh thần cao thượng, công bằng (fair-play), đòi hỏi những ứng xử chuẩn mực với bạn chơi và chính mình.
Ngoài ra, golf vừa là cuộc đối đầu với đối thủ vừa là cuộc đấu với chính mình. Không như những môn thể thao có tính đối kháng, golf là phải đấu cùng lúc với nhiều người và muốn thắng thì phải thắng chính bản thân mình trước. Nhưng điều thú vị nhất ở golf là thắng thua trên sân trong từng cuộc chơi luôn bất ngờ cho tới phút cuối.
Mỗi sân golf đều có đặc điểm riêng về địa thế, độ nghiêng, cỏ, các chướng ngại vật. Trên cùng một sân thì tốc độ gió, độ cao của cỏ cũng khác nhau, ngay cả vị trí các lỗ cờ cũng khác. Người chơi tốt hay không phụ thuộc nhiều yếu tố như sức khỏe, tâm trạng, khả năng phán đoán và có cả sự may mắn.
Sau những giờ làm việc căng thẳng, tôi tự thưởng cho mình những phút giây an nhiên, thư thái cùng gia đình và bạn bè bên những ly vang ngon, cũng có khi tôi uống một mình nhưng rất ít khi uống quá hai ly. Tôi không có thói quen quá chén, “không say không về” vì với tôi uống rượu là để thưởng thức và thư giãn.
Chúng tôi rất ấn tượng với căn nhà của anh ngay khi vừa bước chân vào, anh có thể chia sẻ đôi chút về nơi an cư của anh?
Với tôi nhà là nơi chốn bình yên nhất, là nơi trở về sau một ngày làm việc căng thẳng hay sau những chuyến đi xa. Chính vì vậy, tôi đã mất rất nhiều thời gian và công sức từ việc lên ý tưởng thiết kế cho căn nhà cho đến chọn lựa những vật liệu ưng ý nhất như từng viên gạch, bóng đèn cho đến các chi tiết chạm khắc trên tường. Giờ đây, ngồi ở góc nào trong căn nhà tôi đều cảm thấy rất thoải mái và hài lòng.
Tôi biết nhiều người cũng coi trọng ngôi nhà của mình, cũng muốn có một nơi đi về mang lại an nhiên nên khi đầu tư bất động sản, tôi thường chăm chút rất kỹ về nội thất, cách bài trí cho căn nhà trước khi bán.
Tôi luôn chú ý đến từng chi tiết của căn nhà và chọn sử dụng những vật liệu cao cấp chất lượng được nhập khẩu từ nước ngoài. Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành bất động sản, tôi luôn đặt mình vào vị trí người mua nhà để hiểu mong muốn của họ và luôn làm cho khách hàng của mình hài lòng.
Ngoài golf, anh còn rất đam mê du lịch, khám phá những vùng đất lạ, hẳn anh là một người rất giàu trải nghiệm?
Tôi quan niệm cuộc sống mà không giàu trải nghiệm thì rất khô khan. Tôi mê du lịch khám phá từ thời sinh viên. Khi học ở Nga và Trung Quốc, tôi đã dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để khám phá những vùng đất mình chưa đặt chân đến.
Khi đi du lịch, tôi hiếm khi đi theo tour mà thường tự tra cứu đường đi và học hỏi kinh nghiệm bạn bè đi trước. Đến đâu, tôi cũng tìm thuê xe rồi tự lái đến từng nơi mình muốn. Tôi xem việc lái xe cũng là một cuộc chơi và người cầm vô-lăng là người kiểm soát cuộc chơi đó, để trải nghiệm và chinh phục thử thách.
Bây giờ, tôi vẫn rất thích mê phượt nhưng chỉ đi “phượt 5 sao”, nghĩa là từ điều kiện ăn ở, đi lại và các dịch vụ khác cũng đều phải đạt tiêu chuẩn cao cấp. Chuyến đi khám phá vùng đất Tây Tạng huyền bí tháng trước tôi đi cùng nhóm bạn cũng là một chuyến phượt 5 sao do tôi tổ chức.
Và anh đã có những trải nghiệm khó quên với chuyến đi này?
Dù đã được chuẩn bị rất chu đáo cho chuyến đi nhưng cả đoàn đều cảm thấy quá sức, một số người trong đoàn còn nói như “chết đi sống lại”. Ở độ cao từ 3.600 đến 5.200m và độ ẩm chỉ còn 20% ở Tây Tạng, chúng tôi khó thở đến hoa mắt, chóng mặt và bịảo giác.
Tôi cảm nhận rõ được cơn khát oxy của cơ thể, khi mà tim đập rất mạnh dù đã bước đi, nói năng thật chậm. Riêng tôi phải chuẩn bị đến bảy bình oxy để có thể hỗ trợ không khí bất cứ lúc nào, nhất là khi đi ngủ. Đó thực sự là một chuyến đi thú vị nhưng cũng đầy thử thách và là một trải nghiệm không bao giờ quên trong đời.
Anh là một người thành công trong việc kinh doanh, trong ngành mỹ phẩm cũng như bất động sản. Sự thành công của anh có phải là nhờ sự nhanh nhạy?
Sự nhanh nhạy giúp tôi nắm bắt được cơ hội tốt hơn, nhưng có lẽ thành công đối với tôi là nhờ tôi luôn làm việc xuất phát từ niềm đam mê và luôn đặt cái tâm vào trong kinh doanh.
Khi kinh doanh mỹ phẩm, tôi không chọn cách phân phối những thương hiệu mỹ phẩm đã có trên thế giới, mà bắt tay hợp tác cùng các chuyên gia làm đẹp hàng đầu từ Nhật Bản để tiến hành nghiên cứu dòng mỹ phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam. Bởi tôi thực sự hiểu rằng làn da của phụ nữ châu Á, nhất là Việt Nam có nhiều khác biệt với các nơi khác trên thế giới.
Khí hậu, thời tiết nắng nóng, không khí ô nhiễm… là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến làn da, vì vậy phụ nữ Việt cần một sản phẩm đặc thù riêng để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.
Chúng tôi đã mất nhiều năm liền để nghiên cứu nguyên liệu, công thức, quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi đến tay người dùng. Chúng tôi còn đầu tư một trung tâm chăm sóc sắc đẹp để khách hàng có thể đến để trải nghiệm chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng. Chúng tôi hiện nay đang tập trung vào dòng sản phẩm chăm sóc da với hai ngôi sao sáng là dòng sản phẩm làm trắng và chống lão hóa.
Mặc dù là lính mới trên thị trường mỹ phẩm, tuy nhiên chúng tôi khá vui mừng vì nhận được những phản hồi tích cực về chất lượng từ khách hàng cũng như các chuyên gia làm đẹp trong ngành.
Tôi làm việc với đam mê nên ít khi cảm thấy mệt mỏi, cũng không nản khi sản phẩm của mình tiến từng bước chậm mà chắc. Tôi có niềm tin rằng một sản phẩm được tạo nên từ tâm huyết sẽ có được niềm tin của người dùng. Và với tôi, làm việc bằng đam mê cũng là một hương vị độc đáo cần thiết cho cuộc sống này.
Cảm ơn anh về những chia sẻ trên.