Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương đã phải tạm dừng bố trí mới các trạm thu phí trong thời gian chờ hoàn thiện đề án quy hoạch các trạm thu phí BOT.
Theo công văn hỏa tốc số 1237 do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký giữa tuần qua, yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch Đầu tư cùng các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá toàn bộ các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đã, đang và sẽ triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Trong đó, cần rà soát đánh giá về thủ tục đầu tư, hình thức lựa chọn nhà đầu tư, năng lực nhà đầu tư, giá thành, chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư và báo cáo chính phủ trong tháng 9-2015.
Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện đề án quy hoạch trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ. Trong thời gian quy hoạch chưa được phê duyệt, Bộ GTVT và các tỉnh tạm dừng việc bố trí mới các trạm thu phí không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km giữa hai trạm trên cùng một tuyến đường (trừ các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt). Trường hợp đặc biệt, Bộ GTVT và các tỉnh báo cáo Chính phủ trước khi thực hiện.
Vẫn theo văn bản này, lý do Chính phủ ra công văn yêu cầu rà soát lại các dự án BOT vì thời gian qua nhiều dư luận trên các phương tiện thông tin đại chúng và ý kiến của cử tri liên quan đến vai trò quản lý của nhà nước đối với các dự án giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT như thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, năng lực nhà đầu tư, giá thành, chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, việc bố trí các trạm thu phí hoàn vốn cho một số dự án còn chưa theo quy định và quy hoạch.
Hồi cuối tháng 5-2015, tại buổi họp báo Chính phủ, trả lời câu hỏi của báo chí về việc có quá nhiều trạm thu phí đặt không đúng khoảng cách theo quy định, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết những trạm thu phí không đúng khoảng cách 70km trước khi lập trạm phải có sự thỏa thuận giữa Bộ Tài chính và các tỉnh.
Gia Minh (DNSGCT)